Một ký trứng cá tầm trên thị trường có giá hàng ngàn USD. Nhưng thời gian gần đây, người ta vẫn thấy các quý ông Việt đua nhau săn lùng. Nó là lý do giải thích tại sao, nhiều trại nuôi cá tầm khai thác trứng tại Việt Nam "cung không đu cầu” .

Bí mật đằng sau cơn sốt săn trứng cá tầm giá ngàn đô

Một Thế Giới | 21/05/2015, 15:23

Một ký trứng cá tầm trên thị trường có giá hàng ngàn USD. Nhưng thời gian gần đây, người ta vẫn thấy các quý ông Việt đua nhau săn lùng. Nó là lý do giải thích tại sao, nhiều trại nuôi cá tầm khai thác trứng tại Việt Nam "cung không đu cầu” .

Liều thuốc đại bổ chốn cung đình
Trứng cá muối là trứng của các loại cá khác nhau được chế biến bằng cách ướp muối, chia làm 2 loại là đỏ và đen. Nhưng những người sành ăn khẳng định rằng, còn có trứng cá vàng với màu vàng hổ phách. Món ăn sơn hào hải vị này có được từ cá chiên bạch tạng và không phải năm nào cũng có. Với những khách hàng "đại gia" cũng chỉ có cơ hội có được 1 gram loại trứng cá này. Có những ý kiến khác nhau đối với trứng cá vàng; Một số cho rằng, không có gì có thể so sánh được với việc thưởng thức loại trứng cá hiếm có này; một số khác lại khẳng định, so với trứng cá đỏ, loại trứng cá vàng không bằng được. Nhưng hãy trở lại với loại trứng cá thường hay gặp loại đỏ và đen.

trung ca tam
 Cá tầm

Trứng cá đen có thể lấy ở cá chiên, cá tầm và cá tầm sao. Trứng cá lớn nhất là của cá chiên với màu bạc sẫm. Trứng cá tầm cũng không hoàn toàn đen, mà hơi nâu và có màu đồng sẫm. Chỉ có cá tầm sao là có trứng cá hoàn toàn đen và hạt của nó nhỏ nhất. Về giá cả thì nó đắt hơn so với trứng cá tầm và cá chiên. Với trứng cá đỏ thì ngược lại.Trứng cá càng sẫm và càng lớn thì càng rẻ.Trứng cá đỏ được lấy từ cá hồi. Trứng cá hồi chó có màu đỏ sáng ánh cam với hạt nhỏ chiếm vị trí đầu bảng. Tiếp theo là trứng cá đỏ ánh cam sáng hơn của cá hồi lưng gù. Và cuối cùng là trứng cá hồi to có màu boóc - đô. Người châu Âu rất thích loại trứng cá nàỵ còn ngườí Nga lại thích trứng cá hồi chó hơn.

Trong các loại trứng cá muối, trứng cá tầm sao với màu đen sẫm là loại đắt giá nhất, được xếp vào hàng cao lương mỹ vị, là món ăn khoái khẩu của các vị vua chúa phương Tây. Theo các nhà khoa học, cá tầm là loại sinh vật có lịch sử tồn tại trên 300 triệu năm, thường sinh sống ở ngoài biển khơi, đến mùa sinh nở thì chúng lại bơi về vùng sông có nước ngọt. Phải mất từ 4 đến 20 năm, một con cá tầm mới có trứng. Do sự quý hiếm như vậy, nhiều người coi đây là liều thuốc "thập toàn đại bổ". Thậm chí, nó còn được mệnh danh là "vàng đen trên bàn tiệc".

Trứng cá tầm có một lịch sử lâu đời nằm trong danh sách ẩm thực cao cấp. Vua Edward II đã phong cá tầm là "cá hoàng gia" và tuyên bố tất cả cá tầm được đánh bắt ở Anh quốc sẽ phải cống nộp. Ở Trung Quốc, Đan Mạch và Pháp, loại cá này cũng rất được coi trọng. Thậm chí ở Nga và Hungaria, việc câu cá tầm cũng phải xin phép. Tuy nhiên, trứng cá tầm chỉ trở thành "huyền thoại" trong ẩm thực và lan rộng ra châu Âu khi lọt vào khẩu vị của Hoàng gia Nga, đi kèm với rượu vodka trứ danh. Thoạt đầu, trứng cá tầm vào nước Nga theo con đường Chính thống giáo, bởi người theo đạo đã dùng trứng cá đen thay cho thịt, vốn bị cấm dùng đến 200 ngày trong năm. Dần dà, Vua Czar Nicholas II và giới quý tộc Nga ưa thích món trứng cá tầm của sông Danube đến mức loài cá này gần như tuyệt chủng khi bị đem ra thiết đãi với số lượng lên tới 11 tấn/năm. Đến giữa thế kỷ XVIII, món trứng cá đen đã trở thành một món ăn xa xỉ ngay trong triều đình của Nữ hoàng Catherine Đệ nhị.

