Bệnh viện Bình Dân vừa thực hiện thành công chuyển giao phẫu thuật robot điều trị ung thư đường tiêu hóa cho các bác sĩ Philippines bằng hình thức “cầm tay chỉ việc” nhằm giúp các bác sĩ nước này thực hiện được kỹ thuật hiện đại này.

Bệnh viện Bình Dân hướng dẫn mổ robot cho các bác sĩ Philippines

Hồ Quang | 01/03/2023, 11:04

Bệnh viện Bình Dân vừa thực hiện thành công chuyển giao phẫu thuật robot điều trị ung thư đường tiêu hóa cho các bác sĩ Philippines bằng hình thức “cầm tay chỉ việc” nhằm giúp các bác sĩ nước này thực hiện được kỹ thuật hiện đại này.

Theo tin từ Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) ngày 1.3, các bác sĩ chuyên gia của bệnh viện vừa đến Philippines thực hiện chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật robot điều trị ung thư đường tiêu hóa cho các bác sĩ nước này.

benh-vien-binh-dan-huong-dan-mo-robot-cho-cac-bac-si-philippines-hinh-anh(3).png
BSCK2 Nguyễn Phú Hữu - Phó trưởng khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Bình Dân hướng dẫn đặt trocar cho các bác sĩ Philippines - Ảnh: BVCC

Theo đó, tại Bệnh viện Chinese General Hospital - Medical Center của Philippines, BSCK2 Nguyễn Phú Hữu - Phó trưởng khoa Ngoại tiêu hóa (Bệnh viện Bình Dân) đã hướng dẫn các bác sĩ ở đây thực hiện thành công phẫu thuật robot điều trị ung thư trực tràng.

Bác sĩ Hữu cho biết đây là một trường hợp khó trên một bệnh nhân nữ, 50 tuổi, đã có hóa trị trước phẫu thuật và mở đại tràng ngang ra da do tắc ruột.

“Với những can thiệp từ trước, trong ổ bụng người bệnh dây dính nhiều nhưng với sự hỗ trợ của robot phẫu thuật và kinh nghiệm phẫu thuật hơn 260 trường hợp tại Bệnh viện Bình Dân của các bác sĩ, ca phẫu thuật đã diễn ra tốt đẹp”, bác sĩ Hữu nói.

Trước đây, một trường hợp phẫu thuật robot trong ung thư đại trực tràng tại Bệnh viện Chinese General Hospital - Medical Center có thể lên đến 6 giờ. Qua hướng dẫn của các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân, ca phẫu thuật cắt nối trước thấp theo kỹ thuật mới chỉ cần 2 giờ 30 phút để hoàn thành.

“Các bác sĩ Philippines rất ấn tượng với kỹ thuật single docking (vị trí robot không thay đổi so với bệnh nhân trong suốt cuộc mổ, chỉ với một lần sắp đặt các cánh tay robot) và kỹ thuật bóc tách khéo léo hạn chế xâm lấn của bác sĩ Bệnh viện Bình Dân”, bác sĩ Hữu chia sẻ

benh-vien-binh-dan-huong-dan-mo-robot-cho-cac-bac-si-philippines-hinh-anh-1(1).png
Bác sĩ  Philippines đang thao tác tại bàn điều khiển hệ thống robot phẫu thuật dưới sự hướng dẫn của bác sĩ Nguyễn Phú Hữu - Ảnh: BVCC

Bệnh viện Bình Dân cũng cho biết, dự kiến bác sĩ Hữu sẽ tiếp tục hỗ trợ và hướng dẫn thực hiện 3 trường hợp phẫu thuật robot, bao gồm 2 trường hợp ung thư trực tràng và 1 trường hợp thoát vị thành bụng.

Ngoài ra, bác sĩ Hữu cũng sẽ có những buổi thuyết trình để phân tích những lưu ý quan trọng về phẫu thuật robot trong ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng. Bài giảng có kèm các clip ghi hình phẫu thuật trực quan sinh động những trường hợp thực tế tại Việt Nam giúp các đồng nghiệp dễ dàng nắm bắt kiến thức, kỹ năng để phẫu thuật hoàn thiện hơn cho những người bệnh tại Philippines.

Đây là lần thứ 2 Bệnh viện Bình Dân nhận lời chuyển giao phẫu thuật robot cho bệnh viện tại Philippines.

Được biết Bệnh viện Bình Dân là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam triển khai phẫu thuật robot cho người bệnh là người lớn. Sau 6 năm thực hiện liên tục, đến nay bệnh viện đã thực hiện thành công phẫu thuật robot cho gần 2.000 người bệnh, chủ yếu là bệnh nhân ung thư đường tiết niệu và ung thư tiêu hóa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện Bình Dân hướng dẫn mổ robot cho các bác sĩ Philippines