Sau khi được Trung tâm Y tế quận Sơn Trà (Đà Nẵng) cấy que tránh thai, khoảng 9 tháng sau chị Liên bất ngờ phát hiện có thai và phải nạo phá đứa con 7 tuần tuổi vì không thể sinh được nữa. Qua thăm khám khắp các bệnh viện, chị được thông báo chiếc que vẫn còn trong người và không biết đang nằm ở vị trí nào.

Bệnh viện ở Đà Nẵng cấy que tránh thai...vẫn có thai

Lê Đình Dũng | 23/09/2016, 09:48

Sau khi được Trung tâm Y tế quận Sơn Trà (Đà Nẵng) cấy que tránh thai, khoảng 9 tháng sau chị Liên bất ngờ phát hiện có thai và phải nạo phá đứa con 7 tuần tuổi vì không thể sinh được nữa. Qua thăm khám khắp các bệnh viện, chị được thông báo chiếc que vẫn còn trong người và không biết đang nằm ở vị trí nào.

Đau đớn phá bỏ con

Nạn nhân là chị La Thị Liên (SN 1990, trú tổ 34, P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà, Đà Nẵng).Chị kể: “Hoàn cảnh gia đình tôi nghèo khó, chồng đi làm lao động phổ thông, tôi làm nghề gội đầu, uốn tóc. Sau 3 lần mổ đẻ, vợ chồng tôi có 3 con còn nhỏ dại. Do hoàn cảnh gia đình nghèo, nhiều con nên UBND P.Nại Hiên Đông quan tâm giúp đỡ, giới thiệu tôi đến Trung tâm Y tế Q.Sơn Trà để cấy que tránh thai”.

Chị La Thị Liên đau đớn kể lại sự việc.

Ngày 25.3.2015, chị Liên đi cấy que. Khoảng 9 tháng sau đó, chị bất ngờ phát hiện có thai.Do đã 3 lần sinh mổ, nếu tiếp tục có thai sẽ rất nguy hiểm nên chị Liên đau đớn phá bỏ thai khi mới 7 tuần tuổi; Trung tâm Y tế quận Sơn Trà quyết định nạo thai cho sản phụ vào ngày 15.12.2015.

Sau đó, chị Liên đề nghị lãnh đạo trung tâm tìm lấy que tránh thai ra. “Bác sĩNguyễn Thị Thanh Lâm làm thủ tục cho tôi siêu âm để tìm que nhưng không thấy. Bác sĩLâm nói chung chung, đại khái thiếu tính chuyên môn và tính trách nhiệm. Bác sĩLâm bảo tôi đi chụp MRI, nếu phát hiện có que thì về đây nói chuyện. Sau khi ra viện, tất cả giấy tờ của tôi về việc xử lý que tránh thai bệnh viện giữ hết.”, chị Liên kể và cho rằng trong sự cố này, thái độ, trách nhiệm của người trực tiếp cấy que, trưởng khoa Sản Trung tâm y tế Q. Sơn Trà là có vấn đề.

Bà Nguyễn Thị Thanh Lâm.

Theo chị Liên khẳng định, từ sau khi nạo phá thai, chị đã đi khám rất nhiều lần ở các bệnh viện, chụp X-quang…để tìm nguyên nhân và que tránh thai nhưng không thấy ở vị trí cấy ban đầu. Chị cho hay, các bác sĩở Bệnh viện Đà Nẵng khẳng định cây que tránh thai còn nằm trong người nên kinh nguyệt của chị mới có vấn đề.

“Từ đó đến nay, sức khỏe của tôi giảm sút, gầy ốm, hay mệt mỏi, thường xuyên đau đầu, hồi hộp, mất ngủ, hay đau râm râm trong bụng, kinh nguyệt thất thường, tính tình thay đổi hẳn, hay buồn chán, nóng giận vô cớ”.

“Tôi chỉ có một nguyện vọng thiết tha là Trung tâm Y tế quận Sơn Trà quan tâm, với tình thương và trách nhiệm bằng mọi cách lấy que tránh thai ra cho tôi”, chị Liên tha thiết.

