Newsweek ngày 19.12 khẳng định hồi tháng 10, báo Washington Free Beacon (Mỹ) đưa tin một tài liệu quân sự lưu hành nội bộ, trong đó có kế hoạch bí mật là Trung Quốc sẽ đánh chiếm Đài Loan từ năm 2020.

Bí mật quân sự Trung Quốc: Đánh chiếm Đài Loan từ năm 2020?

Trần Trí | 20/12/2017, 11:14

Newsweek ngày 19.12 khẳng định hồi tháng 10, báo Washington Free Beacon (Mỹ) đưa tin một tài liệu quân sự lưu hành nội bộ, trong đó có kế hoạch bí mật là Trung Quốc sẽ đánh chiếm Đài Loan từ năm 2020.

Theo tài liệu quân sự của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA),việc Trung Quốc chiếm Đài Loan có thể gây ra chiến tranh quyước hoặc chiến tranh hạt nhân giữa Mỹ với Trung Quốc.

Kế hoạch quân sự bí mật của PLA kêu gọi tấn công tên lửa ồ ạt vào Đài Loan, cùng với bao vây không - hải phận và tiếp đó là tàu đổ bộ đưa 400.000 quân tấn công.

Kế hoạch này được nêu trong cuốn sách mới xuất bản ngày 3.10, mang tựa Mối đe dọa Trung Quốc xâm lược của Ian Easton, một nhà phân tích chính trị Trung Quốc thuộc tổ chức nghiên cứu Project 2049 Institute.

Nguy cơ xảy ra chiến tranh Đài Loan lớn lên trong vài năm gần đây, vào lúc Mỹ - Trung căng thẳng, từ việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông,và Bắc Kinh ngầm ủng hộ chương trình hạt nhân và tên lửa tầm xa của CHDCND Triều Tiên.

Cuốn sách 290 trang khẳng định nguy cơ chiến tranh Trung - Mỹ để chiếm - bảo vệ Đài Loan sẽ rất lớn và kinh hoàng, và cuộc chiến tranh này sẽ khiến Lầu Năm Góc lo âu trong nhiều năm tới.

Tác giả Easton viết: “Trung Quốc đã thể hiện rõ mục tiêu đối ngoại ưu tiên, là có được khả năng vận động đông quân chống Đài Loan trong một cuộc chiến, và nếu cần thiết thì tiêu diệt liên quân do Mỹ dẫn đầu”.

Ngày 19.12, báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời chuyên gia quân sự Antony Wang Dong ở Macau: Việc Trung Quốc gia tăng diễn tập quân sự gần Đài Loan cho thấy PLAchuẩn bị đánh chiếm Đài Loan.

Một tuần qua, các chiến đấu cơ, máy bay ném bom và tuần thám Trung Quốc liên tục “tuần tra vây quanh” không phận Đài Loan. Ngày 17.12, PLA công bố một vidéo, cho thấy một máy bay ném bom H-6K có 2 chiến đấu cơ Su-30 hộ tống, đã bay diễn tập quanh Đài Loan.

Ông Wang Dong nói: “Những cuộc tuần tra “vây quanh” rất bất thường. Không quân Trung Quốc đang tiến hành những chuyến bay tuần tra được chuẩn bị kỹ nhằm thu thập tin tình báo quân sự”.

Ông nói thêm rằng trước đây, các chuyến bay và tàu tuần tra định kỳ mang tính biểu tượng, nhưng nay Hoa lục “triển khai các thế hệ máy bay cũ mới cho thấy PLA đang tăng cường chuẩn bị đánh Đài Loan”.

Cơ quan quốc phòng Đài Loan cũng cho biết đã phát hiện 2 vận tải cơ Yun-8 của PLA thực hiện các chuyến bay đường dài ngày 18.12.

Trên giấy tờ, Yun-8 được xếp là vận tải cơ, nhưng nhiều chiếc được trang bị phương tiện thu thập tin tình báo. PLA cũng cho bay chiếc Tu-154 (máy bay do thám lớn nhất) gần Đài Loan hồi tháng 11.

Trung Quốc vẫn xem Đài Loan là một tỉnh hải ngoại, chưa hề từ bỏ ý định dùng vũ lực để kiểm soát hòn đảo này.Đài Loan đã trang bị nhiều vũ khí của Mỹ, nhưng đang chịu sức ép phải mua nhiều khí tài quân sự Mỹ, nhằm có thể tự vệ trước Trung Quốc.

Chuyên gia hải quân Lý Kiệt (ở Bắc Kinh) nói với SCMP: Việc Trung Quốc gia tăng chú ý Đài Loan vì tình hình chính trị bất ổn ở hòn đảo này: “Đối thủ chính của PLA là Mỹ và Nhật Bản, với Mỹ giữ vai trò lớn sau hậu trường liên quan vấn đề eo biển Đài Loan”.

Đài Loan cũng nằm giữa tuyến đường biển ra Thái Bình Dương của Trung Quốc, việc chiếm được Đài Loan sẽ là một nước cờchiến lược của nước này.

Chuyên gia quân sự Chu Thần Minh (ở Bắc Kinh) nói với SCMP: “Đài Loan là rào cản chính cho PLA hướng tới phía tây Thái Bình Dương".

Bảo Vĩnh (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí mật quân sự Trung Quốc: Đánh chiếm Đài Loan từ năm 2020?