Ngành BHXH đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHYT, hoàn thành chỉ tiêu bao phủ 90% dân số cả nước.

BHXH Việt Nam đẩy mạnh BHYT bao phủ 90%

Tuyết Nhung | 23/11/2020, 16:16

Ngành BHXH đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHYT, hoàn thành chỉ tiêu bao phủ 90% dân số cả nước.

Ông Dương Văn Hào - Trưởng Ban Quản lý Thu - Sổ, thẻ (BHXH Việt Nam) cho biết, tính đến ngày 20.11, số người tham gia BHYT là 86,35 triệu người, đạt tỷ lệ khoảng 89,2% dân số tham gia BHYT. Tỉ lệ bao phủ hiện nay thấp hơn chỉ tiêu được giao là 1,5%. Theo đó, số người còn phải phát triển đến cuối năm để đạt chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao 90,9% là 1,7 triệu người.

img_4145_20201120085810pm(1).jpg
BHXH Việt Nam phấn đấu đạt đủ chỉ tiêu BHYT 2 tháng cuối năm - Ảnh: T.N

Có 23 tỉnh có tỷ lệ bao phủ BHYT cao hơn chỉ tiêu giao, 40 tỉnh có tỷ lệ bao phủ thấp hơn chỉ tiêu giao, một số tỉnh có tỷ lệ thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu giao là Bạc Liêu (thấp hơn 12,3%), Bình Thuận (thấp hơn 9,7%), Tây Ninh (thấp hơn 9,7%), Đồng Nai (thấp hơn 8,4%), TP.HCM (thấp hơn 8%).

Về phát triển BHYT học sinh sinh viên, ông Hào cho biết, tính đến nay số người tham gia BHYT ở nhóm này là 21 triệu người so với tổng 23 triệu người trong chỉ tiêu được BHXH Việt Nam giao. Tỷ lệ tham gia BHYT tại các trường dạy nghề thấp, có nơi chưa đạt được 50%.

Đại diện BHXH một số tỉnh, thành phố cho biết, trước tác động nặng nề của dịch COVID-19, công tác phát triển đối tượng BHYT còn gặp nhiều khó khăn. Tỷ lệ lớn người dân "thoát nghèo", không còn thuộc nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mua thẻ BHYT nên ra khỏi hệ thống BHYT, hệ thống đại lý mỏng, kỹ năng tuyên truyền của nhiều nơi chưa đủ thuyết phục, một số cán bộ thu chưa bám sát cơ sở trường, phường, xã, thị trấn...

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu nhấn mạnh, chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là kết thúc năm 2020, BHXH các tỉnh, thành phố cần tập trung, tìm giải pháp đột phá và quyết liệt hơn trong việc phát triển đối tượng tham gia BHYT, hoàn thành chỉ tiêu bao phủ 90% dân số cả nước được Chính phủ giao.

Theo đó, lãnh đạo BHXH các tỉnh, thành phố cần tăng cường triển khai công tác rà soát dữ liệu từ cơ quan Thuế, dữ liệu từ cơ quan quản lý lao động, Kế hoạch và Đầu tư để phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

Phối hợp với các Sở, ngành liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trích Ngân sách địa phương hoặc kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp mua tặng thẻ BHYT cho người dân, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, nhất là tại các địa phương bị thiệt hại do mưa, lũ.

Đồng thời, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ sở giáo dục vận động 100% học sinh, sinh viên, đặc biệt học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trường nghề, học sinh lớp 10, sinh viên năm thứ 2 trở đi.

Tăng cường thu nợ tại các doanh nghiệp, phát huy hiệu quả của Tổ thu nợ liên ngành, thực hiện thanh tra chuyên ngành đột xuất đối với doanh nghiệp nợ từ 3 tháng trở lên, đơn vị chưa đóng hoặc đóng chưa đầy đủ cho người lao động. Kiên quyết xử lý đối với các đơn vị vi phạm, chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra đề xuất xem xét xử lý hình sự đối với các đơn vị cố tình vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, lãnh đạo BHXH Việt Nam yêu cầu một số địa phương cần quan tâm đến nhóm người lao động vừa tạm dừng, chấm dứt hợp đồng lao động do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, đưa nhóm này vào tham gia BHYT hộ gia đình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BHXH Việt Nam đẩy mạnh BHYT bao phủ 90%