Căng thẳng giữa Ả Rập Saudi và Iran đã tăng cao sau vụ lực lượng dân quân Houthi của Yemen bắn tên lửa tấn công thủ đô Riyadh của Ả Rập Saudi.

Nhóm Houthi bắn tên lửa vào Riyadh, căng thẳng Ả Rập Saudi-Iran tăng cao

Hà Ngọc Bách | 20/12/2017, 07:27

Căng thẳng giữa Ả Rập Saudi và Iran đã tăng cao sau vụ lực lượng dân quân Houthi của Yemen bắn tên lửa tấn công thủ đô Riyadh của Ả Rập Saudi.

Ả Rập Saudi đã ngăn chặn thành công một tên lửa đạn đạo bắn thẳng vào thành phố thủ đô của họ, khiến cả thành phố lo sợ. Cuộc tấn công diễn ra chỉ vài ngày sau khi chính quyền Mỹ cáo buộc Iran cung cấp tên lửa cho Houthi, và lực lượng này dùng để tấn công Ả Rập Saudi.

Ngay sau vụ tấn công mới nhất, nhiều clip quay lại đã được đăng tải trên mạng xã hội, khiến Ả Rập Saudi và Iran rơi vào một vòng xoáy căng thẳng mới lớn hơn.

Ả Rập Saudi và Iran là hai quốc gia ủng hộ hai phe đối đầu trong cuộc nội chiến tại Yemen. Các cuộc không kích do liên quân do Ả Rập Saudi dẫn đầu làm thiệt mạng hàng ngàn dân thường nhưng không thể tiêu diệt cuộc nổi dậy của phe Houthi do Iran hậu thuẫn.

Houthi nhiều lần phóng tên lửa tấn công Saudi, với lý do là trả thù cho cuộc không kích của quân đội nước này. Lực lượng dân quân đang chiếm thủ đô Yemen tuyên bố họ sử dụng các tên lửa cũ có trong kho dự trữ của mình.

Tuy nhiên, hai cuộc tấn công gần đây khá chính xác, làm dấy lên thông tin Iran đã giúp đỡ trực tiếp cho Houthi. Iran nhiều lần bác bỏ thông tin họ cung cấp tên lửa cho Houthi. Dù vậy, Sky News cho hay có thể lực lượng dân quân Hezbollah đã gửi vũ khí cũng như trợ giúp Houthi trong kỹ thuật bắn tên lửa.

Hezbollah, một nhóm chiến binh Hồi giáo Shiite tại Lebanon là đồng minh quân sự thân cận với Iran và đã gửi nhiều cố vấn quân sự giúp đỡ Houthi. Trong số đó có thể có các chuyên gia tên lửa, một trong những chuyên môn giỏi nhất của lực lượng Hezbollah.Nhóm Hezbollah hoàn toàn có thể giúp Houthi nâng cấp tên lửa đạn đạo có trong kho bằng những bộ phận nhập lậu từ Iran...

Ái Vi (theo Sky News)
Bài liên quan
Iran ép hiệu thuốc tuân thủ quy định trang phục Hồi giáo
Đài phát thanh RFE/RL cho biết vài năm gần đây Iran đã phạt và đóng cửa nhiều doanh nghiệp vì coi thường quy định trang phục Hồi giáo, trong số đó có các hiệu thuốc không yêu cầu nhân viên và khách hàng nữ đội khăn trùm đầu (hijab).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
16 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhóm Houthi bắn tên lửa vào Riyadh, căng thẳng Ả Rập Saudi-Iran tăng cao