Sau khi tòa phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm 3 năm tù sáng 29.5, bị cáo Lương Hữu Phước đến TAND tỉnh Bình Phước, lên lầu 2 và nhảy xuống đất tử vong chiều cùng ngày. Trong nhiều ngày trước khi tự tử, ông Lương Hữu Phước đã viết status kêu oan trên Facebook cá nhân.

Bị cáo kêu oan nhiều ngày trên Facebook trước khi tự tử ở TAND tỉnh Bình Phước

30/05/2020, 10:52

Sau khi tòa phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm 3 năm tù sáng 29.5, bị cáo Lương Hữu Phước đến TAND tỉnh Bình Phước, lên lầu 2 và nhảy xuống đất tử vong chiều cùng ngày. Trong nhiều ngày trước khi tự tử, ông Lương Hữu Phước đã viết status kêu oan trên Facebook cá nhân.

Theo thông tin ban đầu, ông Lương Hữu Phước (sinh năm 1964, quê Long An, ngụ phường Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) là bị cáo trong vụ án hình sự được TAND tỉnh Bình Phước xét xử vào ngày 26.5.2020.

Theo nội dung vụ án do cơ quan chức năng cung cấp, khoảng 11 giờ ngày 15.1.2017, sau khi uống rượu ở nhà ông Phạm Văn Tuấn tại khu phố Phước An (phường Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước), ông Lương Hữu Phước đi về nhà.

Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, ông Trần Hữu Quý gọi điện thoại cho ông Phước kêu quay lại nhà ông Tuấn để đổi dép, do trước đó ông Phước đi nhầm dép của người khác.

Ông Phước quay lại nhà ông Tuấn thì ông Quý rủ ông Phước đi hát karaoke. Ông Phước chở ông Quý đi đến ngã tư Sóc Miên thì thấy bạn không đội mũ bảo hiểm nên chở về nhà mình để lấy mũ bảo hiểm.

Khi đi đến gần trước nhà ông Quý thuộc khu phố Suối Đá, phường Tân Xuân, ông Phước dừng xe lại bên lề phải theo chiều đi của mình để bạn xuống đi vào nhà lấy mũ bảo hiểm. Do ông Quý không chịu xuống xe nên ông Phước lái xe (không bật tín hiệu đèn xi nhan) rẽ trái đi qua đường.

Khi xe của ông Phước tới phần đường dành cho xe đi ngược chiều hướng ngã ba trạm điện đi ngã tư Sóc Miên thì bị xe máy do anh Lâm Tươi chở anh Trị Tiếp đi bên phải theo hướng ngã ba Trạm Điện vào ngã tư Sóc Miên đụng vào gây tai nạn. Hậu quả là ông Lương Hữu Phước và ông Trần Hữu Quý bị thương. Đến ngày 17.1.2017, ông Quý tử vong.

Xử sơ thẩm, TAND thị xã Đồng Xoài tuyên phạt ông Phước 3 năm tù về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Sau đó, ông Phước kháng cáo kêu oan.

Xử phúc thẩm lần 1, TAND tỉnh Bình Phước cho rằng trong quá trình giải quyết vụ án, các cơ quan tiến hành tố tụng ở cấp sơ thẩm có nhiều thiếu sót trong việc điều tra thu thập chứng cứ, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng như lời khai của bị cáo và các nhân chứng có nhiều quan điểm còn mẫu thuẫn, biên bản khám nghiệm phương tiện thể hiện không đầy đủ, nên kết quả điều tra và bản án sơ thẩm xác định bị cáo chuyển hướng không bật đèn xi nhan là chưa đủ căn cứ… nên đã hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

Xử sơ thẩm lần 2, TAND thị xã Đồng Xoài tuyên phạt ông Phước 3 năm tù về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ". Ông Phước tiếp tục kháng cáo.

Sáng 26.5, TAND tỉnh Bình Phước mở phiên tòa xét xử phúc thẩm lần 2 vụ án này. Đến sáng 29.5, ông Phước đến tòa để nghe HĐXX tuyên bản án phúc thẩm. Kết quả, tòa phúc thẩm đã tuyên y án sơ thẩm.

Sau khi tòa phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm 3 năm tù vào buổi sáng 29.5, chiều cùng ngày, ông Lương Hữu Phước đã đến TAND tỉnh Bình Phước, lên lầu 2 và nhảy xuống đất tử vong.

Chiều 29.5, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bình Phước phối hợp với Công an TP.Đồng Xoài tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi điều tra cái chết của ông Lương Hữu Phước. Theo Đại tá Dương Văn Mạnh, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Phước, bước đầu xác định ông Phước đã uống thuốc trừ sâu, sau đó nhảy từ trên lầu xuống đất tử vong.

