Các nhà khoa học Mỹ khẳng định tư thế nằm ngủ nghiêng một bên cho phép bộ não dễ dàng đào thải một cách có hiệu quả cặn bã trong quá trình trao đổi chất.

Tư thế ngủ nằm nghiêng tốt cho não

Vũ Trung Hương | 04/01/2017, 17:55

Các nhà khoa học Mỹ khẳng định tư thế nằm ngủ nghiêng một bên cho phép bộ não dễ dàng đào thải một cách có hiệu quả cặn bã trong quá trình trao đổi chất.

Các nhà khoa học Mỹ khẳng định tư thế nằm ngủ nghiêng một bên cho phép bộ não dễ dàng đào thải một cách có hiệu quả cặn bã trong quá trình trao đổi chất. Trong bài viết công bố trên Journal of Neuroscience, một nhóm nhà nghiên cứuthuộc trường Đại học Rochester (Mỹ), đi đến kết luận rằng những người thích ngủ ở tư thế nằm nghiêng một bên, ít bị mắc các chứng bệnh về thần kinh như Alzheimer hay Parkinson.Theo các nhà khoa học, sở dĩ như vậy là vì ở vị trí nằm này, não dễ làm sạch một cách hiệu quả nhất của cặn bã của trao đổi chất.

Làm sạch bộ não khỏi các chất độc là một chức năng quan trọng,thậm chí, một số nhà khoa học coi đây là chức năng chính của giấc ngủ. Các chuyên gia đã nhận thấy rằng hầu hết mọi người, cũng như nhiều loài động vật, thích nằm ngủ ở tư thế nghiêng về một bên. Về vấn đề này, các nhà nghiên cứu cho rằng một tư thế ngủ như vậy có thể có ích cho não. Để kiểm tra giả thiết này, các chuyên gia đã tiến hành một nghiên cứu với những con chuột trong phòng thí nghiệm. Quét não bằng chụp cộng hưởng từ cho thấy những con chuột được gây mê ngủ nghiêng một bên, thì não được làm sạch khỏi cặn bã tốt hơn những con chuột ngủ ở tư thế ngửa bụng hoặc nằm sấp.

Trước đó, một nhóm chuyên gia khác đã đặt câu hỏi lý thú là nên ngủ ở phía nào của giường. Hóa ra, những người thích nằm ở phía bên trái giường phần lớn đều là những người lạc quan yêu đời, say mê với công việc của mình,có rất nhiều bạn bè tốt và thường thức dậy với tâm trạng vui vẻ.

Trên thực tế, giấc ngủ là quan trọng đối với não nhưng làm sạch não không phải là chức năng duy nhất của giấc ngủ đối với các sinh vật. Đặc biệt, gần đây, các chuyên gia đã phát hiện ra rằng giấc ngủ còn có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ cơ thể con người khỏi cảm lạnh.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
15 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tư thế ngủ nằm nghiêng tốt cho não