Chiều 12.4, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi năm 2022. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị.

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Các nhà đầu tư được tạo điều kiện thuận lợi nhất khi đến với Hóc Môn, Củ Chi

Tú Viên | 12/04/2022, 18:49

Chiều 12.4, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi năm 2022. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị.

hoi-nghi-xuc-tien-3-6392.jpeg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các lãnh đạo bộ ngành TP.HCM xem bản đồ quy hoạch TP.HCM - Ảnh: T.U

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, Hội nghị xúc tiến đầu tư vào huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi năm 2022 được tổ chức với mục tiêu quảng bá hình ảnh địa phương, giới thiệu các dự án, chính sách thu hút đầu tư, khẳng định những lợi thế về địa lý, nguồn nhân lực… của hai huyện, góp phần khai phá tiềm năng, phát triển khu vực Tây Bắc TP.HCM trở thành khu đô thị sinh thái, phát triển công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và dịch vụ hướng tới hình thành “Đô thị hiện đại và sinh thái” trong tương lai.

Bí thư Nguyễn Văn Nên tin rằng, với những chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế của TP, cùng với sự đồng lòng của các cấp chính quyền TP, việc kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm, tìm hiểu, đề xuất đầu tư vào huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi sẽ sớm hoàn thành được những mục tiêu đặt ra.

“Với phương châm mến khách, tôn trọng và thấu hiểu đối tác, mong muốn hợp tác phát triển có hiệu quả với các tỉnh bạn, các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế và bè bạn gần xa, huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi luôn mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư, đặc biệt là trong các lĩnh vực: nông nghiệp; công nghiệp chế biến nông sản thực phẩm; thương mại, dịch vụ và du lịch… Đến với huyện Hóc Môn và Củ Chi, các nhà đầu tư sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện thành công dự án và đảm bảo phát triển bền vững trong tương lai”, ông Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

phuccnc.jpeg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham quan triển lãm nông nghiệp công nghệ cao - Ảnh: T.U

Về định hướng phát triển huyện Hóc Môn và Củ Chi trong quy hoạch chung TP.HCM, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP Nguyễn Thanh Nhã cho biết, quy hoạch chung TP hiện hành được phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2025 đã xác định mô hình phát triển TP là mô hình tập trung - đa cực… Huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi là 2 huyện ngoại thành có tổng diện tích khoảng 544ha, chiếm gần trọn phần lãnh thổ phía Bắc - Tây Bắc của TP; là cửa ngõ kết nối TP với các đô thị Đức Hòa (Long An), Trảng Bàng (Tây Ninh), Thủ Dầu Một (Bình Dương) của các tỉnh cả miền Tây và Đông Nam Bộ.

Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TP cũng đặt ra yêu cầu nghiên cứu định hướng phát triển huyện Hóc Môn và Củ Chi gắn với lộ trình chuyển đổi huyện thành quận hoặc TP. Trong đó, Khu đô thị Tây Bắc dự kiến có sự điều chỉnh mô hình phát triển, hình thành khu đô thị hiện đại với các thuộc tính đặc trưng của đô thị thông minh, kết hợp phát triển hài hòa về không gian kiến trúc đô thị hiện đại giữa quy hoạch chức năng khu đô thị mới và chức năng chỉnh trang khu dân cư hiện hữu, phát triển đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, hình thành một đô thị đa chức năng có môi trường sống chất lượng cao, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

“Trong quá trình lập điều chỉnh quy hoạch chung TP hiện nay, các đề án đang được xây dựng như phát triển hạ tầng dịch vụ, hạ tầng công nghiệp, kinh tế dọc sông Sài Gòn, được tổ chức đã đóng góp nhiều luận cứ, ý tưởng, giải pháp… cho phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM nói chung và huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn nói riêng. Vì vậy, TP.HCM mời gọi đầu tư từ nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước vào các dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải…”, ông Nguyễn Thanh Nhã nói.

Về phát triển giao thông, ông Trần Quang Lâm - giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho rằng huyện Hóc Môn và Củ Chi là 2 địa bàn được nhiều lợi ích trong quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông của TP. Đây là nơi xây dựng đường vành đai 3, 4.

Các dự án giao thông này cùng tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ giúp hai địa phương kết nối với các tỉnh và Campuchia. Không chỉ vậy, trên địa bàn 2 huyện tương lai sẽ hình thành các tuyến đường sắt đô thị.

Ông Lâm cũng cho biết TP đang có 2 dự án để phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, giảm ùn tắc. Theo đó, TP sẽ đầu tư phát triển hệ thống giao thông liên vùng, khai thác hiệu quả giao thông đường thủy, phát triển đường sắt đô thị và các đường vành đai.

Đến năm 2030, định hướng tỷ lệ đất giao thông trên đất đô thị đạt 17%. Mật độ đường giao thông bình quân là 3,1km/km2.

Sở GTVT cũng đang rà soát, lập danh mục dự án ngành giao thông cần được kêu gọi đầu tư đề xuất UBND TP cơ chế và kế hoạch huy động nguồn lực để đầu tư các dự án trọng điểm, trong đó có các dự án trên địa bàn huyện Hóc Môn và Củ Chi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Nguyễn Văn Nên: Các nhà đầu tư được tạo điều kiện thuận lợi nhất khi đến với Hóc Môn, Củ Chi