Nam phi công người Anh mắc COVID-19 đã trải 102 ngày điều trị, dự kiến nam phi công này sẽ hồi hương trên chuyến bay của Vietnam Airlines sang Vương quốc Anh vào ngày 12.7.

Bệnh nhân số 91 đã khỏi bệnh, dự kiến sẽ trở về Anh vào ngày 12.7

28/06/2020, 10:46

Nam phi công người Anh mắc COVID-19 đã trải 102 ngày điều trị, dự kiến nam phi công này sẽ hồi hương trên chuyến bay của Vietnam Airlines sang Vương quốc Anh vào ngày 12.7.

73 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng

Sáng 28.6, Tiểu ban Điều trị - ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho hay bệnh nhân 91 (43 tuổi, nam phi công người Anh) đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã hồi phục tốt, tâm lý ổn định hơn.

Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn cần thêm thời gian để phục hồi đáp ứng với gắng sức và chức năng vận động. Bệnh nhân đã tự thở khí phòng, đã cai máy thở 16 ngày, các chỉ số khác bình thường và giao tiếp tốt bằng lời nói. Hiện sức cơ hai tay bình thường, sức cơ hai chân 4/5, tự xoay trở trên giường, tự ngồi dậy được, chịu lực hai tay trên khung tập tự đứng dậy và bước được vài bước. Bệnh nhân tự ăn uống qua miệng. Chức năng gan, thận, tim mạch, men tụy bình thường.

Các bác sĩ tăng cường phục hồi chức năng ngày hai lần, cho bệnh nhân tập thổi hô hấp ký, xuống giường ngồi trên ghế. Bệnh nhân hiện vẫn dùng thuốc kháng đông dự phòng huyết khối đường uống xarelto, thuốc kháng nấm kết hợp với săn sóc tại chỗ vết loét cùng cụt. Theo các chuyên gia, đây là giai đoạn vật lý trị liệu, phục hồi chức năng, săn sóc vết thương loét và tăng cường dinh dưỡng.

Liên quan đến bệnh nhân này, được biết, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam đã có đề nghị gửi Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao và Tiểu ban điều trị, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, đề nghị cho bệnh nhân phi công người Anh hồi hương trên chuyến bay ngày 12.7 của Vietnam Airlines đi Anh đón công dân Việt Nam. Chuyến bay sẽ xuất phát từ Hà Nội. Báo chí Anh cũng đưa tin, trên chuyến bay của Vietnam Airlines sang Vương quốc Anh vào ngày 12.7 có một chỗ dành cho phi công này.

Tại cuộc họp gần đây nhất, các chuyên gia cho biết, trước khi nam phi công - bệnh nhân 91 về nước, các bác sĩ Việt Nam sẽ có cuộc hội chẩn đánh giá chức năng hô hấp, vận động... xem bệnh nhân có thể đáp ứng sức khỏe với một chuyến bay dài về Anh. Cuộc hội chẩn này sẽ là hội chẩn liên viện thứ 6 liên quan đến tình hình sức khoẻ của bệnh nhân này.

Đến sáng 28.6, Việt Nam đã có 73 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, hiện đã có 330/353 bệnh nhân COVID-19 ở nước ta được công bố khỏi bệnh, chiếm 93% tổng số ca bệnh. Trong đó 49/50 bệnh nhân mang quốc tịch nước ngoài đã được Việt Nam điều trị khỏi.

25 bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế, trong đó tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương có số lượng bệnh nhân đông nhất là 11 trường hợp, tiếp theo là tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bà Rịa hiện đang điều trị tám trường hợp. Trong số các bệnh nhân đang điều trị, theo dõi sức khỏe tại các cơ sở y tế, hiện có năm bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2; và năm bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính hai lần trở lên với virus SARS-CoV-2. Hiện còn 15 bệnh nhân dương tính với COVID-19.

Dạ Thảo - Ảnh: PL

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh nhân số 91 đã khỏi bệnh, dự kiến sẽ trở về Anh vào ngày 12.7