CHDCND Triều Tiên đã sa thải một cán bộ phụ trách quản lý bãi thử hạt nhân Punggye-ri và xử tử ông ta, theo báo Asahi Shimbun (Nhật Bản) dẫn một thông tin chưa thể xác minh của một người đào thoát khỏi Triều Tiên.

Báo Nhật: Triều Tiên xử tử cán bộ phụ trách bãi thử hạt nhân

Trần Trí | 20/12/2017, 11:05

CHDCND Triều Tiên đã sa thải một cán bộ phụ trách quản lý bãi thử hạt nhân Punggye-ri và xử tử ông ta, theo báo Asahi Shimbun (Nhật Bản) dẫn một thông tin chưa thể xác minh của một người đào thoát khỏi Triều Tiên.

Theo Newsweek ngày 19.12, Park In-yuong là lãnh đạo Phòng 131, một đơn vị thuộc Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên, phụ trách quản lý các cơ sở hạ tầng quân sự, như bãi thử hạt nhân ngầm Punggye-ri và Trạm phóng vệ tinh Sohae.

Không thể rõ nguyên nhân khiến xảy ra vụ xử tử (giả định). Báo Asahi Shimbun nhấn mạnh hai lý do tiềm năng. Một là có thể đã có sự chậm trễ thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ sáu (đã tiến hành ngày 3.9) vốn dự tính tiến hành hồi mùa xuân 2017, và bị lùi ngày thử vì chậm xây một địa đạo.

Lý do thứ hai có thể là Park bị quytrách nhiệm vụ sập một đường hầm hồi tháng 10 khiến 200 người chết, theo nguồn tin của kênh truyền hình Asahi TV. Kênh này cho biết khoảng 100 người bị kẹt trong đường hầm bị sập, thêm 100 người khác chết trong lần sập thứ hai, khi họ đang cố gắng cứu những người bị kẹt.

Báo Asahi Shimbun ngày 1.11 cũng dẫn một nguồn tin giấu tên: sau khi Triều Tiên thử quả bom nhiệt hạch (bom H) ngày 3.9 tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri, một số quân nhân cùng gia đình của họ đã bị nhiễm phóng xạ, được điều trị tại bệnh viện quân y thuộc huyện Chunghwa ở tỉnh Bắc Hwanghae.

Nhóm 1.000 lính của một tiểu đoàn được đưa đến bãi thử để đào hầm và tuần tra khu vực lân cận. Ngày 2.11, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên phủ nhận vụ sập hầm này, tuyên bố đây là âm mưu bôi nhọ các bước tiến trong chương trình phát triển hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Theo báo Chosun Ilbo (Hàn Quốc), sau vụ thử quả bom H, đã có một cơn động đất mạnh 6,3 độ Richter, khiến những tòa nhà lân cận bị sập, gồm một trường học có hơn 100 học sinh đang học, vì chính quyền không báo trước vụ thử này.

Một tháng sau, có tin một căn hầm đang xây ở bãi thử bị sập, làm chết gần 200 người, khiến có sự lo ngại bãi thử sẽ đổ sụp, nhưng Nhật Bản và Trung Quốc cho biết không có dấu hiệu rò rỉ phóng xạ.

Các nhà địa chất học đã cảnh báo một loạt cơn động đất được ghi nhận ở khu vực bãi thử, tiếp sau vụ thử bom H, cho thấy cơ sở này trở nên nguy hiểm để thực hiện cuộc thử mới, có thể gây sụp đổ lớn và làm rò rỉ phóng xạ.

Hồi tháng 11, các quan chức tình báo Hàn Quốc trình bày với quốc hội nước này trong một phiên họp kín: khó thể xảy ra một vụ thử hạt nhân khác, nhưng vẫn có thể xảy ra nếu lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un muốn, vì đã có thể sử dụng một trong các hầm ở bãi thử.

Thông tin xử tử Park tiếp sau thông tin Phó nguyên soái Hwang Pyong-so, chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên, đã bị ông Kim Jong-un khai trừ khỏi đảng Lao động Triều Tiên vì nhận hối lộ. Cấp phó của ông là Kim Won-hong, đang bị giam tại một nhà tù cũng vì tội nhận hối lộ của một số cán bộ thuộc Tổng cục chính trị, đổi lại là họ được thăng hàm.

Nhưng vụ việc vỡ lỡ, khi Choe Ryong-hae, phó chủ tịch Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên bất ngờ mở cuộc điều tra Tổng cục chính trị của quân đội và phát hiện những sai phạm.

Khi nghe báo cáo, ông Kim Jong-un ra lệnh cho ông Choe “trừng phạt chúng để làm gương răn đe những người khác”, theo nguồn tin cho biết.

Tướng Hwang hầu như không còn xuất hiện trước nhân dân Triều Tiên, vắng mặt ở các cuộc họp đảng và lễ lạc, dẫn đến tin đồn ông đã bị xử tử.

Bảo Vĩnh (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Nhật: Triều Tiên xử tử cán bộ phụ trách bãi thử hạt nhân