Không quá khó để trở thành đầu bếp trong gia đình, chỉ cần bạn chịu khó một chút, tất cả sẽ chỉ là chuyện nhỏ.

Bí quyết nấu ăn dành cho người mới bắt đầu

La Hường | 04/01/2017, 19:42

Không quá khó để trở thành đầu bếp trong gia đình, chỉ cần bạn chịu khó một chút, tất cả sẽ chỉ là chuyện nhỏ.

Điều cần thiết làbạn phải luôn luôn sẵn sàng học hỏi và tiếp nhận lời khuyên, bí quyết và kinh nghiệm nấu nướngtừ những người đi trước.

Hãy bắt đầu từng bước đơn giản nhất nhé!

Bắt đầu bằng món đơn giản mà mình thích

Trước tiên, bạn phải làm món mình thích để có động lực thực hành món ăn. Nhưng đó phải là những món đơn giản,đừng cố gắng làm món phức tạptrong khi bạn chưa bắt đầu từ những món cơ bản nhất. Khi đã thuần thục một món ăn cơ bản, bạn sẽ dần cảm nhận được hương vị của thực phẩm cũng như nắm bắt nhanh hơn những kiến thức mới.

Nắm được một số thứ gia vị quen thuộc

Bạn đừng quá lệ thuộc vào cuốn sách nấu ăn, nó sẽ khiến bạn rất mất thời gian. Thay vì vừa làm vừa xem sách, bạn hãy tập trung để nắm được một số thứ gia vị cần thiết cho món kho, xào, canh. Ban đầu sẽ thấy hơi rắc rối, chỉ cần qua trải nghiệm vài lần bạn sẽ dễ dàng nắm bắt được công thức cơ bản để phối hợp gia vị cho món ăn thêm ngon hơn.

Sử dụng đúng lượng nguyên liệu

Đừng suy đoán lượng nguyên liệu được yêu cầu trong công thức nấu ăn mà hãy chắc chắn rằng bạn đã cho chính xác lượng thực phẩm hoặc gia vị nêm nếm. Nếu như chỉ mới bắt đầu và chưa thuần thục, bạn cần tuân theo công thức có sẵn.

Công bằng mà nói các cách nấu cần phải linh hoạt. Tuỳ dạng món ăn và tùy khẩu vị của mỗi người mà các thành phần nguyên liệu hoặc lượng gia vị có sự thay đổi khác nhau. Sau khi đã thành công với món ăn từ công thức có sẵn, bạn có thể chế biến, thay đổi nguyên liệu tùy theo sở thích. Bạn nên nhớ đừng thay đổi quá nhiều mà chỉ từng chút một. Sự biến tấu này sẽ mang lại cho bạn cảm giác ngon miệng hơn khi được thưởng thức những gì mình sáng tạo ra.

Đừng cố gắng trở nên hoàn hảo

Đừng cố gắng tạo ra áp lực cho bản thân bằng cách đi theo những công thức nấu ăn phức tạp. Vì ở giai đoạn bắt đầu, bạn chỉ cần đi từng bước và làm những gì tốt nhất có thể. Bởi lẽchẳng ai hoàn hảongay cả đối với một đầu bếp nổi danh trên truyền hình. Họ cũng đã trải qua những lúc vụng về thưở ban đầu như chúng ta khi mới bắt đầu bước chân vào lĩnh vực bếp núc.

Làm nóng xoong, chảo

Trước khi đi vào quá trình nấu bất cứ món ăn nào cũng phải làm nóng các dụng cụnấu nướng như xoong, chảo. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và hạn chế được vấn đề vết bẩn bám dính vào lòng chảo khó chùi rửa. Có nhiều luồng ý kiến cho vấn đề này nhưng thực sự là sai lầm khi bạn cho cá vào chiên trên một cái chảo chưa đủ nóng.

Sử dụng đúng kích cỡ nồi và chảo

Hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng đúng kích cỡ nồi, chảo khi tiến hành chế biến nhiều loại thực phẩm. Một cái chảo quá lớn cho lượng thức ăn ít ỏi sẽ làm tiêu hao năng lượng không đáng, chưa kể nó sẽ làm bay hơi, giảm chất dinh dưỡng có trong thực phẩm,còn cái quá nhỏ lại không đủ để nấu nhiều thức ăn. Những khối thịt lớn hoặc món hầm cần nấu trong thời gian lâu hơn, nước có thể bị tràn ra ngoài khi bạn không sử dụng loại nồi thích hợp.

Sử dụng đồng hồ trong nhà bếp

Luôn luôn sử dụng đồng hồ bấm giờ trong nhà bếp để có thểước lượng được thời gian cần thiết.Sự phỏng đoán thời gian theo cảm tính có thể làm hỏng mùi vị của thức ăn. Bạn có thể kiểm tra trên đồng hồ treo tường trong nhà bếp hay đồng hồ đeo tay của bạn, nhưng thường thì sử dụng đồng hồ bấm giờ trên lò vi sóng là thích hợp nhất.

Nấu theo công thức

Khi mới bắt đầu tập nấu ăn, bạn hãy nấu theo công thức có sẵn. Đôi khi công thức này chưa hẳn phù hợp với khẩu vị gia đình của bạn nhưng hãy cứ áp dụng theo công thức. Từ đó, khi đã quen bạn có thể thay đổi, chế biến theo cách phù hợp với khẩu vị gia đình mình hơn. Vì vậy, bạn luôn phảiđọc công thức nấu ăntrước. Điều đó không có nghĩa bạn chỉ đọc lướt qua nó mà phải nắm rõ nguyên tắc nấu món đó là như thế nào. Bạn phải đọc kĩ từ đầu đến cuối, một vài lần cho đến khi bạn hiểu thành phần chính gồm những thứ gì và sử dụng đúng đồ dùng làm bếp như nồi, chảo, đĩa….

Trang bị thức ăn đông lạnh

Nhiều người cho rằng thực phẩm đông lạnh không đảm bảo dinh dưỡng bằng thức phẩm tươi sống. Điều này chưa hẳn chính xác, một số loại thực phẩm như rau xanh hay thịt vẫn giữ được hàm lượng vitamin nếu chúng ta biết bảo quản. Bạn nên dành ra một ít thời gian sau khi mua thực phẩm để chuẩn bị, sơ chế và để sẵn chúng trong tủ lạnh để khi nào cần là có thể lấy ra sử dụng. Điều này có thể giúp ta tiết kiệm đươc tiền bạc và khối thời gian.

Sử dụng những con dao bén

Luôn sử dụng những con dao bén nhọn trong lúc chế biến thức ăn.Một con dao cùn rất dễ trượt và có thể cắt vào tay bạn nếu bạn ấn chúng quá mạnh. Một con dao bén sẽ giúp bạn sơ chế thực phẩm nhanh và tiết kiệm thời gian. Tốt nhất bạn nên chuẩn bị cho mình một bộ daobén dùng cho những mục đích khác nhau như thái thịt, cắt rau củ, chặt xương… và phải đảm bảo nhưng con dao cầm vừa tay bạn để quá trình chế biến trở nên dễ dàng hơn.

Thanh Hải (tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
4 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí quyết nấu ăn dành cho người mới bắt đầu