Trong lúc Bệnh viện quận Gò Vấp (TP.HCM) vẫn còn trống vắng bệnh nhân đến điều trị thì lãnh đạo bệnh viện này đã nhanh nhảu đề xuất xây dựng cơ sở 2 hoành tránh với tổng chí phí lên đến gần 500 tỉ đồng. Sau hơn 1 tháng đưa vào hoạt động, cơ sở 2 chẳng có mấy ai đến khám nên nhiều nhân viên y tế chỉ biết ngồi chơi game, đi dạo tán dóc...

Bệnh viện quận Gò Vấp xây cơ sở 2 hoành tráng, vắng... như chùa Bà Đanh.

Hồ Quang | 10/01/2017, 18:12

Trong lúc Bệnh viện quận Gò Vấp (TP.HCM) vẫn còn trống vắng bệnh nhân đến điều trị thì lãnh đạo bệnh viện này đã nhanh nhảu đề xuất xây dựng cơ sở 2 hoành tránh với tổng chí phí lên đến gần 500 tỉ đồng. Sau hơn 1 tháng đưa vào hoạt động, cơ sở 2 chẳng có mấy ai đến khám nên nhiều nhân viên y tế chỉ biết ngồi chơi game, đi dạo tán dóc...

Nhiều nhân viên y tế “ngồi chơi xơi nước”

Sau khi nhận thấy Bệnh viện quận Gò Vấp (tại212 Lê Đức Thọ, phường 15, quận Gò Vấp, TP.HCM) có biểu hiện xuống cấp, lãnh đạo bệnh viện đã đề xuất xây dựng cơ sở 2. Đến ngày 1.2.2013 dự án xây dựng cơ sở 2 Bệnh viện quận Gò Vấp được Sở Xây dựng TP phê duyệt bằngquyết định số 05/QĐ-SXD-TĐDA.

Bệnh viện được xây dựng trên khuôn viên diện tích 13.340m2 tại địa chỉ 304 Quang Trung, phường 11, quận Gò Vấp, trong đó diện tích sàn xây dựng hơn 26.700m2 gồm khu công trình chính 7 tầng có đầy đủ các chuyên khoa với 300 giường nội trú. Tổng kinh phí cho dự án này lên đến 470,383 tỉđồng. Sau 20 tháng thi công, đến ngày 5.12.2016, cơ sở 2 Bệnh viện quận Gò Vấp được chính thức đưa vào hoạt động.

Bác sĩ Phạm Hữu Quốc- Giám đốc Bệnh viện quận Gò Vấp cho hay sau khi hoạt động, cơ sở 2 chính thức khám điều trị nội, ngoại trú cả bệnh nhân bảo hiểm y tế và không bảo hiểm y tế; còn cơ sở 1 chỉ khám ngoại trú cho bệnh nhân bảo hiểm y tế, không điều trị nội trú.

Giờ đây mọi hoạt động của bệnh viện này đều đổdồn về cơ sở 2 hoành tráng với quy mô 300 giường bệnh. Tuy nhiên sau hơn 1 tháng đưa vào hoạt động, bệnh nhân đến khám và điều trị tại đây rất lèo tèo. Một số phòng khám gần như không có bệnh nhân, chỉ có bác sĩ và nhân viên y tế.

Khu vực được coi làđông bệnh nhân nhất, tập trung ở phòng khám nội 1, nội 2, nội 3 nhưng cũng khá thưa thớt.

Qua quan sát thực tế của phóng viên báo điện tử Một Thế Giới tại cơ sở 2 Bệnh viện Gò Vấp vào sáng 10.1, số lượng bệnh nhân đến đây khám, điều trị chỉ khoảng hơn 100 lượt. Với một bệnh viện hoành tráng, đầy đủ các chuyên khoa như: nội, ngoại, sản, nhi, tai mũi họng, mắt, hồi sức cấp cứu chống độc, chạy thận nhân tạo, y học cổ truyền... nhưng suốt buổi sáng chỉ có khoảng 100 bệnh nhân đến khám, tập trung chủ yếu ở các phòng khám nội 1, nội 2, nội 3.

