Căn cứ vào chức trách, nhiệm vụ của Chủ tịch Hà Nội, bị cáo Chung cho rằng những việc làm của mình là đúng thẩm quyền.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung: ‘Tôi làm đúng thẩm quyền của Chủ tịch’

Nhã Thanh | 12/07/2022, 12:02

Căn cứ vào chức trách, nhiệm vụ của Chủ tịch Hà Nội, bị cáo Chung cho rằng những việc làm của mình là đúng thẩm quyền.

Sáng 12.7, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục tiến hành thẩm vấn, làm rõ nội dung kháng cáo của 3 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Sở Kế hoạch và đầu tư (KH-ĐT) Hà Nội cùng một số đơn vị liên quan.

Ở vụ án này, bị cáo Nguyễn Đức Chung bị cáo buộc có hành vi can thiệp để Công ty Nhật Cường trúng hai gói thầu số hóa. Cụ thể, gói thầu số hóa dữ liệu đăng ký doanh nghiệp do Sở KH-ĐT Hà Nội làm chủ đầu tư nhưng quá trình thực hiện các gói thầu, từ đề xuất của Bùi Quang Huy (Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường), bị cáo Nguyễn Đức Chung chỉ đạo dừng thầu trái quy định...

so-hoa.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Đức Chung đã nói rõ mối quan hệ với Bùi Quang Huy và ông Chung nhấn mạnh "đó chỉ là mối quan hệ xã hội bình thường" và nhiều lần khẳng định “không nhận được email từ Bùi Quang Huy”.

Trước câu trả lời này, VKS đã nêu lên sự "trùng hợp". Cụ thể, theo VKS, ngày 15.5.2016, Huy gửi email cho Nguyễn Đức Chung và cũng chính ngày này, bị cáo Chung yêu cầu Sở KH-ĐT dừng gói thầu. Lúc này, bị cáo Chung cho biết, sau khi được luật sư cung cấp email mà Huy gửi, bị cáo có viết đơn gửi cho cơ quan Tư pháp đề nghị được làm rõ.

Ngoài ra, cựu Chủ tịch cũng khẳng định việc yêu cầu Sở KH-ĐT đình chỉ thầu là đúng theo thẩm quyền của Chủ tịch TP bởi thành phố đã yêu cầu chưa triển khai nhưng Sở KH-ĐT vẫn triển khai, Sở vẫn ra các quyết định kiểm tra không đúng quy định…

Bản án sơ thẩm xác định trong thời gian từ năm 2016 đến cuối năm 2018, Sở KH-ĐT Hà Nội làm chủ đầu tư thực hiện 2 gói thầu “Số hóa hồ sơ đăng ký kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội” năm 2016, 2017, tương ứng với 2 hợp đồng kinh tế được ký kết với Liên danh Nhật Cường - Đông Kinh.

Trong quá trình tổ chức, thực hiện 2 gói thầu số hóa trên, các bị cáo tại Sở KH-ĐT Hà Nội đã thực hiện hành vi can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu.

chung-2-.jpg
Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại tòa

Theo Bản án sơ thẩm, mặc dù gói thầu số hóa năm 2016 do Sở KH-ĐT TP.Hà Nội làm chủ đầu tư và người có thẩm quyền đối với gói thầu là Giám đốc Sở, nhưng Nguyễn Đức Chung, khi đó, với vai trò là Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã chỉ đạo đình chỉ, dừng thực hiện gói thầu số hóa năm 2016 trái quy định của pháp luật.

Sau khi dừng thầu, ông Chung đã yêu cầu Sở KH-ĐT TP.Hà Nội lựa chọn công nghệ số hóa cơ sở dữ liệu doanh nghiệp đảm bảo tích hợp với hệ thống dùng chung của thành phố, trong khi tới thời điểm hiện nay thành phố chưa hình thành cơ sở hệ thống dữ liệu dùng chung và cho Công ty Nhật Cường thí điểm số hóa để cho Công ty Nhật Cường tham gia đấu thầu và trúng thầu.

Tuy nhiên, tại phiên phúc thẩm, bị cáo Chung cho biết, khi họp Ban chỉ đạo CNTT năm 2016, có các chuyên gia của Viettel và bên Nhật Cường cũng có các cán bộ chuyên gia viết phần mềm tham gia, nghe ý kiến phản ánh từ các quận huyện, từ Sở GD-ĐT để tiếp thu, chỉnh sửa. Chưa bao giờ Nhật Cường giới thiệu công nghệ với Ban chỉ đạo CNTT.

Cuối lời, cựu Chủ tịch mong HĐXX xem xét, đánh giá toàn diện vụ việc cũng như sự đóng góp của bị cáo trong quá trình công tác. 

Bài liên quan
Ông Nguyễn Đức Chung phủ nhận việc 'tạo điều kiện' cho Nhật Cường
Trả lời thẩm vấn, ông Nguyễn Đức Chung phủ nhận cáo buộc “dọn đường, tạo điều kiện” để Công ty Nhật Cường được tham gia, trúng gói thầu này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị cáo Nguyễn Đức Chung: ‘Tôi làm đúng thẩm quyền của Chủ tịch’