Dù trong ngày hôm qua (23.4) phi công người Anh - bệnh nhân 91 mắc COVID-19 - đã có kết quả xét nghiệm bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR âm tính với vi rút SARS-CoV-2, nhưng bệnh nhân có dấu hiệu chuyển biến nặng, phải quay trở lại lọc máu và hồi sức với oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO).

Cơ địa của phi công người Anh mắc COVID-19 có nhiều yếu tố rất kỳ lạ

24/04/2020, 13:09

Dù trong ngày hôm qua (23.4) phi công người Anh - bệnh nhân 91 mắc COVID-19 - đã có kết quả xét nghiệm bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR âm tính với vi rút SARS-CoV-2, nhưng bệnh nhân có dấu hiệu chuyển biến nặng, phải quay trở lại lọc máu và hồi sức với oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO).

Phi công người Anh - bệnh nhân 91 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM - Ảnh: BVCC

TP.HCM yêu cầu các cơ sở kinh doanh ăn uống giữ khoảng cách 1m giữa 2 khách

Nghiêm cấm việc xét nghiệm COVID-19 theo yêu cầu

TP.HCM: Các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân hoạt động trở lại

Kit chẩn đoán COVID-19 của Việt Nam đạt chất lượng, hiệu quả đến đâu?

Người chưa phát bệnh COVID-19 gần như không thể lây bệnh

TP.HCM cho phép căn tin các đơn vị được phục vụ tối đa 30 người

Cấm các cơ sở kinh doanh ăn uống tại TP.HCM phục vụ khách tại chỗ

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, cho biết đến sáng nay (24.4), TP.HCM chỉ còn duy nhất 1 bệnh nhân mắc COVID-19 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM là bệnh nhân số 91 - phi công người Anh. Đây là 1 trong 3 bệnh nhân mắc COVID-19 nặng hiện nay trên cả nước. Tuy nhiên, vào ngày hôm qua (23.4), bệnh nhân 91 này đã cho kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2. Hiện tại bệnh nhân ổn định, không sốt, mạch huyết áp bình thường nhưng có dấu hiệu trở nặng, bệnh nhân phải quay trở lại lọc máu và hồi sức với oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO).

Đề cập đến trường hợp phi công người Anh mắc COVID-19 trong chuyến thăm, động viên ngành y tế và biểu dương đơn vị tiêu biểu xuất sắc trong công tác phòng chống dịch COVID-19 của Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh vào sáng nay (24.4), Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, bệnh nhân 91 này có nhiều yếu tốt rất kỳ lạ, nếu xét về mặt y học thì khả năng sống sót đối với bệnh nhân này là rất thấp. “Bệnh nhân mắc bệnh rất nặng, đã có đến 3 lần ngưng tim, ngưng thở nhưng đến thời điểm này, chúng tôi tự tin có thể cứu sống được bệnh nhân này”, ông Long nói.

Trước đó vào ngày 6.4.2020, sau gần 20 ngày điều trị căn bệnh COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, bệnh nhân 91 bất ngờ diễn biến nặng, bị suy hô hấp. Lập tức các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đã tiến hành hội chẩn liên viện với Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bệnh nhân được chỉ định can thiệp hồi sức với oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO). Ê kíp bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới hỗ trợ thực hiện ECMO cho bệnh nhân 91 tại phòng cách ly áp lực âm Khoa Nhiễm D; đồng thời bệnh nhân được cho thở máy và tiến hành lọc máu liên tục.

Đến ngày 15.4, bệnh nhân 91 đã bắt đầu có những chuyển biến tốt. Bệnh nhân đã có dấu hiệu nhận biết xung quanh, đồng tử phản xạ ánh sáng tốt, mạch và huyết áp ổn định. Sau đó, bệnh nhân đã ngưng lọc máu.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, đến thời điểm này, tổng số ca mắc COVID-19 ở TP.HCM chỉ 54 người, nhưng đã có 53 người khỏi bệnh được xuất viện. Hơn 2 tuần qua, TP.HCM không ghi nhận ca mắc mới. Tổng số trường hợp nghi nhiễm COVID-19 tới thời điểm hiện tại là 386 người, nhưng đều có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2.

Về công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM, Ths.BS Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết trong chiều qua (23.4), TP đã ngưng hoạt động 62 chốt kiểm dịch, thực hiện kiểm dịch người ra vào thành phố. Tuy nhiên, TP vẫn đang tiếp tục triển khai kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các biện pháp phòng chống COVID-19, bộ tiêu chí rủi ro lây nhiễm tại các nhà máy, xí nghiệp; phối hợp chuẩn bị các khu cách ly tập trung sẵn sàng tiếp nhận người nhập cảnh; tiến hành theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm các bệnh nhân xuất viện sau điều trị COVID-19.

“Hiện chúng tôi đang theo dõi hồ sơ 45 người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh được xuất viện, trong đó có 38 người đủ số ngày được lấy mẫu xét nhiệm trở lại, 7 người đang chờ đủ ngày mới lấy mẫu xét nghiệm. Trong số 38 người lấy mẫu xét nghiệm có 37 người âm tính với vi rút SARS- CoV-2, 1 người đang đợi kết quả”, ông Dũng cho hay.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ địa của phi công người Anh mắc COVID-19 có nhiều yếu tố rất kỳ lạ