Trong thời gian tới, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam thống nhất sẽ phối hợp chặt chẽ, cam kết thực hiện xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử cho mỗi người dân theo tinh thần Nghị quyết 20/NQ-TW và các văn bản quy định có liên quan, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, phù hợp với cơ sở mã số bảo hiểm xã hội (BHXH), phục vụ cho mục đích chuyên môn của cơ sở y tế cũng như trong quản lý chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế của cơ quan BHXH...

BHXH Việt Nam cam kết xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân

26/06/2020, 15:58

Trong thời gian tới, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam thống nhất sẽ phối hợp chặt chẽ, cam kết thực hiện xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử cho mỗi người dân theo tinh thần Nghị quyết 20/NQ-TW và các văn bản quy định có liên quan, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, phù hợp với cơ sở mã số bảo hiểm xã hội (BHXH), phục vụ cho mục đích chuyên môn của cơ sở y tế cũng như trong quản lý chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế của cơ quan BHXH...

Cuộc họp giữa Thứ trưởng Bộ Y tế và BHXH Việt Nam - Ảnh: TN

Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết tại cuộc họp với BHXH Việt Nam về công tác phối hợp, triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân năm 2020 diễn ra mới đây.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, hai ngành đã thống nhất, cơ sở dữ liệu hồ sơ sức khỏe điện tử sẽ được thực hiện tập trung và do BHXH Việt Nam chịu trách nhiệm lưu trữ, đảm bảo an toàn an ninh mạng, cũng như tập trung cơ sở dữ liệu tại Trung ương. Hai bên cũng cam kết thực hiện xây dựng cơ sở dữ liệu hồ sơ sức khỏe điện tử trong vòng 3 tháng.

Trên cơ sở đó, Bộ Y tế rà soát các quy định pháp luật có liên quan, chi phí cần thiết cho hoạt động xây dựng, triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử để báo cáo với các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Đồng thời, Bộ Y tế có trách nhiệm sửa đổi lại kế hoạch, ban hành quy chế khai thác, bảo mật, sử dụng các dữ liệu này; có quy định rõ ràng, gắn trách nhiệm đối với người sử dụng, đó là các cơ sở y tế, BHXH các địa phương cũng như cá nhân bác sĩ…

Bên cạnh đó, Bộ Y tế sẽ nghiên cứu, sửa đổi các mẫu hồ sơ, về cơ bản là sử dụng lại các mẫu bệnh án mà Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã ban hành. Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế trên toàn quốc cập nhật danh sách, số lượng các phòng khám, các chuyên khoa khám bệnh, các bác sĩ tham gia khám chữa bệnh trong toàn tuyến… để phục vụ cho việc khám chữa bênh BHYT cũng như quản lý hồ sơ sức khỏe. Ngoài ra, còn ban hành quy định, yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh phải sử dụng hồ sơ sức khỏe điện tử để phục vụ cho mục đích quản lý sức khỏe và thanh toán BHYT.

Phía BHXH Việt Nam cho biết sẽ cung cấp cơ sở dữ liệu về số lượng người, số lượng thẻ BHYT để cập nhật thông tin, liên thông dữ liệu và kết nối với Bộ Y tế. Phối hợp với Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) xây dựng, chỉnh sửa phần mềm, yêu cầu BHXH các địa phương triển khai thực hiện, mở rộng tài nguyên để lưu trữ dữ liệu...

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ đối với các nội dung triển khai thực hiện hồ sơ sức khỏe điện tử được Bộ Y tế đề xuất; đồng thời cam kết phối hợp cùng với Bộ Y tế trong việc tháo gỡ, khắc phục những khó khăn, vướng mắc, tìm giải pháp nhằm triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đề ra.

Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn cho rằng, hai bên cần thành lập nhóm kỹ thuật, đặt ra các yêu cầu cụ thể đối với từng nhóm vấn đề, để từ đó có phương án xử lý phù hợp, đạt hiệu quả cao nhất, như: Hạ tầng cơ sở, quản lý dữ liệu; xây dựng, ban hành quy chế, quy định đối với các cơ sở khám chữa bệnh trong việc liên thông, cung cấp dữ liệu...

Chia sẻ tại cuộc họp, ông Trần Quý Tường - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) cho biết, vào tháng 6.2018, Cục Công nghệ thông tin đã khởi động việc xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử và tổ chức nghiệm thu phần mềm vào tháng 12.2018.

Sau đó, ngày 1.11.2019, Bộ Y tế đã họp Hội đồng thẩm định để thẩm định đối với phần mềm này. Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Cục Công nghệ thông tin đã họp với các doanh nghiệp phần mềm để triển khai tại 8 tỉnh, gồm: Bà Rịa-Vũng Tàu, Nghệ An, Phú Yên, Bình Dương, Nam Định, Thái Bình, Lâm Đồng, Phú Thọ.

Hiện nay, 100% tỉnh, thành phố đều nhận thức được ý nghĩa và sự cần thiết của việc triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử. Theo báo cáo chưa đầy đủ, có khoảng 50% số tỉnh, thành đã triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử ở các quy mô khác nhau, từ mô hình thí điểm ở một vài xã đến triển khai trên địa bàn toàn tỉnh.

Các bước triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử bao gồm: Nâng cấp phần mềm hồ sơ sức khỏe cho các tỉnh; cài đặt phần mềm hồ sơ sức khỏe cho các cơ sở y tế; đào tạo, tập huấn cho các cán bộ y tế sử dụng phần mềm; tạo lập hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân trên địa bàn từ thông tin sức khỏe của người dân tại cơ sở khám chữa bệnh hoặc từ thông tin trực tiếp của người dân;

Tổ chức cập nhật thông tin trên phần mềm hồ sơ sức khỏe tại các cơ sở khám chữa bệnh; khai thác thông tin sức khỏe trên phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử; đồng bộ dữ liệu hồ sơ sức khỏe điện tử của người dân trên địa bàn tỉnh về Trung tâm Dữ liệu Y tế quốc gia; duy trì hạ tầng Công nghệ thông tin bảo đảm hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử vận hành thông suốt 24/7.

Ngoài ra, cần xây dựng chuẩn kết nối liên thông hồ sơ sức khỏe điện tử với các hệ thống thông tin y tế liên quan; xây dựng quy chế sử dụng, quản lý, vận hành, đảm bảo an toàn thông tin hệ thống; thực hiện quy định về lập, cập nhật, khai thác hồ sơ sức khỏe điện tử; xây dựng cơ chế tài chính để duy trì, vận hành hệ thống.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
một phút trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BHXH Việt Nam cam kết xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân