Chỉ trong 4 ngày (từ ngày 7-10.5), Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long đã tiếp nhận và điều trị cho gần 10 trường hợp tự tử phải nhập viện. Đây là con số bất thường.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long cấp cứu 10 trường hợp tự tử

Bá Dũng | 16/05/2016, 13:48

Chỉ trong 4 ngày (từ ngày 7-10.5), Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long đã tiếp nhận và điều trị cho gần 10 trường hợp tự tử phải nhập viện. Đây là con số bất thường.

Bệnh nhân T.H. (20 tuổi, ngụ huyện Mang Thít, Vĩnh Long) là một trong số các trường hợp tự tử nhập viện đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long.

Bệnh nhân này nhập viện trong tình trạng nguy kịch: hôn mê, thở xấu, 2 đồng tử giãn, 2 bên co nhỏ, rung cơ ngực, cơ đùi (dấu hiệu của ngộ độc thuốc trừ sâu, thuốc cỏ...). Tuy nhiên, theo các bác sĩ điều trị thì huyết áp, mạch của bệnh nhân T.H. vẫn còn khá nên đã đặt nội khí quản, truyền dịch, rửa dạ dày tẩy chất độc.

Chị T.T.L., mẹ của bệnh nhân kể lại: “Cách đây mấy ngày, khi tôi đi làm ruộng về thấy con chưa nấu cơm nên mới hỏi: “T.H., sao con không nấu cơm cho mẹ?”.

Chiều đó, chị T.T.L. lại tiếp tục hỏi câu này để nhắc con cái việc nhà vào chiều cùng ngày. Sáng hôm sau, T.H. vẫn đi chơi quanh xóm bình thường rồi về nhà, một lúc sau thì người nhà phát hiện T.H. nằm trên nền gạch do uống thuốc trừ sâu.

“Nhà mần hơn chục công ruộng và chủ yếu thuê của họ hàng để làm. Do mùa này không thuê đất canh tác nữa nên thuốc trừ sâu dư ra. Phải chi có làm ruộng như mọi khi, thuốc sâu xài hết thì đâu đến nỗi này”, chị L. giải thích cho sự xui rủi mà con mình gặp phải.

Tuy nhiên, sâu xa hơn chị L. nhìn nhận: “Vấn đề ở đây là cư xử hàng ngày trong gia đình, cứ tưởng bình thường nhưng hậu quả cuối cùng lại nghiêm trọng”.

Bác sĩ Võ Văn Hạnh Phúc, Phó khoa Cấp cứu hồi sức tích cực và chống độc, tiên lượng bệnh nhân này rất nặng. Sau 3 ngày điều trị tích cực, T.H. đã phản xạ lại lời gọi, tuy vậy vẫn còn phải thở máy và điều trị chống độc theo phác đồ. Hiện tại bệnh nhân T.H. đáp ứng thuốc khá tốt, nhưng ít nhất phải nằm “ôm” máy thở, truyền dịch tẩy độc trong 10 ngày nữa mới có thể nói được.

Đáng báo động nhất, theo ghi nhận sơ bộ của khoa Cấp cứu hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long, trong khoảng từ ngày 7-10.5, đơn vị này có xử lý cho khoảng 10 trường hợp tự tử. Đáng mừng là đến nay hầu hết bệnh nhân đều đã xuất viện hoặc chuyển sang khoa khác để theo dõi, chờ bình phục.

“Gần đây số lượng bệnh nhân tự tử tăng cao so với những tháng trước”, một bác sĩ chuyên khoa trên nói.

Cũng theo vị bác sĩ này nguyên nhân tự tử có thể kể gồm: nghèo khó túng quẫn, mần ăn thua lỗ, thiếu suy nghĩ, buồn tình cảm, buồn gia đình, gặp khó khăn trong cuộc sống mà không giải quyết được... Tuổi đời đối tượng tự tử thường trẻ, giới tính thì tương đương nhau. Có nhiều cách tự tử, phổ biến là uống thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ... Trong số đó, nhóm thuốc bảo vệ thực vật (thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ) thì nguy cơ tử vong rất cao; với thuốc tân dược (thuốc ngủ, thuốc điều trị các rối loạn) thì khả năng cứu sống tương đối cao hơn.

Một bác sĩ khác tại bệnh viện cho hay, như loại thuốc trừ sâu T.H. uống là cực độc. Nếu uống nhiều mà người thân không phát hiện sớm đưa đi bệnh viện thì khả năng tử vong rất cao.

“Phía đội ngũ điều trị vẫn luôn thông cảm cho những người quẩn bách, thiếu suy nghĩ và tự tử”, bác sĩ Võ Văn Hạnh Phúc chia sẻ. Bác sĩ này nói có người tự tử đến 3 lần và cả 3 lần đều được cứu sống.

“May mắn lắm họ mới được cứu sống do uống thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ dung lượng ít và phát hiện kịp thời. Sau cơn nguy kịch, nhiều người trong số họ hiểu ra được vấn đề và hứa sẽ không làm liều nữa”, 1 bác sĩ nhiều năm cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân trong tình huống tự tử cho biết.

Bá Dũng

Ảnh: Bệnh nhân T.H. đang điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long cấp cứu 10 trường hợp tự tử