Trong phần khai báo, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an Trần Việt Tân giữ nguyên kháng cáo xin xem xét lại tội danh. Ngoài ra, nguyên Thứ trưởng liên tục cho rằng do tin tưởng cấp dưới nên mới đặt bút ký các văn bản liên quan đến 3 dự án nhà, đất.

Bị cáo Trần Việt Tân ‘xuống bút’ khi chưa nghiên cứu

Thu Anh | 11/06/2019, 17:49

Trong phần khai báo, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an Trần Việt Tân giữ nguyên kháng cáo xin xem xét lại tội danh. Ngoài ra, nguyên Thứ trưởng liên tục cho rằng do tin tưởng cấp dưới nên mới đặt bút ký các văn bản liên quan đến 3 dự án nhà, đất.

          

Chiều 11.6, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục tiến hành xét hỏi các bị cáo trong vụ án liên quan đến việc Vũ “nhôm” thâu tóm đất vàng tại TP.Đà Nẵng và TP.HCM.

Do tin tưởng cấp dưới

Theo lời khai của bị cáo Trần Việt Tân (nguyên Thứ trưởng Bộ Công an) tại phiên phúc thẩm, vào tháng 10.2009, bị cáo giữ chức Tổng cục phó Tổng cục V. Tháng 12.2009, giữ chức Tổng cục Trưởng Tổng cục V. Tháng 10.2011, nhậm chức Thứ trưởng Bộ Công an. Trong thời gian ở Tổng cục V, bị cáo phụ trách chung hoạt động của B61. Khi nhậm chức Thứ trưởng, được phân công phụ trách về hoạt động của Tổng cục V.

Nếu hoạt động tình báo không đúng với quy định của pháp luật Việt Nam, với tư cách là người phụ trách chung, nguyên Thứ trưởng nhận thức được việc phải chịu trách nhiệm. Để cấp dưới vi phạm pháp luật, cấp trên cũng phải chịu trách nhiệm.

Về hành vi phạm tội liên quan đến vụ án này, bị cáo Trần Việt Tân khai khi làm Thứ trưởng, có ký 6 văn bản liên quan đến 3 tài sản gồm dự án 16 Bạch Đằng, số 8 Nguyễn Trung Trực và 15 Thi Sách. Nội dung các văn bản ký đều do Tổng cục V trình lên. Theo nhận thức của bị cáo, bị cáo không được báo cáo về những việc mà Phan Văn Anh Vũ làm.

Đối với dự án 16 Bạch Đằng, nguyên Thứ trưởng khai nhận đã được cấp dưới báo cáo về việc giao đất nên chỉ ký văn bản về thủ tục hành chính; và chưa nghiên cứu văn bản.

Các bị cáo tại phiên phúc thẩm - Ảnh: chụp màn hình

Trên cương vị Thứ trưởng Bộ Công an, bị cáo Tân cho rằng bản thân đã tin tưởng cấp dưới, đặt bút ký mà chưa nghiên cứu văn bản. HĐXX nhấn mạnh: “Tin nhưng phải kiểm tra, còn kiểm tra thế nào phải phụ thuộc vào trình độ và kinh nghiệm của mỗi người”.

Liên quan đến dự án Số 8 Nguyễn Trung Trực, bị cáo Tân thừa nhận việc ký 2 văn bản. Trong đó, có văn bản báo cáo Phó Thủ tướng đề nghị xin phê duyệt giá thuê đất. Trước khi ký văn bản này, Tổng cục V có báo cáo bằng văn bản với nội dung thuê đất cho công ty bình phong để xây dựng trụ sở công ty.

Sau khi khai báo về nội dung này, HĐXX công bố, trên thực tế, tài liệu thể hiện Phan Văn Anh Vũ ký văn bản đề nghị gửi UBND TP.HCM nói rằng công ty Bắc Nam 79 có tờ trình gửi lên xin xây dựng cao ốc, khu thương mại, khách sạn, căn hộ. Như vậy, hai nội dung trên có sự mâu thuẫn. Và một lần nữa, nguyên Thứ trưởng nhấn mạnh do tin tưởng cấp dưới nên đã đặt bút ký.

Đối với dự án 15 Thi Sách, bị cáo Trần Việt Tân thừa nhận ký 2 văn bản. Trong suốt quá trình khai báo, bị cáo không kêu oan vì thấy mình có phần trách nhiệm nhưng đó chỉ là trách nhiệm gián tiếp.

Bị cáo Trần Văn Thành - Ảnh: chụp màn hình

Mong xem xét thêm những đóng góp

Về phần mình, bị cáo Bùi Văn Thành (nguyên Thứ trưởng Bộ Công an) giữ nguyên kháng cáo xin giảm hình phạt và xin hưởng án treo. Bản án sơ thẩm xác định bị cáo Bùi Văn Thành chỉ liên quan đến tài sản 129 Pasteur. Cụ thể, vào thời điểm xử lý bán tài sản này, bị cáo Thành khai báo đang giữ chức Thứ trưởng phụ trách mảng Hậu cần kỹ thuật, trong đó có quản lý hoạt động của Tổng cục IV.

Tại phiên phúc thẩm, nguyên Thứ trưởng Bùi Văn Thành xác nhận ngày 28.5.2015 (trên cơ sở tờ trình của Phan Văn Anh Vũ và báo cáo đề xuất của Phan Hữu Tuấn) có ký tờ trình số 150/TTr-BCA-H41, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho bán chỉ định cơ sở nhà đất tại số 129 Pasteur cho Công ty Nova Bắc Nam 79 là công ty bình phong của Tổng cục V, Bộ Công an để phục vụ hoạt động nghiệp vụ của ngành Công an.

Theo bản án sơ thẩm, mặc dù Tổng cục IV có văn bản báo cáo Bùi Văn Thành về việc Công ty Thông tin Thẩm định giá Tây Nam Bộ ban hành dự thảo Chứng thư thẩm định giá, xác định giá trị nhà, đất tại số 129 Pasteur chỉ còn 294.295.530.000 đồng, nhưng Bùi Văn Thành đã không làm hết trách nhiệm trong việc chỉ đạo Tổng cục IV làm rõ lý do giảm giá nhà, đất tại số 129 Pasteur.

Bùi Văn Thành cũng không chỉ đạo Tổng cục IV có văn bản thông báo để Tổng cục V biết, quản lý, theo dõi cơ sở nhà, đất, phục vụ mục đích an ninh; khi Phan Văn Anh Vũ chuyển nhượng nhà, đất này cho tư nhân bên ngoài nhưng Bùi Văn Thành đã không báo cáo cấp có thẩm quyền kịp thời ngăn chặn, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Khai trước tòa, bị cáo thừa nhận có biết việc công ty thẩm định giá có ban hành 3 chứng thư thẩm định giá vào 3 thời điểm khác nhau. Ngoài ra, HĐXX nhấn mạnh việc ký văn bản trước khi có chứng thư thẩm định thể hiện việc không kiểm tra kỹ hồ sơ trước khi ký.

Cuối phần xét hỏi, nguyên Thứ trưởng Bùi Văn Thành cũng mong HĐXX xem xét thêm những đóng góp của ông đối với ngành Công an…

Nhã Thanh

Vũ nhôm khai trước tòa những điệp vụ thâu tóm đất vàng

Xét xử Vũ ‘nhôm’: Sĩ quan Công an không được quản lý DN

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị cáo Trần Việt Tân ‘xuống bút’ khi chưa nghiên cứu