Chiều 26.6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau cho biết, tại H.Đầm Dơi vừa ghi nhận 1 trường hợp tử vong do bệnh dại.

Đi 3 bệnh viện mà không thoát chết vì bệnh dại

26/06/2020, 16:26

Chiều 26.6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau cho biết, tại H.Đầm Dơi vừa ghi nhận 1 trường hợp tử vong do bệnh dại.

Chó thả rong không được tiêm phòng là nguyên nhân gây ra bệnh dại - Ảnh: Trần Khải

Nạn nhân là ông Phạm Văn Nh. (54 tuổi, 1966, ngụ ấp Thành Vọng, xã Tân Trung, H.Đầm Dơi). Theo hồ sơ bệnh án của ông Nh., vào lúc 9 giờ ngày 21.6 ông có biểu hiện ngứa và nồi ban ở cánh tay phải, kèm theo mệt mỏi nên ông này có đi khám bác sĩ tư. Đến 00 giờ 30 sáng 22.6, ông Nh. tiếp tục có các triệu chứng như sốt, đau cơ, sợ nước, sợ gió, khạc đờm dãi, co giật nên đã được người nhà đưa đến nhập Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau điều trị.

Tại đây, sau khi được khám và chẩn đoán bệnh dại lâm sàng, Trung tâm Kiêm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau đã tiến hành lấy mẫu và gửi lên Viện Pasteur TP.HCM để xét nghiệm. Do không yên tâm về tình trạng bệnh của ông Nh., đến 10 giờ sáng 22.6 người nhà của bệnh nhân này đã làm thủ tục chuyển đến Bệnh viện Nhiệt Đới TP.HCM để tiếp tục điều trị. Sau đó, bệnh nhân được đưa đi xét nghiệm và được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh dại, nên động viên người nhà đưa ông Nh. về gia đình.

Đến 1 giờ ngày 23.6, bệnh tình ông Nh. trở nặng, bệnh nhân lên cơn co giật liên tục và khó thở, người nhà đã đưa đến Bệnh viện đa khoa H.Đầm Dơi để điều trị. Tuy nhiên, đến khoảng 3 giờ 30 cùng ngày, ông Nh. đã tử vong.

Được biết, cách đây khoảng 2 năm ông Nh. có bị 1 con chó cắn vào tay phải (vết thương có chảy máu). Sau đó, ông Nh. chỉ vệ sinh vết thương bằng nước sạch và đắp đậu xanh, mà không tiêm ngừa bệnh dại. Theo tìm hiểu của PV, sau khi cắn ông Nh. thì 3 ngày sau con chó này đã mất tích.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau cho biết, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh ghi nhận 12 ổ dịch dại. Trong đó, bệnh dại trên người là 3 ổ dịch, xuất hiện ở TP.Cà Mau, H.Phú Tân và Đầm Dơi; bệnh dại trên chó là 9 ổ dịch, ghi nhận tại TP.Cà Mau và các H.Phú Tân, Trần Văn Thời, Thới Bình, Đầm Dơi.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau còn xác định, thời gian qua công tác phòng ngừa bệnh dại tại địa phương đã gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân chính là do vẫn còn một số ít người dân chưa quan tâm nhiều khi bị chó mèo cắn, có thói quen điều trị bằng thuốc nam hay biện pháp dân gian và ngại đi tiêm ngừa bệnh dại do sợ tốn kém.

Trần Khải

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đi 3 bệnh viện mà không thoát chết vì bệnh dại