Theo đại diện VKS, bị cáo Nguyễn Bắc Son với tư cách Bộ trưởng, là người trực tiếp thành lập, đánh giá dự án, định hướng cho MobiFone mua cổ phần AVG, đồng ý bản ghi nhớ, ký quyết định thành lập tổ thẩm định, thống nhất giá mua 95% cổ phần là hơn 8.900 tỉ đồng, thương vụ phải được triển khai ngay trong năm 2015.

VKS đề nghị giữ nguyên án chung thân với ông Nguyễn Bắc Son

24/04/2020, 10:46

Theo đại diện VKS, bị cáo Nguyễn Bắc Son với tư cách Bộ trưởng, là người trực tiếp thành lập, đánh giá dự án, định hướng cho MobiFone mua cổ phần AVG, đồng ý bản ghi nhớ, ký quyết định thành lập tổ thẩm định, thống nhất giá mua 95% cổ phần là hơn 8.900 tỉ đồng, thương vụ phải được triển khai ngay trong năm 2015.

Các bị cáo tại phiên phúc thẩm

Ngày 24.4, phiên xét xử phúc thẩm các bị cáo trong vụ án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG bước vào phần tranh luận. Theo đó, đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội đã đưa ra quan điểm luận tội đối với các bị cáo.

Cụ thể, theo quan điểm của VKS, năm 2015, MobiFone thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn nhà nước mua 95% cổ phần của AVG với số tiền 8.900 tỉ đồng, thuộc dự án nhóm A - thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son với tư cách Bộ trưởng - là người trực tiếp thành lập, đánh giá dự án, định hướng cho MobiFone mua cổ phần AVG, đồng ý bản ghi nhớ, ký quyết định thành lập tổ thẩm định, thống nhất giá mua 95% cổ phần là hơn 8.900 tỉ đồng, thương vụ phải được triển khai ngay trong năm 2015.

Tại tòa, bị cáo Son thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố và bản án sơ thẩm đã tuyên. Tuy nhiên, đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội cho rằng cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ với bị cáo Son như khắc phục toàn bộ số tiền nhận hối lộ (3 triệu USD), nhân thân tốt, nhiều thành tích trong công tác, chiến đấu… nên cơ quan công tố thấy không có thêm căn cứ và tình tiết mới để giảm án nên đề nghị giữ nguyên hình phạt tù chung thân.

Đối với bị cáo Lê Nam Trà, VKS đề nghị HĐXX giảm từ 1-2 năm tù cho bị cáo ở tội “Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” (bản án sơ thẩm tuyên 7 năm tù). Với tội “Nhận hối lộ”, VKS đề nghị giữ nguyên mức án 16 năm tù như cấp sơ thẩm đã tuyên.

VKS nhận định bị cáo Lê Nam Trà là người đứng đầu MobiFone, đã tiếp nhận chỉ đạo của ông Nguyễn Bắc Son trong việc đầu tư dự án dịch vụ truyền hình bằng phương thức mua lại cổ phần của AVG. Bị cáo Trà nhận thức rõ tình hình tài chính của AVG yếu kém, kinh doanh thua lỗ kéo dài, nợ vay lớn... nhưng vẫn thực hiện ý kiến chỉ đạo của bị cáo Son và chỉ đạo cấp dưới thực hiện dự án để mua 90% cổ phần AVG.

Đối với các bị cáo Hồ Tuấn, Phan Thị Hoa Mai, Phạm Thị Phương Anh, Nguyễn Mạnh Hùng, Hoàng Duy Quang, VKS cho rằng các tình tiết giảm nhẹ đã được tòa sơ thẩm xem xét nên không chấp nhận kháng cáo.

Riêng cựu Phó tổng giám đốc MobiFone Nguyễn Bảo Long, cơ quan công tố đánh giá có vai trò thấp hơn, đang mắc nhiều bệnh nguy hiểm nên đề nghị giảm 6 tháng tù. Đối với bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên (cựu Phó tổng giám đốc MobiFone), VKS đề nghị chấp nhận kháng cáo cho bị cáo này được hưởng án treo.

Nhiều bị cáo xin được hưởng án treo

Trước đó, trong phần xét hỏi chiều 23.4, bị cáo Phan Thị Hoa Mai (thành viên HĐTV MobiFone) khẳng định giữ nguyên kháng cáo xin được hưởng án treo. Theo lời bà Mai, vụ án này là vụ án kinh tế, giá mua là vấn đề quan trọng nhưng giá mua, tỷ lệ mua không thuộc trách nhiệm của tập thể HĐTV, trong đó có bà Mai.

Đặc biệt, bị cáo Mai cho biết việc mua bán cổ phần căn cứ giá trị thị trường cổ phiếu, không căn cứ giá trị sổ sách nên MobiFone mới phải thuê tư vấn thẩm định giá. Trước khi dừng lời, nữ bị cáo trình bày hiện bà đang bị trầm cảm, phải cấp cứu nhiều lần và đang điều trị ngoại trú. Ngoài ra, bị cáo cũng đưa ra tình tiết gia đình có công với cách mạng, có cô, chú là liệt sĩ nên xin HĐXX xem xét cho được hưởng án treo.

Bị cáo Phạm Thị Phương Anh (cựu Phó tổng giám đốc Mobifone) cũng xin giảm nhẹ với lý do đang điều trị bệnh, xin tòa cho được hưởng án treo để có cơ hội sắp tới phẫu thuật.

Là người có đơn kháng cáo xin được xem xét cho mình được miễn hình phạt hoặc xin hưởng án treo, bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên (cựu Phó tổng giám đốc MobiFone) nhấn mạnh tới việc bản thân đã từ chối thanh toán 5% giá trị hợp đồng, toà sơ thẩm chưa đánh giá hết công lao, ý nghĩa của việc làm này của bị cáo.

Ngoài ra, bị cáo Nguyên cũng cho rằng bản thân giữ “vai trò rất mờ nhạt” trong vụ án, bị cáo không ký khống để tiếp tay cho việc hoàn thiện dự án mà bị cáo cho ý kiến về nội dung “cam kết hỗ trợ trả nợ vay cho AVG”, ghi riêng ra, cảnh báo về việc vi phạm; đặc biệt, bị cáo không biết về AVG ở thời điểm đó khi không được tiếp cận bất cứ hồ sơ, tài liệu nào về công ty cũng như dự án nói trên.

Nhã Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VKS đề nghị giữ nguyên án chung thân với ông Nguyễn Bắc Son