Trước đó, cũng trong chiều 29.5, trên Facebook cá nhân, ông Lương Hữu Phước đăng nội dung ám chỉ việc tự tử: “Nếu một cái chết của tôi làm thức tỉnh nền tư pháp tỉnh Bình Phước thì cũng đáng lắm chớ!”.

Status định mệnh của ông Lương Hữu Phước.

Lúc 20 giờ 21 tối 25.5, ông Lương Hữu Phước đăng status kể là vụ tai nạn giao thông hôm 15.1.2017 và khẳng định mình bị oan:

“Ngày mai 13 giờ 30 ngày 26 tháng 5 lại phải ra tòa phúc thẩm. Làm ơn lại bị án oan!

Ngày 15 tháng 1 năm 2017, sau khi Trần Hữu Quý ăn nhậu ở nhà Tuấn xong rồi thì điện thoại cho tôi vô mượn tiền (3.000.000 đồng) nên tôi có vô đưa tiền. Khi tôi về thì Quý có nhờ tôi chở về nhà nhưng khi về đến trước nhà thì không chịu vô nhà mà bắt tôi chở ra quán karaoke Nhạc Việt. Tôi không chở và Quý giữ tay không cho tôi điều khiển thì bất ngờ có hai thanh niên say xỉn chở nhau trên một chiếc xe mô tô chạy quá nhanh. Lời khai của Lâm Tươi là 50 đến 60 km/h và không có giấy phép lái xe, nồng độ cồn 5,75 miligam/lít khí thở, tông vào vùng tản nhiệt đầu nòng và bugi xe tôi, làm cho tôi và Quý bị thương nặng, phải nhập viện cấp cứu. 2 ngày sau, bạn tôi chết, còn tôi thì điều trị đến nay vẫn chưa hoàn toàn bình phục.

Bốn tháng sau, cơ quan điều tra khởi tốViện kiểm sát truy tố tôi 3 năm tù giam. Tòa sơ thẩm xử phạt 3 năm tù giam. Tôi kháng cáo kêu oan. Xin hỏi nếu như tôi và Quý cùng chết thì vụ án có khởi tố hay không? Khi thực nghiệm lại hiện trường, mặt đường 7 mét, Lâm Tươi điều khiển xe 3,9 mét lấn sang phần đường bên trái và khi tôi la lên thì bất ngờ bẻ tay lái về bên phải, nên mới tông vào xe tôi. Người ngồi sau là Trị Tiếp, chủ xe lại giao xe cho người không có giấy phép lái xe và uống rượu say, điều khiển phương tiện gây tai nạn chết người sao không bị khởi tố mà lại khởi tố người bị hại? Công lý có còn không?!”.

Lời kể của ông Lương Hữu Phước có phần khác nội dung vụ án do cơ quan chức năng cung cấp.

Ông Lương Hữu Phước kêu oan trên Facebook.

Bào chữa cho ông Lương Hữu Phước, luật sư Dương Vĩnh Tuyến chia sẻ trên Facebook trước khi thân chủ tự tử như sau: Sau khi nghị án, sáng nay Hội đồng xét xử phúc thẩm tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước đã tuyên án y án sơ thẩm đối với kháng cáo kêu oan của anh Lương Hữu Phước. Mấy năm tù của người bị kết án rồi cũng trôi qua nhưng chắc chắn một điều là những ray rứt sẽ không bao giờ chấm dứt trong những con người có quyền nhân danh chính thể phán quyết. Đặc biệt thời gian sau khi họ nghỉ hưu, hoặc bị kỷ luật buộc thôi việc, hoặc bất kỳ lý do nào khác mà họ không còn được nhân danh chính thể để phán nữa. Đoàn đại biểu Quốc Hội và Ban pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Phước không biết có nhận được đơn của công dân Dương Vĩnh Tuyến hay không mà không thấy hồi đáp. Anh Phước bị người khác tông, lại còn bị kết án 3 năm tù!”.

Kèm theo đó, luật sư Dương Vĩnh Tuyến cung cấp hình ảnh hiện trường vụ tai nạn liên quan đến ông Phước hôm 15.1.2017.

Tất cả ảnh hiện trường vụ tai nạn liên quan đến ông Phước.

Trước cái chết của ông Lương Hữu Phước, lãnh đạo TAND Tối cao cho biết đã yêu cầu TAND tỉnh Bình Phước báo cáo và sẽ rút hồ sơ lên để xem xét.

Nhiều người đau buồn, xót xa trước cái chết của ông Lương Hữu Phước.

Cách đây 2 giờ, luật sư Dương Vĩnh Tuyến đến tự tang lễ của anh Phước và cho biết: “5 giờ sáng ngày mai (31.5.2020) sẽ di quan anh Lương Hữu Phước về an táng tại quê nhà ấp Bình Trị, xã Thuận Mỹ, huyện Châu Thành, tỉnh Long An”.

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị cáo kêu oan nhiều ngày trên Facebook trước khi tự tử ở TAND tỉnh Bình Phước