Trước thông tin bệnh nhân thứ 2 điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã được xác định âm tính với coronavirus, chiều 1.2, BS.CK2 Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết đây chỉ là kết quả xét nghiệm sinh học phân tử (PCR) lần 1 chưa thể nói lên điều gì, bệnh nhân chưa thể khẳng định đã khỏi bệnh.

Bệnh nhân thứ 2 nhiễm coronavirus chưa thể khẳng định khỏi bệnh

Hồ Quang | 01/02/2020, 19:59

Trước thông tin bệnh nhân thứ 2 điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã được xác định âm tính với coronavirus, chiều 1.2, BS.CK2 Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết đây chỉ là kết quả xét nghiệm sinh học phân tử (PCR) lần 1 chưa thể nói lên điều gì, bệnh nhân chưa thể khẳng định đã khỏi bệnh.

Việt Nam phát hiện thêm 3 trường hợp bị nhiễm coronavirus

Tổng thống Mỹ ca ngợi Việt Nam chữa trị thành công bệnh nhân nhiễm coronavirus?

Coronavirus nghi đã có mặt ở khắp 5 châu lục

1 trong 2 bệnh nhân nhiễm coronavirus tại Việt Nam đã khỏi bệnh

Theo Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân là người cha - ông Ding (66 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) đang điều trị tại đây sức khỏe đã diễn tiến khả quan. Hiện bệnh nhân đã không còn phải thở oxy, ăn uống, đi lại, sinh hoạt đều bình thường, tình trạng viêm phổi đã được đẩy lùi. Đây là một ca bệnh rất nặng, vì bị nhiều bệnh như cao huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, ung thư phổi đã phẫu thuật trước đó rồi sau đó còn bị nhiễm coronavirus nên việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn, nhưng đã vượt qua, nhất là bệnh nhân đã không còn phải thở oxy.

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức cho biết, hiện ông Li Ding chỉ mới cho kết quả âm tính với coronavirus lần thứ nhất nên chưa thể khẳng định đã khỏi bệnh. Hiện bệnh nhân vẫn phải tiếp tục lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm, nếu âm tính nữa mới xác định khỏi bệnh.

“Hiện diễn tiến lâm sàng của bệnh nhân này rất này tốt, các chỉ số sinh hóa, thận học, tim mạch rất ổn định. Kết quả xét nghiệm ngày 30.1 của bệnh nhân đã âm tính. Tuy nhiên, đây là loại bệnh mới, giới y khoa toàn cầu khoa toàn cầu đang còn phải tìm hiểu, nghiên cứu để hiểu thêm về nó. Việc xét nghiệm 1 lần âm tính ở người bệnh chưa thể nói lên được điều gì. Hiện chúng tôi vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm lại của Viện Pasteur TP.HCM mới có thể đưa ra thông tin cụ thể”, bác sĩ Thức chia sẻ.

Riêng người con là anh Li Zichao, bác sĩ Thức cho biết sau cả 3 lần xét nghiệm PCR đều cho kết quả âm tính đã chính thức khỏi bệnh.

Trước đó, vào tối 22.1.2020, cả 2 cha con người Trung Quốc là Li Ding (66 tuổi) và Li Zichao (28 tuổi) được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy, trong đó ông Li Ding sốt, khó thở, còn anh Zichao thì sốt nhẹ.

Qua khai thác bệnh sử, ngày 13.1, ông Li Ding (66 tuổi) cùng vợ đáp chuyến bay từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) đến sân bay Nội Bài, đến ngày 16.1, ông cùng vợ bay vào Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) rồi phát bệnh vào ngày 17.1. Cùng thời điểm đó, người con là anh Zichao (28 tuổi) đang công tác ở Long An lên TP.HCM rồi đi tàu ra Nha Trang thăm cha. Đến ngày 20.1, người con cùng cha mẹđi tàu vào lại TP.HCM thì người con phát bệnh, nhưng người mẹ vẫn bình thường.

Tại đây, bệnh nhân được vận chuyển theo phác đồ vận chuyển bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm đến khoa Bệnh nhiệt đới của Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị. Bệnh nhân được cách ly 2 lớp phòng ngừa, tiến hành làm xét nghiệm để chẩn đoán cũng như phếch hầu họng và điều trị theo phác đồ điều trị của bệnh nhân nhiễm vi rút. Sau đó kết quả xét nghiệm cho thấy cả 2 đã dương tính với coronavirus.

Theo Bộ Y tế, tính đến thời điểm hiện nay, Việt Nam đã ghi nhận 6 trường hợp dương tính với chủng mới coronavirus, trong đó có 2 trường hợp ở TP.HCM, 2 trường hợp ởHà Nội, 1 trường hợp ở Thanh Hóa và 1 trường hợp ở Khánh Hòa.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh nhân thứ 2 nhiễm coronavirus chưa thể khẳng định khỏi bệnh