Thừa nhận sai phạm

Ông Phạm Hồng Nam, Phó giám đốc Trung tâm Y tế quận Sơn Trà xác nhận sự việc hoàn toàn đúng như chị Liên trình bày và nói ‘đây là tai nạn nghề nghiệp’.

“Sau khi chị Liên lên thông tin về việc đã cấy que nhưng có thai, tôi đã trực tiếp giải quyết vấn đề. Tôi đã cho siêu âm, kiểm tra thì phát hiện thai 7 tuần. Đơn vị đã tiến hành hút thai cho sản phụ vì đã 3 lần sinh mổ gần nhau, sản phụ tuổi còn trẻ rất nguy hiểm”.

“Chúng tôi cũng đã tiến hành chụp và tìm que tránh thai được cấy ở mặt trong cánh tay trái nhưng không thấy, cảm quan lúc đó thì tôi nghĩ nó rơi ra”, ông Nam nói.

Ông Phạm Hồng Nam.

Tuy nhiên, chị Liên thông tin rằng từ khi nạo phá thai đến nay, kinh nguyệt bị tắt thì ông Nam lại nói ngược lại: “Nếu bị tắt kinh từ đó đến nay thì 90% là que tránh thai đang nằm ở trong người”.

Về trách nhiệm và thái độ của bà Nguyễn Thị Thanh Lâm, trưởng Khoa Sản, người trực tiếp cấy que vào người chị Liên, ông Nam cho rằng: “Chủ quan của tôi đánh giá là một trưởng khoa, chị Lâm không có chuyện đối đãi không tốt với bệnh nhân, nếu mà như vậy thì nói ai nghe nữa”.

Que cấy thai.

Bà Lâm thanh minh: “Sau khi nạo thai, khoảng 2-3 tháng sau cháu Liên lên thắc mắc với tôi là hình như que cấy còn nằm trong người. Tôi nói theo chuyên môn thì que đã rớt ra ngoài rồi. Tôi chỉ cho vợ chồng cháu đi tới các đơn vị bệnh viện khác chụp cộng hưởng từ, nếu phát hiện que thì đưa kết quả về cho tôi thì tôi sẽ xin lên ban giám đốc có biện pháp xử lý, hỗ trợ”, bà Lâm nói.

Còn chị Liên kể: “Tôi đi các bệnh viện khác khám, các bác sĩbảo phải chụp MRI mới tìm được, mà chụp cái đó nghe bảo mười mấy triệu. Nhà tôi nghèo, hai vợ chồng làm không đủ nuôi con thì lấy tiền đâu mà chụp MRI”.

Như vậy, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà là đơn vị trực tiếp cấy que tránh thai cho chị Liên, sau đó đã xảy ra việc có thai và phải phế bỏ một mạng người. Hiện tại người mẹ tiếp tục tổn hại sức khỏe nghiêm trọng và nghi vấn que tránh thai đang chạy trong cơ thể chưa được giải đáp; thế nhưng đơn vị y tế này lại thiếu trách nhiệm trong việc xử lý hậu quả, không tìm cách lấy vật lạ ra mà lại đẩy vợ chồng nghèo tự bươn đi xử lý hậu quả.

Về xử lý hậu quả, ông Phạm Hồng Nam cho hay: “Tôi không phủ nhận là tôi không có lỗi. Tới đây tôi sẽ cho gọi chị Liên lên để bệnh viện đánh giá, khám siêu âm tổng quát. Khi không phát hiện được que ở vị trí cũ thì sẽ đưa bệnh nhân đi chụp MRI theo chỉ định, trước mắt sẽ chụp từng vùng, cụ thể là vùng bắp tay trái. Nếu phát hiện có que thì sẽ có 2 phương án là lấy ra hoặc là đưa về cố định ở vị trí cũ cho chị Liên”.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện ở Đà Nẵng cấy que tránh thai...vẫn có thai