Bí mật đằng sau sự đắt đỏ

Mặc dù đã nổi tiếng từ rất lâu nhưng đến nay, trứng cá tầm đen vẫn giữ được vị thế cao cấp của nó trong lĩnh vực ẩm thực, thậm chí càng ngày càng đắt đỏ. Hiện nay, một kg trứng cá tầm đen có giá bán dao động từ 1.500 đến 6.000 USD và có thể lên tới 10.000 USD nếu như đó là giống Beluga hoặc Kaluga. Sở dĩ đắt đỏ như vậy bởi nó là nguồn thực phẩm bổ dưỡng có chứa nhiều dưỡng chất như canxi, phot-pho, protein, magie, sắt và đủ loại vitamin BI 2, B6, B2, B44, A, C và D. Theo  các nghiên cứu khoa học, trứng cá tầm còn có các khoáng chất acginin và histidin cùng nhiều loại axit amin như omega-3, lysine, isoleucine, methion­ine... Các chất này có thể giúp làm giảm nguy cơ trầm cảm, ngăn ngừa các bệnh về tim. Các bác sĩ thường khuyên sử dụng trứng cá đen trong những trường hợp bị suy nhược cơ thể, bệnh lao, thiếu chất, thiếu vitamin, suy nhược thần kinh và để hồi phục sức lực.
trung ca tam
Toàn bộ chu trình chế biến liên quan tới cá hoàn toàn vận hành bằng tay 

Tuy nhiên, đằng sau sự đắt đỏ của trứng cá tầm còn có một bí mật mà ít người biết tới. Đó là tác dụng mạnh mẽ của loại thức ăn này trong chuyện phòng the. Xưa kia, các bậc quân vương, quý tộc thường lấy cớ rằng trứng cá tầm nhiều năm mới được thu hoạch để bắt dân chúng cống nạp.Tuy nhiên thực chất, nó là loại "viagra" tự nhiên mà những ông hoàng lắm thê nhiều thiếp đều muốn có được. Bởi đây là loại thực phẩm cao cấp mà không phải ai cũng có may mắn được thưởng thức nên bí mật về "xuân dược" trứng cá tầm mãi sau này mới được "phanh phui", qua chứng minh của các nghiên cứu khoa học hiện đại. Theo lý giải của các nhà khoa học, sở dĩ trứng cá tầm có tác dụng kích thích "chuyện ấy" ở quý ông là do có chứa hợp chất arginine. Đây là "chất mẹ" giúp sản sinh Nitric Oxide (NO) - chất có tác dụng làm giãn cơ trơn, gây nên hiện tượng cương cứng ở "cậu nhỏ". Những nghiên cứu lâm sàng cho thấy, một hàm lượng đầy đủ argi­nine sẽ làm tăng cường đáng kể sức khỏe tình dục cho nam giới và sự thiếu hụt chất này sẽ gây ra các vấn đề như rối loạn cương dương, "bất lực".

Sau khi bí mật của món trứng cá tầm trong lĩnh vực phòng the được tiết lộ, nó càng thu hút sự chú ý và săn lùng của các quý ông hơn bao giờ hết. Người Nga thường nhấm nháp nó với một chút rượu vodka trước mỗi buổi tối để "sung" hơn trong phòng ngủ. Nó cũng là món ăn cao cấp trong các nhà hàng với lời quảng cáo "ông ăn bà khen" mà không phải ai cũng dám mở hầu bao để thưởng thức. Người ta cũng không ngại ngần đặt cho nó cái tên gọi mỹ miều - "thức ăn của tình yêu".
Để làm món trứng cá muối, sau khi lấy trứng từ bụng cá, người ta sẽ ướp muối. Theo những phương pháp chế biến, trứng cá được chia ra làm loại dạng hạt, loại ép, và loại bọc.Tất cả đều phụ thuộc vào độ tuổi và độ béo của nó. Người ta chỉ dùng dạng hạt với trứng cá đã hoàn toàn chín: Những hạt trứng giống nhau, chắc và dễ dàng tách ra khỏi cái màng. Nếu như trứng chưa đạt tiêu chuẩn và không thể tách ra, thì nó sẽ được ướp muối trực tiếp trong một cái túi nhỏ - dạng bọc. Còn trứng cá ép được làm từ trứng cá chiên béo, đôi khi được trộn lẫn với trứng cá tầm.

Nếu cùng một lúc ăn quá nhiều trứng cá muối, người ăn sẽ khó cảm nhận được hương vị hay cấu trúc món trứng cá muối ra sao. Người Nga thường thưởng thức trứng cá tầm muối với đồ ăn nhẹ giòn, không có muối, hoặc ăn kèm bánh mì, hoặc một loại bánh truyền thống của nước Nga có tên Blini. Đây là những loại đồ ăn giúp gia tăng hương vị của trứng cá tầm muối. Người Thụy Sĩ lại thưởng thức trứng cá tầm muối với một số món ăn kèm truyền thống như rau mùi tây, rau thì là, kem chua, hành tây xắt nhỏ thái mỏng hoặc trứng luộc xắt nhỏ.

Bữa tiệc xa xỉ

Cách đây vài năm, người ta đồn rằng ca sĩ George Benson (Mỹ) đã phải chi ra 3 triệu USD mua loại trứng cá đen chính hiệu này để mừng lễ kỷ niệm của mình. Theo kinh nghiệm lưu truyền, trứng cá muối nên được thưởng thức ở mức vừa phải, thường là ít hơn một thìa. Quy tắc bàn ăn dành cho món ăn này là đưa từng lượng nhỏ trứng cá vào miệng, từ từ thưởng thức vị béo bùi và thơm ngậy của từng viên trứng thấm vào vị giác.

Gia Bảo / Đời sống Hôn nhân


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí mật đằng sau cơn sốt săn trứng cá tầm giá ngàn đô