Nữ vận động viên chạy nước rút người Belarus cho biết cô đã bị đưa đến sân bay trái với mong muốn hôm 1.8 để đáp chuyến bay trở về nhà sau khi phàn nàn về các huấn luyện viên quốc gia tại Olympic Tokyo.

Bị ép đến sân bay vì hé lộ bí mật về HLV và đồng đội, nữ VĐV Olympic từ chối về nước

Sơn Vân/ảnh: Reuters | 01/08/2021, 21:33

Nữ vận động viên chạy nước rút người Belarus cho biết cô đã bị đưa đến sân bay trái với mong muốn hôm 1.8 để đáp chuyến bay trở về nhà sau khi phàn nàn về các huấn luyện viên quốc gia tại Olympic Tokyo.

Đáng ra sẽ thi đấu chạy 200m nữ hôm 2.8, Krystsina Tsimanouskaya (24 tuổi) nói với Reuters rằng cô không có kế hoạch trở về quê nhà. Krystsina Tsimanouskaya cho biết đã tìm kiếm sự bảo vệ của cảnh sát Nhật Bản tại sân bay Haneda, Tokyo để không phải lên chuyến bay.

"Tôi sẽ không trở lại Belarus", cô trả lời Reuters trong một tin nhắn qua Telegram.

Ủy ban Olympic Belarus cho biết trong một tuyên bố rằng các huấn luyện viên đã quyết định rút Krystsina Tsimanouskaya khỏi Olympic theo lời khuyên từ các bác sĩ về "trạng thái tâm lý, tình cảm" của cô.

Ủy ban Olympic Belarus đã không trả lời khi được đề nghị bình luận thêm.

Một nhiếp ảnh gia của Reuters đã chứng kiến ​​cảnh Krystsina Tsimanouskaya đứng cạnh cảnh sát Nhật Bản tại sân bay. "Tôi nghĩ rằng tôi an toàn khi đi cùng cảnh sát", cô nói.

Một sĩ quan cảnh sát tại sân bay Haneda (Nhật) cho biết đã đi cùng nữ vận động viên Olympic đến từ Belarus tại Nhà ga số 3.

bi-dua-den-san-bay-vi-he-lo-bi-mat-ve-hlv-va-dong-doi-nu-vdv-olympic-tu-choi-ve-nuoc132.jpg
Krystsina Tsimanouskaya bị bắt về nước sau khi hé lộ bí mật về HLV và đồng đội
bi-dua-den-san-bay-vi-he-lo-bi-mat-ve-hlv-va-dong-doi-nu-vdv-olympic-tu-choi-ve-nuoc.jpg
bi-dua-den-san-bay-vi-he-lo-bi-mat-ve-hlv-va-dong-doi-nu-vdv-olympic-tu-choi-ve-nuoc1.jpg
Krystsina Tsimanouskaya được cảnh sát hộ tống tại sân bay quốc tế Haneda ở Tokyo, Nhật Bản ngày 1.8
bi-dua-den-san-bay-vi-he-lo-bi-mat-ve-hlv-va-dong-doi-nu-vdv-olympic-tu-choi-ve-nuoc12.jpg
Krystsina Tsimanouskaya nói chuyện với sĩ quan cảnh sát tại sân bay quốc tế Haneda

Một nguồn tin tại Tổ chức Đoàn kết Thể thao Belarus, tổ chức ủng hộ các vận động viên bị bỏ tù hoặc bị loại vì quan điểm chính trị của họ, cho biết Tsimanouskaya đã lên kế hoạch xin tị nạn ở Đức hoặc Áo vào ngày 2.8.

Tsimanouskaya đã quay đoạn video được xuất bản trên Telegram bởi Tổ chức Đoàn kết Thể thao Belarus, trong đó yêu cầu Ủy ban Olympic Quốc tế can dự vào trường hợp của mình.

Ủy ban Olympic Quốc tế không trả lời khi được đề nghị bình luận.

Krystsina Tsimanouskaya cho biết ban huấn luyện đã đến phòng cô hôm 1.8 và yêu cầu cô thu dọn đồ đạc. Krystsina Tsimanouskaya được đưa đến sân bay trước khi có thể thi đấu chạy tiếp sức 200m hôm 2.8 và 4 400m vào ngày 5.8.

Krystsina Tsimanouskaya cho hay đã bị loại khỏi đội do "thực tế là tôi đã nói trên Instagram của mình về sự sơ suất của huấn luyện viên".

Tsimanouskaya trước đó đã tiết lộ rằng cô đã được vào trong nội dung tiếp sức 4x400m sau khi một số thành viên của đội bị phát hiện là không đủ điều kiện để thi đấu tại Olympic vì họ chưa trải qua đủ quá trình kiểm tra doping.

Tsimanouskaya nói với Reuters từ sân bay: “Một số cô gái của chúng tôi đã không bay đến đây để thi đấu 4x400 m tiếp sức vì họ chưa trải qua đủ quá trình kiểm tra doping. Huấn luyện viên đã thêm tôi vào cuộc tiếp sức mà tôi không hề hay biết. Tôi đã nói về điều này một cách công khai. Huấn luyện viên trưởng đến gặp tôi và nói rằng đã có lệnh từ phía trên để loại bỏ tôi".

Tsimanouskaya nói thêm rằng đã liên hệ với các thành viên cộng đồng người Belarus ở Nhật Bản để đón cô tại sân bay.

Tổng thống Belarus - Alexander Lukashenko từ lâu đã kiểm soát chặt chẽ với Belarus, quốc gia thuộc Liên Xô cũ, kể từ năm 1994. Đối mặt với các cuộc biểu tình đường phố lớn vào năm ngoái về cái mà các đối thủ của ông gọi là bầu cử gian lận, Alexander Lukashenko đã ra lệnh đàn áp những người biểu tình. Ông phủ nhận các cáo buộc gian lận phiếu bầu.

Điều bất thường là ở một đất nước mà các vận động viên ưu tú thường dựa vào tài trợ của chính phủ, một số vận động viên nổi tiếng Belarus đã tham gia các cuộc biểu tình. Vài người đã bị bỏ tù, trong đó có vận động viên bóng rổ Olympic - Yelena Leuchanka và cựu vận động viên Andrei Krauchanka.

Những người khác mất việc làm tại nhà nước hoặc bị đuổi khỏi các đội tuyển quốc gia vì ủng hộ phe đối lập.

Bài liên quan
Clip sao Premier League và Bundesliga tỏa sáng, Olympic Brazil hẹn gặp Tây Ban Nha ở chung kết
Richarlison (Everton) chuyền bóng cho Matheus Cunha (Hertha BSC) ghi bàn thắng duy nhất giúp Olympic Brazil đánh bại Ai Cập ở tứ kết bóng đá nam Olympic Tokyo 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp bán dẫn chần chừ đầu tư vào Việt Nam vì lo ngại thiếu điện
một giờ trước Thị trường và chính sách
Các doanh nghiệp công nghệ cao như bán dẫn cho rằng hiện tượng thiếu điện của Việt Nam là một trong những yếu tố lớn khiến họ chần chừ đưa ra quyết định đầu tư.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị ép đến sân bay vì hé lộ bí mật về HLV và đồng đội, nữ VĐV Olympic từ chối về nước