Mưa nắng hình như đã thấm sâu vào những chiếc áo xanh của cán bộ, chiến sĩ tại các chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19, của người hiệu trưởng nấu cơm thấm đượm nghĩa tình.

An Giang: Tâm sự của những người ngày đêm đội nắng mưa bám chốt, nấu cơm nghĩa tình

Tô Văn | 31/07/2021, 15:48

Mưa nắng hình như đã thấm sâu vào những chiếc áo xanh của cán bộ, chiến sĩ tại các chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19, của người hiệu trưởng nấu cơm thấm đượm nghĩa tình.

Sáng đội mưa, trưa hứng nắng, tối phơi sương, kiên cường bám chốt

Thời tiết cuối tháng 8, sáng mưa, trưa nắng như đổ lửa, PV Một Thế Giới có mặt tại các chốt kiểm soát trên địa bàn TP.Long Xuyên từ giữa trưa 31.8, ánh nắng đổ xuống mặt đường nhựa bốc lên hơi nóng hầm hập, oi bức, ngột ngạt gây khó chịu với không ít người. Thế nhưng, tại các điểm chốt những chiếc áo xanh vẫn bám chốt, kiểm soát từng lượt xe, từng người.

1-chot-lx.jpg
Thời tiết cuối tháng 8, sáng mưa, trưa nắng như đổ lửa tại các điểm chốt, những chiếc áo xanh vẫn bám chốt, kiểm soát từng lượt xe, từng người - Ảnh: Tô Văn

Những giọt mồ hôi đẫm áo nhưng gương mặt anh N.A.K, Ban chỉ huy quân sự P.Mỹ Xuyên, thành viên chốt kiểm soát số 1, vẫn tươi cười chuyện trò với người viết bài. Anh K. cho biết, là người thực hiện nhiệm vụ từ ngày chốt kích hoạt từ khi tỉnh bắt đầu giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

“Chốt kiểm soát số 1, chỉ có 8 người gồm: cán bộ, chiến sỹ công an, quân sự, y tế, dân phòng, đoàn viên thanh niên được chia thành nhiều ca. Mỗi ca làm việc vài tiếng, lúc cao điểm mọi người hỗ trợ lẫn nhau. Ngày nào cũng vậy, chốt phải thực hiện kiểm soát xe cộ lưu thông, kiểm tra giấy tờ, đo thân nhiệt”, anh K. nói.

2-chot-lx.jpg
Nơi làm việc của các cán bộ, chiến sĩ chốt kiểm soát gồm: 1 cây dù, vài chiếc ghế nhựa và 1 cái bàn - Ảnh: Tô Văn

Cũng theo anh K., các ca kíp trực luân phiên 24/24 giờ đảm bảo an toàn, hiệu quả. Cứ thế, hơn tuần qua, tại chốt, không chỉ bản thân anh, còn các cán bộ, chiến sỹ tham gia chốt kiểm soát tạm gác chuyện gia đình, ngày đêm thầm lặng canh cửa ngõ, góp phần ngăn chặn, phòng chống dịch bệnh.

Tại chốt kiểm soát số 2, P.Mỹ Thạnh, TP.Long Xuyên một anh dân phòng tên T. mở hộp cơm, gương mặt không giấu nổi niềm xúc động khi nhớ đến những dòng tin nhắn của con gái út gửi cha trong những ngày anh làm việc tại chốt.

Nơi anh làm việc được che 1 cây dù, vài cái ghế nhựa, 1 cái bàn nhưng ai nấy vẫn cần mẫn làm nhiệm vụ, không kêu ca phàn nàn.

Anh T. chia sẻ: “mỗi ngày con gái tôi đều nhắn tin chúc cha hoàn thành tốt nhiệm vụ. Con gái tui hiện học lớp 5, từ khi nó biết tôi nhận nhiệm vụ nó thường căn dặn: “Hãy cố lên cha nhé, mọi người cần cha, chúng con ở nhà chăm ngoan để cha yên lòng. Cha nhớ giữ sức khỏe, dạo này hay mưa, nắng thất thường, cha nhớ đem theo thuốc cảm để uống. Con yêu cha lắm”. Những người cắm chốt chung với tôi cùng nhau đọc những dòng tin nhắn của con trẻ mà nước mặt cứ trào ra”.

8-chot-lx.jpg
Ngoài 11 chốt kiểm soát trên địa bàn TP.Long Xuyên còn có các đội liên ngành kiểm tra thường xuyên tại các điểm nóng - Ảnh: Tô Văn

Anh T. cho biết thêm, trời nắng cũng khổ, trời mưa càng khổ hơn vì mùa này gió mưa, sấm chớp đì đùng, mọi người vẫn phải đội mưa kiểm tra giấy tờ, đo thân nhiệt... Tất cả đều ghi chép cẩn thận từ địa chỉ đi, đến, số điện thoại của từng người để quản lý một cách chặt chẽ..

Theo ghi nhận của PV, hiện TP.Long Xuyên có khoảng 11 chốt kiểm tra lưu lượng xe và người trong địa bàn. Tại các điểm chốt các anh phải làm việc từ 8 đến 10 tiếng đồng hồ trong tiết trời oi bức. “Những trưa tháng 8, nước bể ống, cua ngoi lên bờ”, ấy vậy mà các anh tại chốt kiểm soát vẫn đội nắng, mưa làm nhiệm vụ.

