Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết thành phố sẽ cương quyết xử lý sai phạm của Mường Thanh ‘và mong muốn rằng qua vụ này để xem ai chống lưng Mường Thanh’.

Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa: Để xem ai chống lưng Mường Thanh

Lê Đình Dũng | 25/09/2018, 19:00

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết thành phố sẽ cương quyết xử lý sai phạm của Mường Thanh ‘và mong muốn rằng qua vụ này để xem ai chống lưng Mường Thanh’.

Làm để xem ai chống lưng, ai tiêu cực

Dự án Tổ hợp Khách sạn và căn hộ cao cấp Mường Thanh Sơn Trà của Công ty Tập đoàn Mường Thanh đầu tư với quy mô 42 tầng và 2 tầng hầm ở quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng. Trong đó, từ tầng 2 đến tầng 5 được cấp phép xây dựng làm bãi đỗ xe, nhà trẻ, hồ bơi… nhưng chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi công năng thành 104 căn hộ.

Trong khi chính quyền lần lữa chưa xử lý dứt điểm thì Mường Thanh đã bán gần hết các căn hộ sai phạm cho cư dân vào ở. Hạn phá dỡ hạng mục sai phạm được Đà Nẵng đưa ra là ngày 20.8.2018, nhưng chưa kịp tiến hành thì phát hiện Mường Thanh vi phạm nghiêm trọng hơn ở các tầng trên.

Đơn cử, tại tầng 35, chủ đầu tư biến phòng lánh nạn thành 8 phòng ở, tầng kỹ thuật 41 được cấp phép xây dựng 313m2 nhưng chủ đầu tư mở rộng toàn bộ thành 4.393m2 biến thành 26 phòng ở. Tầngmái (tầng 42) cũng bị phù phép tương tự tầng 41. Trên mặt bằng tầng mái cơi nới, chủ đầu tư xây dựng thêm 2 tầng với diện tích khoảng 313m2…

Chiều 25.9, rất nhiều cử tri quận Hải Châu tiếp tục chất vấn đoàn ĐBQH TP.Đà Nẵng liên quan đến sai phạm của Mường Thanh Đà Nẵng và quá trình quản lý của chính quyền.

Tổ hợp Khách sạn và căn hộ cao cấp Mường Thanh Sơn Trà có nhiều sai phạm

Trước các câu hỏi của cử tri, Bí thư Đà Nẵng cho rằng: “Mường Thanh cũng có thể có ai đấy chống lưng mình không biết, nhưng cá nhân tôi thấy chả ai có thể chống lưng để mình sợ cả, cho nên công khai mà làm rõ sai phạm. Và tôi mong rằng trong quá trình làm thì nó sẽ lòi ra ai chống lưng cho Mường Thanh và lòi ra ai tiêu cực trong vụ xây dựng của Mường Thanh”, ông Nghĩa nói.

“Chúng tôi đang kiểm tra sai phạm ở Mường Thanh, càng kiểm tra càng thấy sai phạm. Nhưng chốt lại để bà con yên tâm là chúng ta sẽ phải cương quyết làm. Bởi vì nói thật ra Mường Thanh sai phạm trên cả nước. Tôi đã nói với các đồng chí ở Bộ Xây dựng là các anh ủng hộ chúng tôi làm để lấy lại hình ảnh quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng. Còn đối với Đà Nẵng chúng ta, phải làm để xem ai tiêu cực ở đây, ăn tiền của doanh nghiệp không”.

“Chuyện Mường Thanh đã từng được ĐBQH hỏitrước Quốc hội: Mường Thanh là ông nào mà sai phạm như thế mà không sao. Nhưng với trách nhiệm của mình thì các cơ quan liên quan đã phải trả lời các ý kiến đó. Và đây cũng là dịp mà Mường Thanhkhông sớm chấn chỉnh sẽ khó mà tồn tại để phát triển được”, Bí thư Nghĩa nói thêm.

Không những ở Đà Nẵng, nhiều địa phương trong cả nước đều phát hiện sai phạm của Mường Thanh

Bí thư Đà Nẵng cũng đề nghị những người có nhu cầu về nhà ở sau vụ Mường Thanh, trong các giao dịch dân sự thì hết sức tỉnh táo và phải coi các cơ sở pháp luật để thực hiện. “Đây là một bài học rất lớn mà thành phố chúng ta phải rút kinh nghiệm; nhưng cũng rất mong bà con chúng ta cần phải tham khảo đầy đủ trước khi quyết định mua bán một tài sản lớn như vậy”.

Đề nghị Bộ Quốc phòng nhượng đất không sử dụng

Liên quan đến đất quốc phòng và các sai phạm vừa được công bố thời gian qua, ông Nghĩa cho hay: “Đất quốc phòng, đặc biệt đất của phòng không không quân thì vừa rồi bà con cử tri được nghe kết quả kiểm tra dấu hiệu sai phạm, còn ở mức độ nào có phải khởi tố hay không thì ở bước tiếp theo”.

“Đà Nẵng là căn cứ quân sự thời chiến tranh. Nếu nói trước đây, đô thị Đà Nẵng chỉ vỏn vẹn ở quận Nhất, quận Ba là xa xôi lắm rồi; và tất cả là đất quân sự. Những năm qua quân đội ủng hộ chúng ta rất lớn. Và hiện nay, căn cứ theo điều chỉnh quy hoạch của mình, thì chúng tôi đề nghị quận Hải Châu, Thanh Khê phải theo dõi, giám sát các đất quốc phòng, đất công đang cho thuê sử dụng không đúng chức năng. Và chúng tôi đang đề nghị Bộ Quốc phòng đất không cần nữa thì thôi để lại làm các công trình, và chúng tôi cũng mong muốn lấy lại phần đất nào đó cho các thiết chế văn hóa”, ông Nghĩa nói và cho biết đây cũng là một chủ trương của thành phố trong kết luận 331 của Ban thường vụ Thành ủy.

>>Cả nước đang nhìn vào việc Đà Nẵng xử lý sai phạm của Mường Thanh

>>Đà Nẵng quyết 'xử' Mường Thanh dù Bộ Xây dựng vào cuộc

>>Phát hiện thêm sai phạm tại Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh Đà Nẵng

Bài, ảnh: Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa: Để xem ai chống lưng Mường Thanh