Ngày 27.11, lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết một trong hai trường hợp đầu tiên nhập viện vì ngộ độc pate Minh Chay đã tử vong.

Bệnh nhân ngộ độc pate Minh Chay tử vong, lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai nói gì?

Dạ Thảo | 27/11/2020, 17:00

Ngày 27.11, lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết một trong hai trường hợp đầu tiên nhập viện vì ngộ độc pate Minh Chay đã tử vong.

Liên quan tới vụ ngộ độc pate Minh Chay, lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai cho biết một bệnh nhân đã qua đời. Người này 70 tuổi, là 1 trong 2 bệnh nhân nhập viện đầu tiên do ngộ độc pate Minh Chay.

Cuối tháng 8, người đàn ông này và vợ nhập viện sau 14 ngày sử dụng sản phẩm pate Minh Chay có chứa độc tố botulinum.

Ông bị liệt các cơ từ đầu đến chân và phải thở máy. Sau một thời gian điều trị, sức khỏe của 2 bệnh nhân có cải thiện. Tuy nhiên, người chồng tuổi cao (70 tuổi) nên mắc thêm các bệnh khác, dù được các bác sĩ cố gắng điều trị, bệnh nhân tiên lượng nặng. Gia đình xin đưa về và ông tử vong tại nhà.

pate_minhchay_3.jpg
Người đàn ông 70 tuổi ngộ độc pate Minh Chay đã tử vong

Trước đó, 2 vợ chồng này đều sử dụng sản phẩm pate Minh Chay mua trên mạng, lần ăn gần nhất vào cuối tháng 7. Sau khi ăn lọ thứ nhất, 2 người không thấy có biểu hiện gì lạ. Khi lọ thứ 2 xuất hiện mùi lạ, họ vẫn ăn.

Pate chay trong lọ đang ăn chưa hết được cơ quan chức năng xét nghiệm, tìm thấy vi khuẩn Clostridium botulinum. Triệu chứng lâm sàng của 2 vợ chồng tương tự nhau, nhập viện trong tình trạng sụp mi, khó nuốt, liệt cơ tứ chi, khó thở và suy hô hấp.

18 ngày trước, họ nói khó, đau họng, nói khàn, yếu chân tay, không sốt, không đau đầu, không có gì thay đổi về cảm giác. Trong khi người vợ có nhiều chuyển biến tốt, cụ ông dần trở nặng do tác động của mắc nhiều bệnh lý nền.

PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết vi khuẩn Clostridium botulinum có độc tố mạnh nhất, ngấm vào hệ thần kinh, làm cho các cơ bị liệt. 1,3-2,1ng/kg (liều rất nhỏ) có thể gây chết người.

pateminhchay213481gymu-1606473976901203443734.jpg
Bộ Y tế khuyến cáo người dân không sử dụng loại pate này

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) tối 1.9 cho biết đã có công văn gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đề nghị tiến hành điều tra, xác minh và xử lý vụ việc pate Minh Chay gây ngộ độc cho người dùng.

Cục An toàn thực phẩm cảnh báo khẩn cấp, người tiêu dùng tạm thời không mua, không sử dụng các sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới và thông báo cho cơ quan chức năng y tế tại địa phương nếu còn sản phẩm sau: Pate Minh Chay, Pate nấm hầu thủ, Ruốc nấm Heri vị hảo hạng, Muối vừng bát bảo đặc biệt, Ruốc nấm Heri Hương thảo mộc, Giò lụa lúa mì, Muối lạc truyền thống, Chả quế lúa mì, Muối vừng bát bảo, Giò nấm lúa mì, Ruốc nấm truyền thống, Ruốc nấm sả ớt, Ruốc nấm cháy tỏi.

Với người tiêu dùng đã sử dụng sản phẩm nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như trên, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra và theo dõi kịp thời.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh nhân ngộ độc pate Minh Chay tử vong, lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai nói gì?