Ông Vũ Văn Đảo - Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Séc vừa viết thư cầu cứu Thủ tướng Chính phủ vì cho rằng bị oan sai trong vụ án chìm ca nô Cần Giờ.

Bị ‘ngâm án’ 5 năm, doanh nhân gửi thư cầu cứu Thủ tướng

Trí Lâm | 30/09/2018, 10:11

Ông Vũ Văn Đảo - Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Séc vừa viết thư cầu cứu Thủ tướng Chính phủ vì cho rằng bị oan sai trong vụ án chìm ca nô Cần Giờ.

Ông Đảo cho rằng, vụ án chìm ca nô ở huyện Cần Giờ, TP. HCM đã xảy ra cách đây hơn 5 năm và kéo dài cho đến hiện nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

5 năm qua, ông Đảo đã nhiều lần kêu oan, đưa ra nhiều tài liệu chứng cứ chứng minh mình không phạm tội “Đưa vào sử dụng phương tiện đường thủy không đảm bảo an toàn” nhưng cơ quan tố tụng vẫn quy buộc ông trách nhiệm hình sự. “Nguyên tắc suy đoán vô tội” theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 cũng bị cơ quan tố tụng bỏ qua”.

“Là Bí thư chi bộ đảng với gần 40 đảng viên, là người sáng lập và điều hành một số doanh nghiệp với cả ngàn lao động, hàng năm đóng góp cho ngân sách hàng chục tỉ đồng nhưng tôi lại đang bị các cơ quan tố tụng TP.HCM 'hành'suốt 5 năm qua”, ông Đảo viết.

Theo đó, suốt 5 năm qua, ông Đảo bị cấm xuất cảnh nên nhiều hợp đồng với các đối tác nước ngoài bị ảnh hưởng.

Ông Đảo cho biết, vụ tai nạn giao thông đường thủy xảy ra vào đầu tháng 8.2013 được xác định rất rõ ràng là không phải do chất lượng phương tiện mà do chở quá người và gặp thời tiết xấu. Người điều khiển phương tiện đã mất, cơ quan tố tụng lại khởi tố ông Vũ Văn Đảo - là giám đốc doanh nghiệp sản xuất ra phương tiện.

Ca nô gây tai nạn BP12-04-02 do Công ty Việt Séc bán và bàn giao cho biên phòng. Ca nô cũng đã được Phòng Đăng kiểm Hải quân đăng kiểm cho phép đưa vào sử dụng từ tháng 7.2013.

Ông Đảo không phải là chủ phương tiện, không phải là người điều khiển phương tiện đã gây tai nạn và cũng không phải là người đăng kiểm phương tiện nhưng cơ quan tố tụng lại khởi tố vì cho rằng ông đã đưa công nghệ tiên tiến từ Châu Âu vào Việt Nam để sản xuất ra tàu thuyền khi chưa được cơ quan đăng kiểm cho phép.

Thư viết, một vụ án tai nạn giao thông, luật cho thời hạn điều tra có 4 tháng, Cơ quan điều tra đã xin gia hạn đến 2 lần, Viện kiểm sát đã chấp thuận gia hạn và kết thúc vụ án trước ngày 4.9.2014.

Trong khi đó, Khoản 6 Điều 119 Bộ luật tố tụng hình sự (LTTHS) 2003 quy định: “Khi đã hết thời hạn gia hạn điều tra mà không chứng minh được bị can đã thực hiện tội phạm thì Cơ quan điều tra phải ra quyết định đình chỉ điều tra.” Tuy nhiên, Công an TP.HCM lại ban hành Bản kết luận điều tra trái pháp luật vào ngày 12.9.2014 (ban hành khi đã hết thời hạn điều tra).

Khi cơ quan công an đề nghị truy tố, VKS thống nhất quan điểm, nhưng Tòa án Nhân dân TP.HCM đã phải 2 lần trả hồ sơ điều tra bổ sung yêu cầu xác định mối quan hệ nhân quả, hậu quả của vụ án. Tòa án yêu cầu làm rõ, phương tiện chở quá người, gặp thời tiết xấu… liên quan gì đến việc Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn?.

Sau 3 năm tạm đình chỉ vụ án với lý do chờ trưng cầu giám định tàu gây tai nạn, khi kết quả giám định cũng đã rõ nguyên nhân không phải do chất lượng phương tiện, thay vì đình chỉ vụ án thì Cơ quan điều tra Công an TP.HCM lại ra Kết luận điều tra bổ sung đề nghị Viện kiểm sát truy tố. Hồ sơ vụ án hiện đã được chuyển đến Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM.

Liên quan vụ án này, Văn phòng Chính phủ đã 6 lần có ý kiến chỉ đạo gửi các cơ quan bảo vệ pháp luật ở Trung ương, chính quyền và các cơ quan tố tụng TP.HCM yêu cầu giải quyết dứt điểm nhưng chưa có kết quả.

Được biết, nhiều chuyên gia, luật sư, tổ chức đã phân tích những điểm bất hợp lý trong vụ án ca nô Cần Giờ và kiến nghị cơ quan liên quan đình chỉ vụ án để tránh làm oan sai cho doanh nghiệp.

Ông Đinh Văn Quế, nguyên Chánh tòa Hình sự Tòa án Nhân dân tối cao cũng đã nhiều lần kiến nghị về vụ án này. Theo ông Quế, nhiều ý kiến cho rằng vụ án đã kéo dài 5 năm, cơ quan điều tra làm như vậy là “treo án”, tiếp tục gây thiệt hại về quyền và lợi ích hợp pháp của ông Đảo và ông Quyết, cùng hàng trăm công nhân tại công ty Việt Séc.

“Với tinh thần dám nhìn thẳng vào sự thật, có sai thì sửa nhằm tránh hậu quả nghiêm trọng khác, với tư cách luật sư và chuyên gia pháp luật hình sự, tôi đề nghị VKSND TP.HCM ra quyết định đình chỉ vụ án để lấy lại uy tín và lòng tin của nhân dân cả nước nói chung và nhân dân TP.HCM nói riêng đối với các cơ quan tiến hành tố tụng”, ông Quế nhấn mạnh.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị ‘ngâm án’ 5 năm, doanh nhân gửi thư cầu cứu Thủ tướng