Thấy bị đau hông, bệnh nhân đến bệnh viện khám thì tá hỏa phát hiện một khối bướu tử cung khổng lồ lên đến 20x25cm, chiếm toàn bộ ổ bụng.

Chỉ bị đau hông, một phụ nữ ở Sài Gòn tá hỏa phát hiện khối bướu tử cung khổng lồ

Hồ Quang | 26/11/2020, 13:56

Thấy bị đau hông, bệnh nhân đến bệnh viện khám thì tá hỏa phát hiện một khối bướu tử cung khổng lồ lên đến 20x25cm, chiếm toàn bộ ổ bụng.

Ngày 26.11, PGS.TS.BS Bùi Chí Viết – Chuyên gia ung bướu cho hay ông vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công lấy trọn một khối bướu tử cung có kích thước khổng lồ, chiếm gần hết ổ bụng.

Theo lời nữ bệnh nhân T. (30 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) đã 3 tháng qua, chị gặp phải tình trạng đau hông lưng phải, đau từng cơn. Bệnh nhân đã đến Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á TP.HCM kiểm tra thì tá hóa phát hiện có một khối bướu tử cung khổng lồ, chiếm toàn bộ ổ bụng.

chi-bi-dua-o-hong-mot-phu-nu-o-sai-gon-ta-hoa-phat-hien-khoi-buou-tu-cung-khong-lo-hinh-anh(1).png
Kết quả kiểm tra cho thấy, một khối bướu tử cung khổng lồ lên đến 20x25cm có dấu hiệu chèn ép các hệ mạch máu lớn vùng bụng của bệnh nhân - Ảnh: BVCC

PGS.TS.BS Bùi Chí Viết cho biết, kích thước của khối bướu tử cung này lên đến 20x25cm có dấu hiệu chèn ép các hệ mạch máu lớn vùng bụng, và đang đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân. “Với một khối u như thế, nếu lấy ra một cách đột ngột khiến máu dồn hết xuống phía dưới, dẫn đến tình trạng ngưng tim ngưng thở trong lúc bóc bướu rất cao”, bác sĩ Viết nói.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Bùi Chí Viết, bướu tử cung của bệnh nhân T. cần phải phẫu thuật sớm để tránh tình trạng khối u phát triển lớn hơn, gây chèn ép. Nếu bướu càng lớn máu nuôi bướu không đủ sẽ kèm theo tình trạng hoại tử trong khối u hoặc vỡ khối u thì việc điều trị sẽ vô cùng khó khăn, có thể đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Trước tình hình trên, các bác sĩ quyết định phẫu thuật ngay để cứu bệnh nhân. “Bằng kinh nghiệm và sự phối hợp nhịp nhàng, rất may mắn sau hơn 1 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt trọn khối u khá to với kích thước 20x25cm cho bệnh nhân. Hiện tại, bệnh nhân đã ổn định, tiếp xúc tốt, chuẩn bị xuất viện trong vài ngày tới”, bác sĩ Viết cho hay.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Viết khuyến cáo chị em phụ nữ khi có các triệu chứng đau âm ỉ vùng bụng, vùng hạ vị, vùng dưới rốn, rối loạn kinh nguyệt nên chủ động tìm đến bệnh viện có đầy đủ chuyên khoa để được thăm khám. Đặc biệt, nên kiểm tra sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện các bệnh lý và điều trị kịp thời. Những trường hợp phát hiện muộn sẽ gây khó khăn cho việc điều trị, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉ bị đau hông, một phụ nữ ở Sài Gòn tá hỏa phát hiện khối bướu tử cung khổng lồ