Trong buổi họp sáng nay 13.12 tại kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII, ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã đề cập đến vấn đề khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép đang diễn ra phức tạp trên địa bàn tỉnh này.

Bí thư Hà Tĩnh: Cát tặc lộng hành có bảo kê và 'tay trong' hay không?

Quang Cường | 13/12/2018, 11:10

Trong buổi họp sáng nay 13.12 tại kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII, ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã đề cập đến vấn đề khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép đang diễn ra phức tạp trên địa bàn tỉnh này.

>> Xử lý cát tặc trên sông Lam như 'đá ném ao bèo'

>> Tận mục 'cát tặc' ồ ạt móc ruột sông Ngàn Phố

>> Bắt quả tang sà lan hút cát trộm trên sông Ngàn Phố

Về vấn đề khai thác đất vật liệu xây dựng, Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn cho rằng có việc lợi dụng xây dựng nông thôn mới để bán đất ra ngoài.

Thực tế tại huyện Can Lộc trong thời gian qua, tình trạng các đơn vị được phép khai thác đất phục vụ xây dựng các công trình nông thôn mới đã bán đất ra ngoài để kiếm lời là có thật. Chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đã phát hiện, xử phạt nhiều vụ vi phạm về khai thác và bán đất trái phép.

Bên cạnh đó, tình trạng khai thác cát trên sông Lam (đoạn giáp ranhgiữa Nghệ An và Hà Tĩnh), sông Ngàn Phố (huyện Hương Sơn), sông Ngàn Sâu (huyện Hương Khê) cũng diễn ra phức tạp và khó kiểm soát.

Ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh

“Trong thời gian vừa qua, việc quản lý vận chuyển về khai thác mỏ, Sở TN-MT, Công an tỉnh và các ngành chức năng đã triển khai kiểm tra, kiểm soát trên sông, từ huyện Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn, Đức Thọ và Nghi Xuân, nhưng cát tặc vẫn lộng hành”, ông Lê Đình Sơn nói.

Bì thư Hà Tĩnh cho rằng để xảy ra tình trạng trên là do chế tài chưa đủ mạnh để xử lý các hoạt động vi phạm trong khai thác cát trên sông.

Ông Lê Đình Sơn nhấn mạnh: “Nhưng đồng thời có một việc, đó là có tay trong hay không? Có bảo kê bên trong không?

Việc này dân hoài nghi. Và bản thân mỗi chúng ta trong quá trình chỉ đạo có nhận thức ra cái này không? Tôi cho rằng là có. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, cả một quá trình dài có phụ trách quản lý nhà nước. Nhưng mà thưa với các đồng chí, rất phức tạp.

Nếu trên dòng sông La đổ sang bên Nghệ An, bảo lấy cát bên Nghệ An về, chúng ta không quản lý được thì đây là việc cần phải có một nội dung rất căn bản, có giải pháp đồng bộ. Thực hiện vấn đề này nhân dân đang hết sức quan tâm, đặc biệt là nhân dân ở dọc ven sông”, Bí thư Hà Tĩnh nói.

Công an bắt giữ xà lan hút cát trái phép trên sông Ngàn Phố - Ảnh: C.A

Những năm gần đây, trên dòng sông Lam đoạn giáp ranh giữa hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh thường xuyên xảy ra nạn khai thác cát trái phép. Những chủ xà lan hút cát thường neo giữa sông để hút, khi phát hiện có lực lượng chức năng của tỉnh nào đi kiểm tra thì họ rút vòi lên và điều khiển xà lan chạy về phía bờ thuộc tỉnh bên kia. Do đó việc xử lý trực tiếp gặp khó khăn đối với lực lượng chức năng.

Tuy nhiên, thời gian qua, lực lượng chức năng hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh cũng đã phối hợp bắt và xử lý nhiều vụ khai thác cát trái phép trên sông Lam. Mặc dù vậy, do bán cát có lợi nhuận cao nên tình trạng khai thác trộm vẫn thường xuyên tái diễn trên sông này.

Thời gian qua, công an các huyện Hương Sơn, Đức Thọ cũng liên tục phát hiện, bắt giữ và xử phạt cát tặc trên sông Ngàn Phố.

Ngày 1.12, Trần Văn Cường cùng Đoàn Sỹ Trường (trú tại xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ) dùng xà lan khai thác cát trái phép trên sông Ngàn Phố, thuộc địa bàn thôn Vĩnh Khánh, xã Trường Sơn. Lực lượng chức năng đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính.

Đến khoảng 3 giờ 30 ngày 2.12, Trần Văn Cường tiếp tục khai thác cát trái phép thì bị người dân thôn Vĩnh Khánh phát hiện, dùng gạch đá ném lên xà lan. Tiếp đó, một số người đưa rơm lên xà làn châm lửa đốt. Rất may Công an huyện Đức Thọ đã có mặt tại hiện trường để xử lý vụ việc.

Trước đó, vào tháng 3.2018, Trần Văn Cường đã bị Công an huyện Đức Thọ xử phạt hành chính 20 triệu đồng về hành vi khai thác cát trái phép trên sông.

Khai thác cát trái phép trên sông Ngàn Phố (huyện Hương Sơn) ngang nhiên giữa ban ngày - Ảnh: Quang Cường

Người dân Hà Tĩnh ở dọcbờ sông Lam, sông La, sông Ngàn Phố, Ngàn Sâuhết sức bức xúc khi cát tặc lộng hành gây sạt lở bờ sông, đe dọa an toàn nhà cửa, các công trình xây dựng và mất đất hoa màu.

Quang Cường

>> Xử lý cát tặc trên sông Lam như 'đá ném ao bèo'

>> Tận mục 'cát tặc' ồ ạt móc ruột sông Ngàn Phố

>> Bắt quả tang sà lan hút cát trộm trên sông Ngàn Phố
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Hà Tĩnh: Cát tặc lộng hành có bảo kê và 'tay trong' hay không?