Nhằm giảm thiểu tối đa rủi ro trong các ca phẫu thuật bệnh lý về gan, Bệnh viện TW Huế đã lần đầu tiên đưa vào sử dụng dao mổ Sonastar để phẫu thuật cắt bỏ phần gan tổn thương cho bệnh nhân ung thư mà không làm ảnh hưởng đến các đường mật và mạch máu trong gan, bảo tồn tối đa phần gan lành còn lại.

Sử dụng dao mổ Sonastar để bảo tồn tối đa phần gan cho bệnh nhân ung thư

Quế Sơn | 14/04/2019, 17:52

Nhằm giảm thiểu tối đa rủi ro trong các ca phẫu thuật bệnh lý về gan, Bệnh viện TW Huế đã lần đầu tiên đưa vào sử dụng dao mổ Sonastar để phẫu thuật cắt bỏ phần gan tổn thương cho bệnh nhân ung thư mà không làm ảnh hưởng đến các đường mật và mạch máu trong gan, bảo tồn tối đa phần gan lành còn lại.

Phẫu thuật điều trị ung thư gan là phương pháp thường được áp dụng tại các bệnh viện lớn trên toàn quốc, và đây gần như là phương pháp tối ưu nhất có thể áp dụng đểđiều trị loại bệnh lý này.Tuy nhiên, việc phẫu thuật cắt bỏ phần gan bị tổn thương và cấy ghép gan được hiến tặng thường gây ra nhiều khó khăn cho các bác sĩ bởi lý do các mạch máu và đường mật trong gan rất dễ bị ảnh hưởng.

Theo các số liệu Bệnh viện TW Huế lưu trữ, hàng năm các bác sĩ tại bệnh viện thực hiện tới 150 ca phẫu thuật cắt gan, chủ yếu là để điều trị bệnh lý ung thư gan, vì thế việc đầu tư các trang thiết bị hiện đại tiên tiến trở thành ưu tiên hàng đầu đối với Ban giám đốc Bệnh viện và cả Bộ Y tế. Các thiết bị về xét nghiệm sinh hóa, huyết học, chẩn đoán hình ảnh, thăm do chức năng và đặc biệt là dụng cụ dao mổ Sonastar dùng trong phẫu thuật được trang bị để điều trị cho bệnh nhân.

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cắt gan cho bệnh nhân Hồ Trọng T. - Ảnh: Nhật Tân

Ngày 12.4 vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện TW Huế đã thực hiện ca phẫu thuật đầu tiên tại miền Trung sử dụng dao Sonastar, GS.TS Thầy thuốc Nhân dân Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cùng với 2 tiến sĩ là Phan Hải Thanh và Hồ Văn Linh. Bệnh nhân Huỳnh Trọng T., 54 tuổi, mắc bệnh ung thư gan và được chỉ định cắt bỏ phần gan tổn thương để chờ cấy ghép.

Với dao Sonastar, ê kíp phẫuthuật đã thực hiện ca mổ trong vòng 2 giờ 30 phút, với tính năng chọn lọc mô và phân biệt các mạch máu, đường mật trong gan, phần gan còn lại sau khi cắt được bảo tồn, các mô gan bị tổn thương được cắt bỏ triệt để, tạo điều kiện tốt nhất cho quá trình ghép gan sau này.

Khối gan phải lớn kèm khối u được cắt bỏ có kích thước 10x10cm được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân. Số lượng máu mất trong phẫu thuật dưới 100ml, diện cắt gan gọn, phần nhu mô gan lành còn lại và phần cắt bỏ (khoảng 50% thể tích) được bảo vệ tối đa, các thành phần trong cuống Glisson (đường mật, tĩnh mạch và động mạch) được bảo toàn.

Sau ca mổ khoảng 6 giờ, bệnh nhân đã hồi tỉnh và có thể nói chuyện và ăn uống trở lại, có thể tự vận động cơ thể, tự ngồi dậy, ít đau đớn và các chỉ số về sức khỏe được hồi phục nhanh chóng. Để thực hiện thành công ca phẫu thuật bằng dao mổSonastar, thời gian vừa qua các bác sĩ của Bệnh viện TW Huế đã tích cực học tập và trao đổi kinh nghiệm với nhiều bệnh viện hàng đầu trên thế giới.

Sau khi hợp tác và trao đổi nghiệp vụ cùng các bệnh viện nổi tiếng như Bệnh viện Asan (Asan Medical Center), Bệnh viện Đai học Yonsei (Severance) của Hàn Quốc, các bệnh viện của Nhật Bản, Đài Loan và Cộng Hòa Pháp… cùng sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các bác sĩ, dự kiến thời gian tới trong năm 2019, Bệnh viện TW Huế sẽ thực hiện ca ghép gan đầu tiên tại miền Trung.

Quế Sơn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sử dụng dao mổ Sonastar để bảo tồn tối đa phần gan cho bệnh nhân ung thư