Lần đầu tiên trong cả nước, một bệnh viện quận đã điều trị thành công bệnh nhân mắc bệnh phình động mạch chủ ngực bằng phương pháp đặt stent graft. Đây là một kỹ thuật tiên tiến chỉ được áp dụng tại các nước phát triển và những bệnh viện trung tâm lớn tại Việt Nam.

Bệnh viện quận đầu tiên ở Việt Nam đặt được stent graft

Hồ Quang | 16/04/2019, 21:22

Lần đầu tiên trong cả nước, một bệnh viện quận đã điều trị thành công bệnh nhân mắc bệnh phình động mạch chủ ngực bằng phương pháp đặt stent graft. Đây là một kỹ thuật tiên tiến chỉ được áp dụng tại các nước phát triển và những bệnh viện trung tâm lớn tại Việt Nam.

Chiều 16.4, bác sĩ Nguyễn Minh Quân - Giám đốc Bệnh viện quận Thủ Đức cho hay bệnh viện vừa điều trị thành công một trường hợp bệnh nhân mắc bệnh phình động mạch chủ bằng phương pháp đặt stent graft.

Bệnh nhân là ông N.V.Q (63 tuổi) được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện quận Thủ Đức và được các bác sĩ chẩn đoán bị phình động mạch chủ ngực ở đoạn xuống.

Trước tình trạng trên, ê kíp khoa lồng ngực mạch máu của bệnh viện đã quyết định điều trị cho bệnh nhân bằng phương pháp đặt stent graftdưới sự hỗ trợ của PGS.TS.BS Nguyễn Văn Phan - Phó Giám đốc Viện Tim TP.HCM và giáo sưBoonprasit Kritpracha đến từ Trường Đại học Prince of SongKla (Thái Lan).

“Êkíp can thiệp tiến hành đặt một khung giá đỡ bằng kim loại phủ bởi màng sợi tổng hợp để tái tạo thành động mạch bị tổn thương, làm cho thành động mạch chủ cứng cáp hơn, không bị vỡ; đồng thời điều chỉnh dòng chảy đúng với sinh lý hơn và không tạo ra một túi phình nữa”, bác sĩ Quân chia sẻ.

Theo bác sĩ Nguyễn Kim Anh - Trưởng Khoa lồng ngực mạch máu, Bệnh viện quận Thủ Đức đặt stent graft là một kỹ thuật rất cao trong can thiệp bệnh lý mạch máu. Tại Việt Nam, ngoài những bệnh viện trung tâm ở những thành phố lớn thì chưa có nhiều bệnh viện dùng phương pháp này để điều trị phình động mạch chủ.

Can thiệp nội mạch mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh nhờ thời gian hậu phẫu ngắn, nhẹ nhàng, người bệnh hồi phục mau chóng. Kỹ thuật đặt ống ghép nội mạch đòi hỏi bác sĩ phải có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao và sự tinh tế trong thực hiện thủ thuật, dưới sự hỗ trợ của máy móc hiện đại.

“Kỹ thuật đặt stent graft chỉ cần hai điểm vào hở nhỏ ở vùng bẹn hai bên, chỉ gây tê tại chỗ không gây mê như mổ hở bình thường. Với kỹ thuật này, bệnh nhân chỉ cần nằm hậu phẫu theo dõi từ 2 đến 3 ngày và có thể xuất viện đi về.

Đây là một kỹ thuật rất tiên tiến so với điều trị mổ hở bình thường. Tỉ lệ mất máu, nhiễm trùng, hậu phẫu sau mổ của kỹ thuật mổ hở bình thường nặng hơn so với đặt stent graft để điều trị phình động mạch chủ ngực”, bác sĩ Kim Anh cho biết.

Chia sẻ về sự thành công này, TS.BS Nguyễn Văn Phan - Phó Giám đốc Viện Tim TP.HCM cho biết, Bệnh viện quận Thủ Đức đã trải qua một thời gian chuẩn bị rất kỹ lưỡng về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như quá trình đào tạo cho toàn bộ ê kíp. Đến nay, bệnh viện này đã đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất lẫn con người để có thể bước vào điều trị với những kỹ thuật cao hơn.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện quận đầu tiên ở Việt Nam đặt được stent graft