Ngăn cản nhóm lợi dụng cuộc biểu tình đòi công lý cho George Floyd để cướp cửa hàng tiện lợi, người phụ nữ ngồi xe lăn bị tấn công thô bạo.

Clip người phụ nữ ngồi xe lăn bị ném đồ, xịt bình cứu hỏa vì ngăn cản kẻ cướp

29/05/2020, 13:36

Ngăn cản nhóm lợi dụng cuộc biểu tình đòi công lý cho George Floyd để cướp cửa hàng tiện lợi, người phụ nữ ngồi xe lăn bị tấn công thô bạo.

Thành phố Minneapolis, bang Minnesota, Mỹ đã trải qua đêm bạo loạn thứ hai liên tiếp khi người biểu tình giận dữ cướp bóc, đốt phá sau vụ George Floyd bị cảnh sát ghì chết.

Người đàn ông da màu 46 tuổi tử vong sau khi bị cảnh sát Mỹ dùng đầu gối ghì cổ trong vụ bắt giữ tại thành phố Minneapolis hôm 25.5. Dù George Floyd nằm úp mặt trên đường và nói "Làm ơn, tôi không thở được" nhưng viên cảnh sát không dừng lại.

Hậu quả là George Floyd qua đời tại bệnh viện không lâu sau đó làm dấy lên làn sóng phẫn nộ ở Mỹ.

George Floyd bị cảnh sát ghì chết

Nhiều người da màu nổi tiếng cũng đã lên án hành vi bạo lực trên, bao gồm vận động viên bóng rổ Lebron James, nữ ca sĩ Cardi B và ngôi sao nhạc rap Snoop Dogg.

Người dân bắt đầu tụ tập biểu tình gần nơi George Floyd thiệt mạng từ chiều 26.5. Người dân Minneapolis tụ tập với quy mô lớn để biểu tình đòi quyền lợi cho người da màu. Phong trào có xu hướng lan ra nhiều nơi khác trên nước Mỹ.

Dẫu vậy, phong trào đấu tranh luôn đi kèm với mặt trái khi một số thành phần bất hảo lợi dụng sự trỗi dậy của đoàn người biểu tình để gây bạo loạn, đốt phá và cướp bóc siêu thị, cửa hàng tại Minneapolis. Một số khác tấn công những người da trắng không có khả năng phản kháng để trả thù.

Trong clip đang được chia sẻ nhiều trên mạng, một phụ nữ da trắng ngồi xe lăn bị tấn công thô bạo khi cầm dao cố gắng ngăn cản kẻ cướp đồ từ cửa hàng.

Cụ thể hơn, bà bị nhóm da màu xô đẩy, bóp cổ, ném đồ và xịt bình cứu hỏa vào người.

Bạo loạn không chỉ diễn ra ở Minneapolis mà cả ở thành phố St Paul cùng bang. Thoạt đầu chỉ có vài trăm người tham gia biểu tình đòi bắt giam nhóm cảnh sát liên quan vụ việc, nhưng sau đó con số lên đến hàng ngàn.

Họ liên tục đập phá các cửa hàng, hôi của và ném đá vào cảnh sát khiến lực lượng này phải dùng hơi cay và lựu đạn gây choáng để trấn áp.

Khi xung đột xảy ra ngoài tầm kiểm soát của cảnh sát, một số lực lượng vũ trang tự phát đã xuất hiện để bảo vệ tài sản cộng đồng không bị phá hoại vì biến tướng của phong trào biểu tình.

Người biểu tình phóng hỏa đốt cửa hàng ở Minneapolis đêm 26.5 - ảnh: AP
Cảnh sát dùng hơi cay đối phó bạo loạn - ảnh: AP

4 cảnh sát liên quan cái chết của ông George Floyd, bao gồm Derek Chauvin, Thomas Lane, Tou Thao và J Alexander Kueng, đã bị sa thải hôm 26.5. Song, gia đình nạn nhân yêu cầu buộc tội giết người với cả bốn cảnh sát.

Công tố viên bang Minnesota, Erica McDonald, cam kết sẽ tiến hành điều tra kỹ lưỡng về những diễn biến liên quan vụ bắt giữ dẫn đến cái chết của ông George Floyd.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 27.5 đăng thông điệp trên Twitter khẳng định đã yêu cầu Cục điều tra Liên bang (FBI) và Bộ Tư pháp điều tra về cái chết rất đau buồn, bi thảm của George Floyd. Ông Trump viết: “Tôi chia sẻ với gia đình và bạn bè của George. Công lý sẽ được thực thi”.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn cùng ngày, Tổng thống Mỹ cho hay: “Tôi rất đau buồn về việc đó. Một chuyện rất đau buồn".

Đây là vụ việc mới nhất về một trong những vấn đề nhức nhối nhất xã hội Mỹ những năm qua: Tình trạng phân biệt sắc tộc và đối xử của người da trắng trong lực lượng thực thi pháp luật với cộng đồng người Mỹ gốc Phi. Vài năm qua, vấn đề này đã làm bùng phát nhiều làn sóng biểu tình bạo lực đẫm máu tại Mỹ.

Nhân Hoàng (tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
7 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Clip người phụ nữ ngồi xe lăn bị ném đồ, xịt bình cứu hỏa vì ngăn cản kẻ cướp