Suất cơm tiếp sức nghĩa tình

Cứ đến gần 10 giờ bữa cơm trưa hằng ngày, tại bếp của trường tiểu học Châu Văn Liêm, P.Mỹ Long, TP.Long Xuyên những hộp cơm nóng hổi liên tục được các thầy cô vận chuyển ra nhà xe để chờ người đến lấy giao cho các chốt kiểm soát trên địa bàn TP.

3-chot-lx.jpg
Thầy Võ Thanh Tùng - Hiệu trưởng trường tiểu học Châu Văn Liêm người đứng ra vận động các nhà hảo tâm để nấu những suất cơm nghĩa tình gửi đến 11 chốt trên địa bàn TP. - Ảnh: Tô Văn

Những suất cơm này do thầy Võ Thanh Tùng – Hiệu trưởng trường tiểu học Châu Văn Liêm đứng ra vận động từ các nhà hảo tâm cùng chung tay thực hiện từ ngày 24.7 đến nay.

Đội hình của trường tiểu học Châu Văn Liêm nấu cơm gồm 10 thành viên, chia thành hai nhóm nấu xen kẽ mỗi ngày. Để có các suất ăn nóng hổi, đầy đủ chất dinh dưỡng, các thầy cô chuẩn bị chu đáo từ rất sớm. Mỗi ngày đều thay đổi món ăn với mong muốn thay đổi khẩu vị để đảm bảo bữa ăn tốt nhất cho các lực lượng tại các chốt kiểm soát dịch.

4-chot-lx.jpg
Đội hình nấu cơm gồm 10 người nấu các suất ăn nóng hổi đủ dinh dưỡng gửi tặng các chốt kiểm soát - Ảnh: Tô Văn
7-chot-lx.jpg
Các suất cơm được thầy cô chuẩn bị chu đáo - Ảnh: Tô Văn

Thầy Tùng cho biết, hình ảnh những chiến sỹ đang thực hiện nhiệm vụ 24/24 tại các chốt kiểm soát còn nhiều thiếu thốn, đặc biệt trong thời điểm hiện nay mưa, nắng thất thường những bữa ăn vội vã ít nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe.

“Vì vậy, khi thấy những hình ảnh đó, những thầy cô, nhân viên trong trường tâm sự với tôi mong muốn đóng góp một bữa cơm tình nghĩa để chia sẻ khó khăn với các anh, em bám chốt. Sau khi bàn tính kỹ và từ nguồn vận động các nhà hảo tâm, mọi người đã chung tay nấu những suất cơm mỗi ngày (khoảng 91 suất từ ngày 24.7 đến 1.8) gửi tặng 11 chốt chống dịch trên địa bàn TP. Với những suất cơm này, chúng tôi mong muốn sẽ tiếp thêm động lực cho các chốt thực hiện nhiệm vụ tốt hơn”, thầy Tùng tâm tình.

5-chot-lx.jpg
Đúng 10 giờ suất cơm trưa đã lên kệ, chỉ chờ người đến lấy giao cho các chốt kiểm soát - Tô Văn

Thầy Tùng cũng thông tin thêm, ngoài những suất cơm nghĩa tình gửi tặng đến các chốt kiểm soát, nhà trường đã hỗ trợ 110 suất cơm mỗi ngày cho Hội đồng chấm thi lớp 12 của Sở GD-ĐT An Giang từ ngày 16.7 đến 19.7; 14 suất cơm mỗi ngày cho các chốt trực chợ P.Mỹ Long; 12 suất cơm mỗi ngày cho phòng khám CDC lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời trao tặng cho bà con Bình Phước Xuân, H.Chợ Mới 800 kg cải làm dưa, trao tặng 40 phần quà (mỗi phần 150.000 đồng) cho sinh viên trường Đại học An Giang và 100 phần quà (mỗi phần trị giá 120.000 đồng) cho bà con xã Mỹ Khánh, TP.Long Xuyên.

6-chot-lx.jpg
Từ những suất cơm nghĩa tình của các thầy cô đến trao tận tay đã giúp các cán bộ chiến sĩ bám chốt thấy ấm lòng - Ảnh: Tô Văn

Nhận những phần cơm miễn phí của thầy cô trường tiểu học Châu Văn Liêm, một dân phòng, thành viên chốt kiểm soát số 1, P.Mỹ Xuyên phấn khởi cho biết: “Trong những ngày này, tinh thần làm việc của các anh em tại các chốt rất cao. Dù có rất nhiều khó khăn, nhất là vào mùa mưa nắng bất thường, nhưng những suất cơm từ các thầy cô trao tận tay đã giúp anh em làm nhiệm vụ rất ấm lòng. Tôi cũng như lực lượng làm việc tại chốt cảm ơn mọi người. Chúng ta hãy cùng chung tay thực hiện nghiêm các quy định để đẩy lùi dịch bệnh, mang lại cuộc sống bình yên như trước”.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang, tổng số trường hợp nhiễm COVID-19 từ ngày 15.4 đến nay là 327 trường hợp (có 2 trường hợp tái dương tính).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Tâm sự của những người ngày đêm đội nắng mưa bám chốt, nấu cơm nghĩa tình