"Khi bắt em bé ra, tôi phải bế và tỳ cả người vào để đỡ cháu. Đây là lần đầu tiên tôi phải đỡ một ca sinh nặng cân đến như vậy".

TP.HCM: Các bác sĩ 'mỏi tay' bế bé trai nặng gần 6kg ra khỏi bụng mẹ

Hồ Quang | 28/02/2023, 14:02

"Khi bắt em bé ra, tôi phải bế và tỳ cả người vào để đỡ cháu. Đây là lần đầu tiên tôi phải đỡ một ca sinh nặng cân đến như vậy".

Bác sĩ Hoàng Lê Minh Hiền – Phó phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM đã chia sẻ như thế sau khi thực hiện thành công một ca đỡ sinh cháu bé nặng gần 6kg của sản phụ N.T.A.T. (28 tuổi, ngụ ở TP.HCM).

Theo Bệnh viện Hùng Vương, đây là lần sinh thứ 2 của sản phụ T. Thai nhi 38,5 tuần tuổi thì được các bác sĩ ở đây mổ lấy thai vào trưa 27.2. Sau khi mổ, các bác sĩ giật mình thấy bé trai sơ sinh quá lớn, chẳng khác gì một cháu bé 2 - 3 tháng tuổi, thậm chí, nữ hộ sinh phải dùng hết sức mới đỡ được bé trai này.

tphcm-cac-bac-si-moi-tay-be-ba-trai-gan-6kg-ra-khoi-bung-me-hinh-anh(1).png
Bác sĩ bế bé trai ra khỏi bụng mẹ - Ảnh: BVCC

Sau khi đưa ra khỏi bụng mẹ, bé trai được cân nặng đến 5,77kg. “Đây là trường hợp to con hiếm gặp, và là một trong những bé sơ sinh nặng nhất tại bệnh viện này”, bác sĩ Hiền nói.

Bác sĩ Hiền cho biết, thai phụ này không mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, không mắc bệnh lý thai kỳ, nhưng khi đến sinh, các bác sĩ phát hiện thai rất to nên đã chủ động cho thực hiện phương pháp sinh mổ. Cuối cùng ca mổ diễn ra thuận lợi như những ca mổ sinh khác.

“Khi bắt em bé ra, tôi phải bế và tỳ cả người vào để đỡ cháu. Các bác sĩ trong ê kíp mổ đã khá "mỏi tay" khi bế bé từ trong bụng mẹ ra. Đây là lần đầu tiên tôi phải đỡ một ca sinh nặng cân đến như vậy”, bác sĩ Hiền chia sẻ.

Theo bác sĩ Hiền, thông thường "con to” gặp ở mẹ tiểu đường thai kỳ, khi đó bé dễ bị suy hô hấp và nhiễm trùng huyết, viêm phổi. Tuy nhiên, trường hợp này mẹ bé không ghi nhận có tiểu đường thai kỳ, hiện tại mẹ và bé đều có sức khỏe ổn định.

Theo các chuyên gia y tế, trẻ sơ sinh đủ tháng (từ 37 đến 40 tuần) có cân nặng dao động từ 2,5kg đến 4kg. Nếu cân nặng vượt quá 4 kg được coi là thai nhi quá to.

tphcm-cac-bac-si-moi-tay-be-be-trai-gan0-6kg-ra-khoi-bug-me-hinh-anh.png
Bé trai cân nặng lên đến 5,77kg khiến các bác sĩ phải "mỏi tay" để bế bé ra ngoài - Ảnh: BVCC

Những trẻ sinh ra nặng cân và quá to như trên thường có sức đề kháng yếu và rất dễ nhiễm khuẩn. So với trẻ sinh ra có cân nặng bình thường, các bé sinh ra có cân nặng vượt chuẩn thường đối diện với nhiều nguy cơ về sức khỏe hơn.

Bên cạnh đó, thai nhi quá to cũng ảnh hưởng nhất định đến quá trình sinh đẻ của sản phụ. Sản phụ có thai nhi cân nặng từ 4 kg trở lên sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm, nguy cơ mắc các bệnh như: proteinuria, sưng vú, cao huyết áp, tiểu đường trong thời kỳ mang thai... và gặp khó khăn trong vấn đề sinh đẻ, có nguy cơ bị rách tầng sinh môn, thậm chí, rách cổ tử cung, nguy hiểm tới tính mạng.

Thai nhi quá to sẽ dẫn đến việc sinh đẻ khó, làm thai nhi khó chui ra và có thể gây nghẹt thở cho thai nhi. Ngoài ra, việc sinh đẻ khó sẽ gây ra những tổn thương cho trẻ như: gãy xương quai xanh, bại cánh tay, xuất huyết dưới màng cứng... Nghiêm trọng hơn, có thể khiến trẻ bị tử vong.

Bài liên quan
Clip cơn mưa đầu tiên ở quận Gò Vấp (TP.HCM) sau 3 tháng nắng gắt
Trời mưa trong thời gian ngắn nhưng cũng đủ khiến người dân vui mừng sau đợt nắng nóng kéo dài kể từ sau Tết Nguyên đán.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Các bác sĩ 'mỏi tay' bế bé trai nặng gần 6kg ra khỏi bụng mẹ