Mặc dù Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh đã có chỉ đạo quyết liệt về việc đóng các đường mòn lối mở, cấm cư dân xuất cảnh qua các cửa khẩu quốc tế, nhưng lực lượng biên phòng tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái vẫn để người dân thông quan.

Quảng Ninh yêu cầu biên phòng Móng Cái giải trình việc để dân thông quan giữa dịch coronavirus

Nam Phong | 01/02/2020, 13:06

Mặc dù Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh đã có chỉ đạo quyết liệt về việc đóng các đường mòn lối mở, cấm cư dân xuất cảnh qua các cửa khẩu quốc tế, nhưng lực lượng biên phòng tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái vẫn để người dân thông quan.

>> Dịch viêm phổi cấp co chủng mới Coronavirus

Quảng Ninh được coi là địa bàn trọng điểm về vùng dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của coronavirus (nCoV) của cả nước. Do đó, Tỉnh ủyQuảng Ninh đã yêu cầu cấm hoạt động xuất cảnh đối với người Việt Nam sang Trung Quốc qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh và cấm cư dân biên giới các địa phương Móng Cái, Bình Liêu, Hải Hà sử dụng mọi hình thức để xuất cảnh, và lực lượng biên phòng phải chịu trách nhiệm toàn diện nếu để cư dân xuất cảnh.

Tuy nhiên, lực lượng Bộ đội biên phòng tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái vẫn để cho cư dân xuất cảnh, thông quan qua cửa khẩu.

Chiều 31.1, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức họp trực tuyến với các địa phương, sởbanngành, chủ khách sạn 4-5 sao, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh để triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của coronavirus (nCov). Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnhchủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, yêu cầu Văn phòng Tỉnh ủy ban hành văn bản yêu cầu TP.Móng Cái, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Đồn Biên phòng cửa khẩu Móng Cái báo cáo giải trình, làm rõ lý do không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với việc triển khai phòngchống nCoV, để cho người dân thông quan.

Ông Ký nhấn mạnhcông tác phòng dịch như “chống giặc”, do vậy, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tổ chức triển khai nghiêm các văn bản chỉ đạo của tỉnh đã được ban hành, không để xuất hiện dịch trên địa bàn.

Từ đó, ông yêu cầu cấm hoạt động xuất cảnh đối với người Việt Nam sang Trung Quốc qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh và cấm cư dân biên giới các địa phương Móng Cái, Bình Liêu, Hải Hà sử dụng mọi hình thức để xuất cảnh, và lực lượng biên phòng phải chịu trách nhiệm toàn diện nếu để cư dân xuất cảnh. Về nhập cảnh, cần đánh giá chính xác tình hình, qua đó xây dựng phương án phòngchống một cách cụ thể.

Cấm hoạt động trong 24 giờ tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh và Hoành Mô; dừng hoạt động tại đường mòn, lối mở; không đưa người lao động sang Trung Quốc và từ Trung Quốc về Việt Nam.

Được biết, tỉnh Quảng Ninh cũng tiến hành kiện toàn lại Ban Chỉ đạo, trong đó Bí thư Tỉnh ủy là Trưởng ban Chỉ đạo, Phó bí thư Tỉnh ủy là Phó trưởng ban; đối với các địa phương,Bí thư cấp ủy là Trưởng ban chỉ đạo.

Thường trực Tỉnh ủyQuảng Ninh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải xây dựng cơ chế vận hành, xử lý các tình huống trên tinh thần 4 tại chỗ; triển khai giải pháp truyền thông, trong đó nhắn tin SMS, zalo, viber đến các thuê bao di động về biện pháp phòngchống nCoV và trên hệ thống Cổng thông tin điện tử của tỉnh và địa phương; phát huy vai trò, trách nhiệm của đoàn viên, hội viên trong chăm sóc gia đình, đề phòng dịch bệnh.

Vật tư phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh do nCov được huy động tối đa

Đối với Sở Y tế, ông Ký yêu cầutuyệt đối không được để thiếu khẩu trang y tế cung cấp cho người dân khi có dịch; xử lý nghiêm trường hợp, hiệu thuốc tự ý tăng giá bán khẩu trang y tế; phối hợp với ngành than để lên phương án tổng lực, huy động trang thiết bị phục vụ những trường hợp khẩn cấp; lập đội cơ động nếu trường hợp xảy ra có dịch trên tinh thần lấy tinh thần xung phong và cả tự nguyện; có phương án tối đa hỗ trợ cho Móng Cái phòngchống dịch; đề nghị chính quyền địa phương tiêu độc, khử trùng cho các trường học, xóm trọ, nhất là đối với các khu công nghiệp.

Tại các địa bàn có KCN, yêu cầu chính quyền địa phương trao đổi với doanh nghiệp lùi thời gian tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh. Riêng lao động từ Trung Quốc, phải thực hiện cách ly ở mức kiểm soát hoàn toàn và thực hiện nghiêm quy trình y tế của tỉnh đặt ra.

Ngành ytế thiết kế kịch bản xuất hiện dịch từ biên giới Móng Cái để vận hành thử; giao các sởCông Thương, Ngoại vụ và UBND TP.Móng Cái căn cứ tình hình, trao đổi với phía Đông Hưng (Trung Quốc) để xem xét tạm dừng hoạt động đối với chợ quốc tế Móng Cái; phối hợp với khách sạn Hồng Vận, Lợi Lai để có biện pháp phòngchống dịch, trong đó không đón khách từ vùng dịch vào.

Các cơ sở giáo dục phải được cung cấp đủ khẩu trang, xà phòng sát khuẩn phục vụ học sinh đến trường. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, thủ trưởng các ngành trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác phòngchống dịch.

         
   

Còn 5 người viêm đường hô hấp cấp tính có yếu tố dịch tễ liên quan nCov

   

Theo báo cáo của Sở Y tế Quảng Ninh, đến trưa 31.1, hiện trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện bệnh nhân dương tính với nCoV. Hiện có 6 ca viêm đường hô hấp cấp tính có yếu tố dịch tễ liên quan nCovđang được điều trị tại Quảng Ninh (Móng Cái 2 ca, Hải Hà 2 ca, Ba Chẽ 1 ca, Hạ Long 1 ca). Qua xét nghiệm, đến nay có 1 ca âm tính với nCov; 5 mẫu bệnh phẩm đang gửi lên Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương để tiếp tục làm xét nghiệm nCov, đang chờ kết quả xét nghiệm.

   

Thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 32-CT/TU ngày 30.1.2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các ngành, địa phương đã triển khai các biện pháp phòngchống nCov, trong đó tập trung công tác tuyên truyền, giáo dục để người dân hiểu đúng về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh và biết cách phòng tránh theo khuyến cáo của Bộ Y tế; bổ sung vật tư phòng, chống dịch gồm 850.000 chiếc khẩu trang 3 lớp, trên 2.000 chiếc khẩu trang N95, 15.000 bộ quần áo bảo hộ và đang yêu cầu bổ sung vật tư, trang thiết bị cho các đơn vị để cung ứng.

   
Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Ninh yêu cầu biên phòng Móng Cái giải trình việc để dân thông quan giữa dịch coronavirus