Bộ Năng lượng Mỹ cho rằng nhiều khả năng COVID-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm Trung Quốc, nhưng nguồn tin của Wall Street Journal lại nói kết luận này "độ tin cậy thấp".

Bộ Năng lượng Mỹ nghi COVID-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm ở Trung Quốc

Đan Thuỳ | 27/02/2023, 10:26

Bộ Năng lượng Mỹ cho rằng nhiều khả năng COVID-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm Trung Quốc, nhưng nguồn tin của Wall Street Journal lại nói kết luận này "độ tin cậy thấp".

Tờ The Wall Street Journal đưa tin một báo cáo mật vừa được gửi đến Nhà Trắng và các nghị sĩ chủ chốt Mỹ cho rằng đại dịch COVID-19 có nhiều khả năng rò rỉ từ phòng thí nghiệm ở Trung Quốc.

Bộ Năng lượng Mỹ trước đây không thể đưa ra kết luận về nguồn gốc của COVID-19. Sự thay đổi mới nhất của cơ quan này được ghi nhận trong bản cập nhật một tài liệu năm 2021 của Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ Avril Haines.

Nhận định của Bộ Năng lượng Mỹ, có điểm tương đồng với nhận định năm 2021 của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) rằng vi rút dường như có khả năng lây lan do sự cố tại một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc. Tuy nhiên, một số nguồn tin đã đọc văn bản mật nói trên nói rằng Bộ Năng lượng Mỹ đưa ra kết luận mới với "độ tin cậy thấp".

Có 4 cơ quan khác, cùng với một ủy ban tình báo quốc gia, vẫn cho rằng dường như COVID-19 có nguồn gốc lây nhiễm tự nhiên, trong khi 2 cơ quan khác chưa nhận định.

Cố vấn An ninh quốc gia của Nhà Trắng, ông Jake Sullivan nhấn mạnh vẫn còn "nhiều quan điểm khác nhau" về vấn đề này.

26dc-intel2-klbz-superjumbo.jpeg
Viện Vi rút học Vũ Hán tại Trung Quốc - Ảnh: Internet

Kết luận của Bộ Năng lượng là kết quả của thông tin tình báo mới và có tầm quan trọng do cơ quan này có chuyên môn khoa học đáng kể và giám sát mạng lưới các phòng thí nghiệm Mỹ, trong đó có một số tiến hành nghiên cứu sinh học tiên tiến.

Vào giữa tháng 2.2023, Tổ chức Y tế thế giới cam kết sẽ làm mọi thứ có thể để tìm ra nguồn gốc của COVID-19. Cộng đồng khoa học coi việc xác định nguồn gốc của đại dịch là rất quan trọng trong việc chiến đấu cũng như ngăn chặn những đợt dịch tiếp theo.

Bài liên quan
Tesla vượt rào cản pháp lý cho phần mềm tự lái xe ở Trung Quốc sau chuyến đi của Elon Musk
Tesla đã vượt qua một số rào cản pháp lý quan trọng vốn từ lâu cản trở việc triển khai phần mềm hỗ trợ tự lái xe tại Trung Quốc, sau chuyến đi bất ngờ của Elon Musk tới thị trường lớn thứ hai của hãng ô tô điện Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Năng lượng Mỹ nghi COVID-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm ở Trung Quốc