Nâng cao kỹ năng xử lý vi phạm hành chính, kỹ năng tiếp công dân và giải quyết đơn thư gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) là một trong những nhiệm vụ quan trọng để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của cơ quan BHXH.

BHXH Việt Nam nâng cao nghiệp vụ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

tuyetnhung | 20/11/2018, 17:33

Nâng cao kỹ năng xử lý vi phạm hành chính, kỹ năng tiếp công dân và giải quyết đơn thư gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) là một trong những nhiệm vụ quan trọng để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của cơ quan BHXH.

BHXH Việt Nam ngày 19.11 đã khai mạc Hội nghị Tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và ứng dụng CNTT trong công tác thanh tra, kiểm tra đối với công chức, viên chức thanh tra - kiểm tra.

BHXH cho biết, công dân đến khiếu nại chủ yếu về việc giải quyết chế độ hưu trí; tố cáo đối tượng khai man hồ sơ và thời gian công tác để hưởng chế độ BHXH; kiến nghị phản ánh việc giải quyết chế độ chế độ thai sản, chế độ tai nạn lao động, tính lại hệ số lương hưu, cộng nối thời gian công tác tính hưởng BHXH, thanh toán chế độ BHYT.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng khiếu nại, tố cáo là do việc sửa đổi bổ sung mới các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, đối tượng, người thụ hưởng không hiểu đầy đủ và có những vướng mắc trong việc thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT. Ngoài ra, nhiều trường hợp khiếu nại, tố cáo đã được các cấp, các ngành và cơ quan BHXH giải quyết đúng quy định của pháp luật nhưng công dân vẫn cố tình gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan Trung ương, gây phức tạp tình hình.

Tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Thanh tra - Kiểm tra - Trần Đức Long cho biết,thời gian vừa qua, hoạt động thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân và giải quyết đơn thư của ngành đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc, đặc biệt là vướng mắc trong việc xử lý vi phạm hành chính về đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và hạn chế trong kỹ năng thực hiện tiếp công dân, kỹ năng xử lý, giải quyết đơn thư.

Theo đó, BHXH sẽ giải quyết những vấn đề còn vướng mắc và trang bị bổ sung kiến thức, đặc biệt là các kỹ năng mềm để cán bộ thanh tra - kiểm tra thực hiện tốt nhiệm vụ; lấy ý kiến tham gia hoàn thiện, phát triển phần mềm nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra nhằm đẩy mạnh hoạt động ứng dụng CNTT trong lĩnh vực này theo chỉ đạo của lãnh đạo Ngành.

Chánh Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH - Nguyễn Tiến Tùng đánh giá cao hiệu quả đạt được của hoạt động thanh tra, kiểm tra ngành BHXH trong hệ thống an sinh xã hội, cũng như kết quả tích cực trong công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra giữa lực lượng thanh tra Lao động - Thương binh và xã hội và lực lượng thanh tra, kiểm tra của Ngành BHXH trong thời gian vừa qua.

Chánh Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Tiến Tùng đã hướng dẫn, tháo gỡ những vướng mắc trong thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BH thất nghiệp, BHYT mà Hội nghị đưa ra; đồng thời, mong muốn 2 lực lượng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa để công tác thanh tra, kiểm tra trong thời gian tới đạt hiệu quả cao.

Hội nghị tập huấn nhằm trang bị bổ sung thông tin, kiến thức, kỹ năng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH, trong đó tập trung một số nội dung: Đánh giá kết quả công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; giới thiệu một số điểm mới của Luật Tố cáo 2018; trao đổi vướng mắc và kỹ năng xử lý trong tiếp công dân và giải quyết đơn thư; đồng thời hội nghị giới thiệu tổng quan phần mềm quản lý nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra đang xây dựng và lấy ý kiến hoàn thiện, phát triển.

Hội nghị diễn ra trong 3 ngày, bắt đầu từ 19.11 và kết thúc ngày 21.11

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BHXH Việt Nam nâng cao nghiệp vụ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo