Liên quan đến thông tin Hà Nội muốn xây trụ sở “đồng phục” cho cấp phường xã, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, TP.Hà Nội không xây dựng trụ sở cấp phường xã giống nhau về kiến trúc mà chỉ yêu cầu cùng công năng cho trụ sở cấp này.

Chủ tịch Hà Nội nói gì về đề xuất xây ‘đồng phục’ trụ sở?

Trí Lâm | 30/09/2018, 06:37

Liên quan đến thông tin Hà Nội muốn xây trụ sở “đồng phục” cho cấp phường xã, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, TP.Hà Nội không xây dựng trụ sở cấp phường xã giống nhau về kiến trúc mà chỉ yêu cầu cùng công năng cho trụ sở cấp này.

Chỉ đồng phục về công năng

Tại hội nghị trực tuyến của TP.Hà Nội với các quận, huyện, thị xã về công tác quý 3và 9 tháng đầu năm 2018 vừa diễn ra, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện nay trên địa bàn Hà Nội còn 73 trụ sở UBND xã, phường chưa có trụ sở.

Qua tổng hợp đề xuất của cấp phường xã, có nơi đề xuất xây trụ sở lên vài chục tỉ đồng nhưng cũng có nơi đề xuất xây trụ sở 13-14 tỉ đồng.

Vì vậy, thành phố đã yêu cầu Sở Quy hoạch kiến trúc, Sở Xây dựng rà soát, kiểm tra và yêu cầu các trụ sở khi xây dựng có cùng công năng chứ không phải giống nhau cùng một mô hình kiến trúc. Điều này để tránh tình trạng trụ sở xây dựng quá rộng, thừa diện tích.

Thành phố yêu cầu các trụ sở khi xây dựng phải dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ xã phường và trên cơ sở biên chế được giao. Xây dựng theo đúng quy mô phù hợp, tránh tình trạng có huyện dự toán kinh phí lên vài chục tỉđồng. Thành phố cũng yêu cầu trong quá trình thiết lập hồ sơ xây dựng phải lựa chọn vật liệu có tính bền vững.

Trước đó, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết, cơ quan chuyên môn đang tổng hợp ý kiến các quận, huyện về phương án thiết kế mẫu trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn.

Trong phương án được lấy ý kiến, đơn vị tư vấn đề nghị các trụ sở cần thống nhất hình ảnh nhận diện; hình khối ngôn ngữ kiến trúc;bố cục;vật liệu xây dựng hoàn thiện vàmàu sắc.

Đơn vị tư vấn đề xuất diện tích đất phù hợp để xây dựng trụ sở chính quyền cấp xã, theo các khu vực:đô thị trung tâm tối thiểu 300 m2, mật độ xây dựng tối đa 70%, tầng cao tối đa là 6 (kể cả tầng trệt để xe nếu có) theo quy hoạch khu vực cho phép; diện tích tối đa 2.000 m2.

Với khu vực đô thị trung tâm mở rộng, đô thị vệ tinh, thị trấn mật độ dân cư cao, ngưỡng diện tích đất phù hợp khoảng 880 m đến 3.900 m2, mật độ xây dựng 40%, tầng cao tối đa là 5.

Khu vực các xã và thị trấn mật độ dân cư thấp, diện tích đất phù hợp khoảng 1.530 đến 4.100 m2, mật độ xây dựng 25-30%, cao không quá 3 tầng.

Đưa tư nhận vận hành dịch vụ công

Cũng tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội giao Sở Thông tin và Truyền thông, UBND quận Long Biên khẩn trương xây dựng mô hình thí điểm đưa tư nhân vận hành mô hình dịch vụ công của phường, xã. Điều này tương tự như giao dịch vụ công chứng cho tư nhân. Từ 1.1.2019, mô hình này sẽ thí điểm tại quận Long Biên và có quản lý, giám sát của cơ quan nhà nước.

Chủ tịch TP giao người đứng đầu các đơn vị là Chủ tịch các quận, huyện, thị xã và người đứng đầu các sở, ngành chịu trách nhiệm về tình hình phát triển kinh tế-xã hội ở từng địa phương, từng lĩnh vực để phấn đầu hoàn thành và vượt chỉ tiêu theo kế hoạch được giao.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Tô Văn Động cho biết, tại Đại hội TDTT toàn quốc được tổ chức tại Hà Nội sắp tới, sân vận động Mỹ Đình không có khả năng cải tạo xong để làm nơi tổ chức khai mạc, bế mạc và thi đấu môn điền kinh. Hiện Sở đang tìm địa điểm khác phù hợp.

Đối với nội dung này, Chủ tịch TP giao Sở VH-TT chủ trì cùng Sở Tài chính kiểm tra toàn bộ nguồn chi thường xuyên, xem xét để TP.Hà Nội tổ chức lễ khai mạc, bế mạc Đại hội TDTT toàn quốc.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Hà Nội nói gì về đề xuất xây ‘đồng phục’ trụ sở?