Khi đang trên đường đi chợ để mua thực phẩm đón Tết Đoan Ngọ, một phụ nữ bị vỡ lách độ 3, vỡ thận độ 4 và máu tụ bao gan. Bệnh nhân tiểu ra máu, đau chướng bụng dữ dội, có nguy cơ tử vong cao.

Đi chợ mua thực phẩm đón Tết Đoan Ngọ, một phụ nữ miền Tây bị vỡ 3 tạng

26/06/2020, 21:24

Khi đang trên đường đi chợ để mua thực phẩm đón Tết Đoan Ngọ, một phụ nữ bị vỡ lách độ 3, vỡ thận độ 4 và máu tụ bao gan. Bệnh nhân tiểu ra máu, đau chướng bụng dữ dội, có nguy cơ tử vong cao.

Sau can thiệp, bệnh nhân N.T.T.V. (49 tuổi, quê ở Đồng Tháp) đã tỉnh táo, bớt đau bụng nhiều, da niêm hồng - Ảnh: BVCC

Con tử vong do tai nạn giao thông sau khi đi thăm cha ở bệnh viện

102 người chết vì tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ tết

Sống sót hy hữu sau khi vỡ rời khí quản vì tai nạn giao thông

Gần 200 người bị tai nạn giao thông cấp cứu tại BV Chợ Rẫy trong 4 ngày nghỉ lễ

Theo thông tin ban đầu, vào chiều 25.6 (tức mùng 5.5 âm lịch - Tết Đoạn ngọ), chị N.T.T.V. (49 tuổi, quê ở Đồng Tháp) chạy xe máy đi chợ mua thực phẩm để chuẩn bị đón Tết Đoan Ngọ cùng gia đình. Trên đường đi, chị V. bị một người đàn ông say xỉn, đi xe máy với tốc độ cao tông thẳng vào người. Sau cú va chạm mạnh, vùng hông trái và bụng của chị bị đập mạnh xuống đường bất tỉnh.

Nạn nhân được người dân gần đó đưa đến Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc (Đồng Tháp) trong tình trạng đa chấn thương, tiểu máu. Tại đây, chị V. được chẩn đoán ban đầu là dập thận và được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa quốc tế S.I.S Cần Thơ.

TS.BS Trần Chí Cường - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa quốc tế S.I.S Cần Thơ, cho biết bệnh nhân này nhập viện trong tình trạng lơ mơ hốt hoảng, da niêm nhạt, nhiều vết thương trên người, đau vùng bụng dữ dội kèm tiểu ra máu, tụt huyết áp.

Nhận thấy đây là trường hợp cấp cứu khẩn, cần đánh giá chính xác vị trí tổn thương trong ổ bụng, ngay lập tức bệnh nhân được chỉ định chụp CTScan. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị vỡ lách độ 3, vỡ thận độ 4 và máu tụ bao gan.“ Đây là lý do khiến bệnh nhân tiểu ra máu và đau chướng bụng dữ dội”, bác sĩ Cường giải thích.

Kết quả chụp CTScan cho thấy động mạch thận của bệnh nhân đã bị vỡ - Ảnh: BVCC

Các bác sĩ ở đây nhận định tình trạng bệnh nhân rất nặng, nếu không cấp cứu kịp thời sẽ dẫn đến tử vong. Sau khi thông báo với người nhà tình trạng trên và khả năng cứu sống là rất thấp, các bác sĩ quyết tâm cứu bệnh nhân với tinh thần “còn nước còn tát”. Bệnh nhân được chuyển đến phòng DSA để tiến hành can thiệp gây tắc mạch bằng keo để cầm máu, để giải cứu các tạng tránh chảy máu ồ ạt gây tử vong.

“Sau can thiệp chưa đầy 12 giờ, đến sáng nay (26.6), bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, bớt đau bụng nhiều, da niêm hồng, mạch huyết áp ổn, nước tiểu trong”, bác sĩ Cường thông tin.

Theo ThS.BS Trần Minh Luận - người trực tiếp can thiệp cho bệnh nhân, đa số bệnh nhân bị tai nạn giao thông dẫn đến chấn thương nặng như dập gan, thận, lách… bắt buộc phải mổ hở và xử lý cắt bỏ vùng tổn thương cầm máu, tránh ảnh hưởng đến tính mạng. Trong nhiều trường hợp nặng không thể cầm máu được hoặc tổn thương đa cơ quan thì không thể cắt bỏ tất cả các cơ quan này. Đây là nguyên nhân gây tử vong cho các trường hợp nặng mà phẫu thuật cắt bỏ không thể chỉ định.

Ngày nay, với sự tiến bộ của y học, trường hợp cấp cứu xuất huyết nội, việc phẫu thuật mổ hở có thể được thay thế bằng phương pháp can thiệp nội mạch (cụ thể là gây tắc mạch). Kỹ thuật này được thực hiện khá nhẹ nhàng, bệnh nhân vẫn tỉnh hoàn toàn lúc can thiệp, rất ít đau đớn, ít xâm lấn, không mất máu thêm cho bệnh nhân và điều quan trọng nhất là khả năng giúp bệnh nhân giữ được tạng cao nhất với khả năng thành công cao hơn nhiều so với phẫu thuật.

Bên cạnh đó, phương pháp điều trị này còn mang tính thẩm mỹ cao, không để lại sẹo vết như cuộc mổ, giúp thời gian phục hồi nhanh chóng.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đi chợ mua thực phẩm đón Tết Đoan Ngọ, một phụ nữ miền Tây bị vỡ 3 tạng