Sau khi nhổ răng, một nữ bệnh nhân ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) xuất hiện dấu hiệu ngộ độc thuốc gây tê, là một tai biến y khoa hiếm gặp.

Bệnh viện huyện cấp cứu thành công ca ngộ độc thuốc gây tê hiếm gặp

07/03/2020, 14:35

Sau khi nhổ răng, một nữ bệnh nhân ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) xuất hiện dấu hiệu ngộ độc thuốc gây tê, là một tai biến y khoa hiếm gặp.

Bệnh nhân T. được theo dõi sức khỏe sau khi cấp cứu ngộ độc thuốc gây tê - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bệnh viện đa khoa huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho biết vừa cấp cứu thành công một ca ngộ độc thuốc gây tê hiếm gặp. Bệnh nhân là chị Trần Thị T. (35 tuổi, trú tại xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân).

Trước đó, chị T. vào bệnh viện nhổ răng số 4.8 mọc lệch. Sau khi nhổ răng, nữ bệnh nhân xuất hiện trạng thái lơ mơ, mất ý thức, không có phản xạ. Bệnh viện đã kích hoạt tình trạng báo động đỏ, cấp cứu bệnh nhân tại phòng thủ thuật răng hàm mặt.

Hội chẩn cấp cứu liên khoa cùng Ban giám đốc bệnh viện nhận định đây là một ca ngộ độc thuốc tê tối cấp, không phải là sốc phản vệ do thuốc.

Ngay sau đó, bệnh nhân được xử trí theo phác đồ ngộ độc thuốc gây tê: truyền nhanh lipid 20%, kiểm soát hô hấp, tuần hoàn và chuyển vào khoa Hồi sức cấp cứu.

Sau 1 giờ nỗ lực cấp cứu của các bác sĩ, bệnh nhân T. tỉnh lại, 2 giờ sau bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn. 12 giờ tiếp theo bệnh nhân đi lại được, không để lại di chứng gì.

Hiện bệnh nhân T. đã được xuất viện sau khi theo dõi thêm tại bệnh viện 36 giờ.

Trao đổi với phóng viên Một Thế Giới, bác sĩ Lê Viết Hùng, Phó giám đốc phụ trách Bệnh viện đa khoa huyện Nghi Xuân cho hay, ngộ độc thuốc tê là một tai biến y khoa hiếm gặp, tỉ lệ 1/1.000 (Theo báo cáo của Hiệp hội gây mê và giảm đau Hoa Kỳ năm 2018). Nếu phát hiện muộn, xử trí sai sẽ có nguy cơ tử vong cao. Các trường hợp phát hiện sớm và xử trí đúng phác đồ thì bệnh nhân hồi phục hoàn toàn, không để lại di chứng gì.

Phó giám đốc bệnh viện huyện Nghi Xuân khuyến cáo các cơ sở y tế, các phòng khám triển khai phẫu thuật, thủ thuật gây tê tủy sống, gây tê đám rối, thủ thuật nhổ răng, chích rạch áp xe, nong bao quy đầu… cần có thuốc lipid 20% trong cơ số thuốc cấp cứu để xử lý ngộ độc thuốc tê.

Quang Cường

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện huyện cấp cứu thành công ca ngộ độc thuốc gây tê hiếm gặp