Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cho rằng tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn TP rất nghiêm trọng nên việc di dời hai bến xe dứt khoát phải làm nhanh. Bởi lẽ, việc xây dựng hai bến xe mới không chỉ là di dời bến xe ra khỏi khu vực nội thành mà còn là giải pháp tổng thể trong việc giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông của TP.

Bí thư Đinh La Thăng: Phải di dời nhanh bến xe miền Đông, miền Tây

Phan Diệu | 21/12/2016, 17:45

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cho rằng tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn TP rất nghiêm trọng nên việc di dời hai bến xe dứt khoát phải làm nhanh. Bởi lẽ, việc xây dựng hai bến xe mới không chỉ là di dời bến xe ra khỏi khu vực nội thành mà còn là giải pháp tổng thể trong việc giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông của TP.

Đây là thông tin tại buổi làm việc giữa Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng với Tổng Công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV (Samco) về tiến độ di dời, xây dựng Bến xe miền Đông và Bến xe miền Tây mới vừa diễn ra tại TP.HCM. Cùng tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa và đại diện một số sở, ngành và UBND quận, huyện liên quan.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trần Quốc Toàn - Tổng giám đốc Samco cho biết đối với dự án xây dựng Bến xe miền Đông mới, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng còn vướng 2 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng.

Về công tác chuẩn bị đầu tư và triển khai thi công, Samco đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và nhà ga bến xe miền Đông mới với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 773 tỉ đồng.

Hiện tại, Samco đang triển khai các gói thầu thi công đường tạm, lập bản vẽ thi công và dự toán, đánh giá tác động môi trường, phòng cháy chữa cháy. Dự kiến cuối 2017 sẽ thi công xong.

Theo đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được UBND TP.HCM phê duyệt, Bến xe miền Đông mới có diện tích hơn 160.000 m2nằm ở quận 9.

Công trình gồm bốn khu A, B, C, D; trong đó, khu A là đất bến bãi, công trình công cộng và phụ trợ, với công trình cao nhất có 26 tầng, có diện tích hơn 122.000 m2 (chiếm hơn 76% tổng diện tích); khu B là trạm xe buýt (cao 2 tầng); khu C là kho trung chuyển và giao dịch hàng hóa (cao 5 tầng); và khu D là khu thương mại dịch vụ (cao 15 tầng).

Đối với Bến xe miền Tây, hiện tại Công ty Phát triển Công nghiệp Tân Thuận đang phối hợp với huyện Bình Chánh tiến hành công tác trình đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng để UBND TP phê duyệt.

Được biết, tổng kinh phí bồi thường hơn 1.000 tỉ đồng. Dự kiến, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng sẽ hoàn thành vào quý 3/2017. Nếu năm 2017 đền bù giải tỏa xong thì năm 2018 sẽ khởi động dự án và hoàn thành vào cuối năm 2018.

Bến xe miền Tây mới thuộc khu E - Đô thị mới Nam thành phố tại xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh với diện tích gần 20ha. Công suất dự kiến phục vụ 50.000 lượt hành khách mỗi ngày và 2.500 lượt xe xuất bến trong ngày.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện hai dự án di dời, xây dựng Bến xe miền Đông và Bến xe miền Tây mới, Samco kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường TP khẩn trương thẩm định hồ sơ xin thuê đất và trình UBND TP phê duyệt.

Samco cũng kiến nghị UBND TP đồng ý với chủ trương cho Samco được phép không ký quỹ nhằm tập trung vốn để thi công công trình và chấp thuận thực hiện thủ tục miễn giấy phép xây dựng đối với hạ tầng kỹ thuật, công trình nhà ga bến xe và bến bãi. Đồng thời, kiến nghị UBND TP chỉ đạo UBND quận 9 khẩn trương giải quyết dứt điểm trường hợp chưa chịu di dời để bàn giao mặt bằng khởi công dự án Bến xe miền Đông mới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cho rằng tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn TP rất nghiêm trọng nên việc di dời hai bến xe dứt khoát phải làm nhanh. Bởi lẽ, việc xây dựng hai bến xe mới không chỉ là di dời bến xe ra khỏi khu vực nội thành mà còn là giải pháp tổng thể trong việc giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông của TP.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, ông Đinh La Thăng nói các thủ tục phải được triển khai song song, vướng đến đâu xử lý tới đó. Đối với các hộ dân chưa chịu di dời, địa phương và chủ đầu tư cần vận dụng chính sách hỗ trợ tối đa cho người dân và nếu người dân không chịu di dời sẽ cưỡng chế.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Đinh La Thăng: Phải di dời nhanh bến xe miền Đông, miền Tây