Tình hình thực tế hiện nay có rất nhiều bệnh viện chuyển đổi công năng và bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19. Vậy những bệnh nhân mắc COVID-19 điều trị ở những bệnh viện này sẽ được chi trả bảo hiểm y tế như thế nào?

Bệnh nhân điều trị COVID-19 tại bệnh viện dã chiến được chi trả BHYT như thế nào?

Hồ Quang | 31/07/2021, 16:07

Tình hình thực tế hiện nay có rất nhiều bệnh viện chuyển đổi công năng và bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19. Vậy những bệnh nhân mắc COVID-19 điều trị ở những bệnh viện này sẽ được chi trả bảo hiểm y tế như thế nào?

Ngày 31.7, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết vừa ban hành hướng dẫn về việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn dịch COVID-19.

Theo đó, việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT liên quan đến dịch bệnh vẫn theo Công văn số 3100/BYT-BH ngày 20.4.2021 của Bộ Y tế.

benh-nhan-mac-covid-19-dieu-tritai-benh-vien-da-chien-duoc-chi-tra-bhyt-nhu-the-tnao-hinh-anh(1).png
Bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 - Ảnh: PV 

Cụ thể, đối với cơ sở khám chữa bệnh chuyển đổi công năng để điều trị người bệnh mắc COVID-19, Bảo hiểm xã hội tỉnh thành được thanh toán theo quy định về chế độ BHYT đối với chi phí để khám và điều trị bệnh nền, bệnh phát sinh; không bao gồm các chi phí để khám chữa bệnh COVID-19 theo Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 do chủng vi rút Corona mới (SARS-CoV-2) ban hành theo Quyết định 3416/QĐ-BYT ngày 14.7.2021 của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, đối với những bệnh nhân mắc COVID-19 điều trị ở các bệnh viện dã chiến, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị Bảo hiểm xã hội các tỉnh thành tổ chức ký hợp đồng hoặc phụ lục hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với cơ sở khám chữa bệnh được giao quản lý bệnh viện dã chiến để khám chữa bệnh tại bệnh viện dã chiến; thống nhất với sở y tế để xác định tạm thời hạng bệnh viện dã chiến và thực hiện thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT như đối với bệnh viện chuyển đổi công năng; đồng thời đề nghị sở y tế khẩn trương thực hiện thủ tục xếp hạng; cấp mã đối với bệnh viện dã chiến theo quy định của Bộ Y tế.

Ngoài ra, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đề nghị các tỉnh thành thống nhất với cơ sở khám chữa bệnh được giao quản lý bệnh viện dã chiến về danh mục dịch vụ kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế danh sách nhân viên y tế hành nghề tại bệnh viện dã chiến, kể cả đội ngũ nhân viên y tế được hỗ trợ, tăng cường từ nơi khác đến; xác định số giường thực tế theo các khoa, phòng điều trị để cơ quan bảo hiểm xã hội làm căn cứ thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT theo quy định.

Bảo hiểm xã hội các tỉnh phối hợp với sở y tế thống nhất phương án cung ứng đủ thuốc, hóa chất, vật tư y tế phục vụ việc khám chữa bệnh BHYT, ưu tiên việc điều tiết hoặc mua bổ sung thuốc theo kết quả đấu thầu tập trung, khẩn trương tổ chức đấu thầu tập trung, hạn chế tối đa việc giao cơ sở y tế tự tổ chức đấu thầu trong giai đoạn này để giảm bớt áp lực cho cơ sở.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam lưu ý bảo hiểm xã hội các tỉnh thành phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh BHYT đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi khám chữa bệnh cho người tham gia BHYT theo đúng quy định của Luật BHYT và phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương, đơn vị.

Đặc biệt, tuyệt đối không để người bệnh phải tự chi trả chi phí khám chữa bệnh thuộc phạm vi quyền lợi và mức hưởng BHYT theo quy định trong quá trình khám chữa bệnh tại cơ sở y tế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh nhân điều trị COVID-19 tại bệnh viện dã chiến được chi trả BHYT như thế nào?