Tổ chức Boston Sciencific (Mỹ) và Viện Nghiên cứu Crossroads (Bỉ) vừa trao chứng nhận: “Center of Excellence - Trung tâm xuất sắc” cho cho 3 kỹ thuật tiên tiến của Trung tâm tim mạch, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM. Đây là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam được trao chứng nhận này.

Bệnh viện Đại học Y dược được trao chứng nhận 'Trung tâm xuất sắc'

Hồ Quang | 07/06/2019, 17:27

Tổ chức Boston Sciencific (Mỹ) và Viện Nghiên cứu Crossroads (Bỉ) vừa trao chứng nhận: “Center of Excellence - Trung tâm xuất sắc” cho cho 3 kỹ thuật tiên tiến của Trung tâm tim mạch, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM. Đây là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam được trao chứng nhận này.

Ngày 7.6 PGS.TS.BS Trương Quang Bình – Phó giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược cho biếtTrung tâm tim mạch của bệnh viện này đãđược 2 tổ chức quốc tế trao chứng nhận: “Center of Excellence - Trung tâm xuất sắc” cho 3 kỹ thuật tiên tiến. Trong đó, Viện Nghiên cứu Crossroads (Bỉ) đã trao giấy chứng nhận cho kỹ thuật đo phân suất dự trữ vành (FFR) trong chẩn đoán, đánh giá bệnh động mạch vành; tổ chức Boston Sciencific (Mỹ) trao chứng nhận cho kỹ thuật siêu âm trong động mạch vành và kỹ thuật khoan cắt mảng xơ vữa trong lòng động mạch bằng mũi khoan kim cương (Rotablator) để can thiệp các sang thương khó.

Theo ông Bình, trung tâm xuất sắc (Center of Excellence) là một mô hình tổ chức nhằm tạo ra những đơn vị hoạt động nghiên cứu, sáng tạo và đổi mới ở trình độ cao. Việc thiết lập các trung tâm xuất sắc là một trong những cơ chế rất quan trọng thúc đẩy hoạt động đào tạo nghiên cứu khoa học ở Việt Nam.

Ông Bình cho rằng việc đơn vịnhận được chứng nhận “Trung tâm xuất sắc” về kỹ thuật đo phân suất dự trữ vành (FFR) từ Viện Nghiên cứu Crossroads (Bỉ); siêu âm trong lòng mạch vàkhoan cắt mảng xơ vữa trong lòng động mạch bằng mũi khoan kim cương (Rotablator) từ Viện Nghiên cứu Boston Scientific (Mỹ) đã chứng minh năng lực của đội ngũ bác sĩ Trung tâm tim mạch, Bệnh viện Đạihọc Y dược trong lĩnh vực can thiệp tim mạch nói riêng và tim mạch học nói chung, không ngừng nâng cao chất lượng điều trị, đem tới sự hài lòng và hiệu quả tốt nhất cho người bệnh.

Sự ghi nhận này cũng là động lực để trung tâm tim mạch của bệnh việntiếp tục hoàn thiện và phát huy năng lực nghiên cứu, đào tạo, trở thành trung tâm huấn luyện uy tín, chất lượng cho các bác sĩ tim mạch trong nước và khu vực

PGS.TS.BS Trương Quang Bình cho biết trong 2 năm qua, trung tâm tim mạch của bệnh viện đã thường xuyên triển khai kỹ thuật đo phân suất dự trữ vành (FFR). Đây là kỹ thuật tiên tiến tạo ra cơ sở cụ thể, rõ ràng và chính xác giúp bác sĩ đưa ra chỉ định điều trị bằng phương pháp can thiệp nội mạch hay nội khoa đối với người bệnh có hình ảnh chụp mạch vành có mức độ hẹp từ 50 – 70%.

Kỹ thuật FFR là một kỹ thuật tiên tiến, được tiến hành nhanh chóng, cùng lúc khi thực hiện kỹ thuật DSA nên tiết kiệm thời gian và chi phí cho người bệnh do tránh được việc đặt stent không cần thiết.

Đối với siêu âm trong lòng mạch vành có ý nghĩa trong việc đánh giá hiệu quả sau cùng của việc can thiệp: có tối ưu hay chưa? Hình ảnh chụp động mạch nuôi tim (động mạch vành) cho thấy được hình ảnh lòng động mạch vành khi có lượng thuốc cản quang đi trong lòng động mạch vành. Từ đó xác định được mức độ hẹp trong lòng mạch vành.

Đây là kỹ thuật đưa dụng cụ siêu âm rất nhỏ vào lòng động mạch vành để khảo sát chính xác sang thương gây hẹp mạch vành về chiều dài, đường kính, đặc điểm sang thương… từ đó có thể điều trị phù hợp.

Riêngkỹ thuật khoan cắt mảng xơ vữa trong lòng động mạch bằng mũi khoan kim cương (Rotablator) là để xử lý sang thương vôi hoá nặng của động mạch vành.

Kỹ thuật này giúp xử lý nhanh các mảng xơ cứng do vôi hóa và dễ dàng tiến hành biện pháp can thiệp thông thường; đồng thời giúp người bệnh không phải trải qua cuộc phẫu thuật lớn, giảm thiểu nguy cơ biến chứng, nhất là đối với những người bệnh cao tuổi.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện Đại học Y dược được trao chứng nhận 'Trung tâm xuất sắc'