Tại các khoa như: mắt, tai mũi họng, nhi, hồi sức cấp cứu chống độc...gần như trống vắng bệnh nhân. Đặc biệt ở khoa Tai Mũi Họng, khoa Mắt không có một bệnh nhân nào đến khám. Các nhân viên y tế tại những quầy đăng ký này chỉ biết ngồi dán mắt vào máy tính chơi game. Tại bàn khám bệnh của khoa Tai Mũi Họng trống vắng bệnh nhân từ sáng đến trưa, cô nhân viên y tế ở đây ngồi vắt chân lên ghế dán mắt vào màn hình vi tính chơi trò chơi.

Gần như toàn bộ bệnh viện với nhiều khoa, phòng chỉ có 3 phòng khám: nội 1, nội 2, nội 3 là lác đác có bệnh nhân khám; còn nội trú gần như trống vắng.

Cũng do không có bệnh nhân nội trú mà gần như sau giờ hành chính là bệnh viện này im lìm “cửa đóng then cài”. Ngay cả có trạm cấp cứu vệ tinh 115 Bệnh viện quận Gò Vấp đặt tại đây cũng gần như “án binh bất động”, vì chẳng có bệnh nhân.

Liệu có “ném tiền qua cửa sổ”?

Nhiều người đặt câu hỏi, tại sao cơ sở 1 của bệnh viện này với 200 giường chưa khi nào đạt công suất giường bệnh quá 50% nhưng lại xây dựng thêm cơ sở 2?Nếu nói cơ sở 1 của bệnh viện xuống cấp thì có thể nâng cấp, sửa chữa lại để đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh chứ hà cớ gì phải xây dựng thêm cơ sở mới.

Khoa Tai Mũi Họng không có bệnh nhân nào đến khám, nhân viên y tếở đây "ngồi chơi xơi nước"

Mới đây vào cuối năm 2016, trong buổi làm việc vớiBệnh viện đa khoa Khu vực Thủ Đức và Bệnh viện quận Thủ Đức, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã đề nghị sápnhập 2 bệnh viện này lại thành mộtsau khi nghe báo cáo Bệnh viện đa khoa Khu vực Thủ Đức hoạt động không hiệu quả.Ông Thăng cho rằng cả haibệnh viện nằm gần nhau, trên cùng một quận, Bệnh viện đa khoa Khu vực Thủ Đức thì trống vắng bệnh nhân, nếu phải đầu tư cho cả haithì lãng phí, không cần thiết, nên sáp nhập lại thành một để hoạt động hiệu quả hơn.

Chủ trương của TP là sápnhập những bệnh viện trên cùng mộtđịa bàn nhưng hoạt động không hiệu quả để giảm chi phí đầu tư, đồng thờităng tính hiệu quả trong hoạt động của các bệnh viện.

Trong khi đó, cơ sở 1 của Bệnh viện quận Gò Vấp với 200 giường bệnh từ nhiều năm qua luôn trống vắng bệnh nhân nhưng lại tiếp tục đầu tư xây dựng thêm cơ sở 2 khá hoành tráng chỉ nằm cách nhau khoảng 1km.

Như vậy có thể thấy số tiền gần 500 tỉđồng để đầu tư xây dựng cơ sở 2 Bệnh viện quận Gò Vấp là một sự lãng phí, chẳng khác nào “ném tiền qua cửa sổ”.Đó là chưa kể 200 giường nội trú của cơ sở 1 của bệnh viện này phải bỏ không khi tất cả đã chuyển sang điều trị nội trú tại cơsở 2 và gần 1,4 ha đất nằm ở mặt tiền đường Quang Trung - địa bàn trung tâm của quận Gò Vấp để xây dựng bệnh viện này cũng bịlãng phí.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện quận Gò Vấp xây cơ sở 2 hoành tráng, vắng... như chùa Bà Đanh.