Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã xử lý thẳng tay sai phạm của nhà máy thủy điện Thượng Nhật, không để doanh nghiệp coi thường lệnh của chính quyền.

Thừa Thiên - Huế xử lý thẳng tay thủy điện Thượng Nhật

Quế Sơn | 22/11/2020, 10:50

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã xử lý thẳng tay sai phạm của nhà máy thủy điện Thượng Nhật, không để doanh nghiệp coi thường lệnh của chính quyền.

Thủy điện Thượng Nhật do Công ty cổ phần Đầu tư Thủy điện miền Trung làm chủ đầu tư tại huyện Nam Đông, Thừa Thiên - Huế. Dự án thủy điện này thuộc nhóm thủy điện nhỏ với công suất lắp máy (2 tổ máy) 11MW, đã được triển khai hơn 10 năm trước nhưng đến nay vẫn chưa chính thức đi vào hoạt động.

Trong đợt bão số 13 vừa qua, bỏ ngoài tai những công điện khẩn của chính quyền địa phương và các ngành chức năng, thủy điện Thượng Nhật vẫn tự ý tích nước trái phép, buộc tỉnh Thừa Thiên - Huế phải có biện pháp xử lý mạnh tay, thậm chí yêu cầu công an vào cuộc để đảm bảo an toàn, không xảy ra sự cố đáng tiếc.

125985093_1733374626820078_747374710474049482_n.jpg
Công trình thủy điện Thượng Nhật tại huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế - Ảnh: LC

Cụ thể, trong công điện khẩn về phòng chống bão số 13 vừa qua, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Công Thương tỉnh đã đề nghị Tổng công ty Điện lực miền Trung không mua điện của nhà máy thủy điện Thượng Nhật. Ngay sau đó, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã yêu cầu địa phương xử lý nghiêm hành vi tích nước trái phép của thủy điện này.

Cùng lên tiếng với các ngành chức năng, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương có văn bản hỏa tốc yêu cầu thủy điện Thượng Nhật dừng ngay việc tích nước, đồng thời mở các van đập tràn để xả nước, đưa mực nước về cao trình 114m.

Ban đầu, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã quyết liệt với thủy điện này bằng cách đưa lực lượng công an lên theo dõi, giám sát công tác vận hành, xả nước của thủy điện. Tuy nhiên, ngay sau khi lực lượng công an rút quân, đơn vị vận hành thủy điện lại tiếp tục đóng các van, tích nước.

Ngày 16.11, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã yêu cầu lập biên bản xử phạt chủ đầu tư nhà máy thủy điện Thượng Nhật về lĩnh vực sử dụng tài nguyên nước. Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở Công Thương rà soát lại các thủ tục cấp phép xây dựng thủy điện này.

126087090_726929591513671_5254560208396617414_n.jpg
Nhà máy thủy điện Thượng Nhật đã bất chấp các lệnh của UBND tỉnh về phòng chống thiên tai - Ảnh: :LC

Với quyết tâm xử lý đến cùng những sai phạm về tích nước trái phép nhằm răn đe hành vi kháng lệnh chính quyền của thủy điện Thượng Nhật, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tiếp tục ký công văn gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị thu hồi giấy phép sử dụng tài nguyên nước của thủy điện Thượng Nhật; đồng thời xử phạt 500 triệu đồng về hành vi không chấp hành lệnh của chính quyền về phòng chống thiên tai.

Ông Thọ nói: “Chỉ có xử lý thẳng tay mới tạo tính răn đe với các thủy điện khác. Nếu chính quyền không làm quyết liệt sẽ xuất hiện tiền lệ với các thủy điện. Dần dần sẽ tạo ra những hậu quả không thể lường trước được”.

“Ngày 19.11, tôi ký văn bản gửi ra Bộ Tài nguyên Môi trường đề nghị thu hồi giấy phép sau khi đã nghiên cứu các quyết định của pháp luật để có căn cứ thực hiện. Hành vi của thủy điện Thượng Nhật là không thể chấp nhận khi UBND tỉnh và Trung ương đã yêu cầu các hồ thủy điện xả nước để đưa về trạng thái sẵn sàng đón lũ đỡ gánh nặng cho hạ du, nhưng thủy điện này lại bất chấp tiếp tục tích nước”, ông Thọ nhấn mạnh.

125493995_376320903585839_1569447818688756901_n_jjuz.jpg
Lực lượng công an giám sát thủy điện Thượng Nhật trong những ngày chống bão số 13 - Ảnh: TN

Ở một diễn biến khác, với hành vi tích nước trái phép, bất chấp lệnh của chính quyền địa phương, đồng thời phớt lờ các văn bản xử phạt hành chính mang tính răn đe, Nhà máy thủy điện Thượng Nhật nhiều khả năng sẽ được phía công an vào cuộc điều tra theo quy định của pháp luật.

Luật sư Võ Thị Tuệ Minh, Giám đốc Công ty luật An Doanh cho biết, đã đến lúc các cơ quan hành pháp của tỉnh Thừa Thiên - Huế vào cuộc xử lý nghiêm khắc hành vi của thủy điện Thượng Nhật để răn đe việc vi phạm về quy định tích nước, vận hành đối với các thủy điện vừa và nhỏ khác.

“Với hành vi vận hành hồ chứa mà không thuộc trường hợp đặc biệt, thực hiện theo quyết định của người có thẩm quyền, mặc dù hành vi trên chưa gây ra hậu quả được nêu tại khoản 1 điều 238 Bộ luật Hình sự, nhưng căn cứ theo điều 15 Bộ luật Hình sự thì cá nhân, pháp nhân thương mại thực hiện hành vi đó có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về phạm tội chưa đạt của tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều, phòng chống thiên tai”, luật sư Tuệ Minh lý giải.

Như vậy, với những hành vi sai phạm đã nêu, thủy điện Thượng Nhật hoàn toàn có khả năng bị cơ quan công an vào cuộc điều tra xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Bài liên quan
Khẩn trương di dân trước khi bão Vamco đổ bộ
Các tỉnh miền Trung đang khẩn trương hoàn thành di tản hàng trăm ngàn người dân đến nơi trú ẩn an toàn trong thời gian sớm nhất trước khi bão Vamco đổ bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thừa Thiên - Huế xử lý thẳng tay thủy điện Thượng Nhật