Ngày 5.11, tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯ CT) cho biết, thời gian gần đây, các bác sĩ của nhiều chuyên khoa đã phối hợp phẫu thuật thành công cho 2 bệnh nhân có bệnh lý tim mạch nặng.

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ: Phối hợp nhiều chuyên khoa phẫu thuật thành công hai bệnh nhân có bệnh lý tim mạch nặng

P.V | 05/11/2021, 20:04

Ngày 5.11, tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯ CT) cho biết, thời gian gần đây, các bác sĩ của nhiều chuyên khoa đã phối hợp phẫu thuật thành công cho 2 bệnh nhân có bệnh lý tim mạch nặng.

Mỗi bệnh nhân đều trải qua liên tiếp 2 cuộc mổ lớn (đặc biệt đều được thực hiện phẫu thuật tim) và cả hai đều được điều trị triệt để các tổn thương.

Trường hợp đầu là bệnh nhân L.V.T, 71 tuổi, nam giới, ngụ tại Giá Rai – Bạc Liêu. Khoảng một tháng trước, bệnh nhân ngất và ngã trong phòng vệ sinh. Sau khi ngã, ông T. đau nhiều vùng háng bên phải, giới hạn vận động nên đến bệnh viện địa phương khám và được chuyển viện đến BVĐKTƯ CT vào lúc 20 giờ 47 phút ngày 1.10. Bệnh nhân được chẩn đoán xác định: Gãy liên mấu chuyển xương đùi (P), hẹp khít van động mạch chủ, hở van hai lá trung bình; nhiễm độc tuyến giáp, suy tim NYHA III.

Bệnh viện đã tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa: Chấn thương chỉnh hình, phẫu thuật tim, nội tiết, gây mê hồi sức, tim mạch.

Các bác sĩ đã thống nhất phương án điều trị cho bệnh nhân, trước hết điều trị tích cực tình trạng cường giáp và tiến hành xử lý tổn thương khớp háng trước để giải quyết vấn đề vận động, xoay trở cho bệnh nhân và sau đó phẫu thuật tim, giải quyết tổn thương hẹp khít van động mạch chủ.

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật thay khớp háng bán phần bên phải với sự cân nhắc lựa chọn kỹ phương pháp vô cảm cho bệnh nhân, sao cho không ảnh hưởng đến huyết động và với thời gian mổ ngắn nhất có thể, vì bệnh nhân hẹp khít van động mạch chủ là một thách thức cho phẩu thuật viên và đặc biệt đối với các bác sĩ gây mê hồi sức.

Ngày 7.10.2021: Ê kíp phẫu thuật Trung tâm Chấn thương chỉnh hình đã tiến hành phẫu thuật thành công cho bệnh nhân với thời gian phẫu thuật ngắn chỉ 60 phút. Bệnh nhân ổn định và chuyển đến khoa phẫu thuật tim để xử lý tổn thương van động mạch chủ. Bệnh nhân được kiểm tra tầm soát kỹ các yếu tố nguy cơ phẫu thuật tim.

Ngày 26.10.2021: Ê kíp phẫu thuật tim đã tiến hành phẫu thuật thành công sau 4 giờ. Quá trình hồi sức và hậu phẫu diễn tiến thuận lợi do đã được tiên lượng trước các tình huống có thể xảy ra cho bệnh nhân.

Ngày 5.11, bệnh nhân tỉnh, ăn uống khá, sức khỏe ổn định, tập vật lý trị liệu phục hồi vận động chân phải, đang được chăm sóc và điều trị tại khoa Phẫu thuật tim.

ekip.jpg
Ê kíp đang phẫu thuật thay van tim cho bệnh nhân

Một trường hợp khác là bệnh nhân P.V.C, nam, 56 tuổi, ngụ tại U Minh – Cà Mau. Bệnh nhân có tiền sử mổ cắt ruột và làm hậu môn tạm cách 1 năm do hoại tử ruột, 6 tháng sau, bệnh nhân được phẫu thuật để tái lập hậu môn vĩnh viễn.

Ngày 9.9.2021: Bệnh nhân nhập viện cấp cứu tại BVĐKTƯ CT với tình trạng tắc động mạch chậu đùi phải cấp tính đe dọa hoại tử chân phải do bị hẹp khít van hai lá, rung nhĩ, huyết khối nhĩ trái; cơ địa tăng đông.

Bệnh nhân có chỉ định mổ cấp cứu tình trạng tắc mạch chân phải; sau đó sẽ phẫu thuật tim xử lý hẹp van hai lá và rung nhĩ.

Các bác sĩ khoa Phẫu thuật lồng ngực tiến hành phẩu thuật lấy huyết khối động mạch chậu – đùi P và sau đó chuyển đến khoa phẫu thuật tim thực hiện thay van hai lá sinh học, sửa van ba lá DEVEGA, COX – MAZE IV (điều trị rung nhĩ). Bên cạnh đó, bệnh nhân được điều trị tối ưu các thuốc kháng đông, suy tim,....

Tình trạng bệnh nhân sau đó đã ổn định và được xuất viện vào ngày 25.10.2021.

benhnhan.jpg
Bệnh nhân ổn định sau phẫu thuật tim

Bs.CK2 Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc Bệnh viện BVĐKTƯ CT cho biết, phẫu thuật chấn thương chỉnh hình cho người lớn tuổi có kèm bệnh lý tim mạch nặng và phẫu thuật giải quyết hậu quả cơ quan đích của bệnh nhân có bệnh lý tim mạch là thách thức lớn đối với các phẫu thuật viên và bác sĩ gây mê. Các bệnh nhân này có tỷ lệ tử vong chu phẫu cao vì có nhiều bệnh lý phối hợp kèm tuổi cao.

Việc điều trị tối ưu các bệnh nhân này thường được thực hiện tại các trung tâm lớn có đầy đủ điều kiện về nhân lực, trang thiết bị, sự phối hợp các chuyên khoa sâu liên quan... Kết quả phẫu thuật thành công 2 bệnh nhân trên cho thấy sự nỗ lực rất lớn cũng như trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao và sự phối hợp đồng bộ giữa các chuyên khoa của đội ngũ y bác sĩ BVĐKTƯ CT, đặc biệt trình độ chuyên môn của đội ngũ gây mê hồi sức có vai trò rất quan trọng. Qua đó, ngày càng khẳng định năng lực chuyên môn của bệnh viện tuyến cuối của Bộ Y tế tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
2 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ: Phối hợp nhiều chuyên khoa phẫu thuật thành công hai bệnh nhân có bệnh lý tim mạch nặng