Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu UBND TP.HCM sớm công tác quy hoạch đất dành cho phát triển giao thông vận tải; công bố quy hoạch đất dành cho hạ tầng giao thông rộng rãi trên mạng internet để người dân cập nhật thông tin trước khi quyết định xây dựng công trình, hạn chế việc phải đền bù, giải tỏa các công trình.

Bí thư Nhân yêu cầu công khai quy hoạch để hạn chế đền bù, giải tỏa

Phan Diệu | 12/12/2017, 05:11

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu UBND TP.HCM sớm công tác quy hoạch đất dành cho phát triển giao thông vận tải; công bố quy hoạch đất dành cho hạ tầng giao thông rộng rãi trên mạng internet để người dân cập nhật thông tin trước khi quyết định xây dựng công trình, hạn chế việc phải đền bù, giải tỏa các công trình.

Thành ủy TP.HCM đã có kết luận của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tại buổi làm việc với Hiệp hội Bất động sản (HoREA) diễn ra đầu tháng 11 vừa qua.

Theo đó, ông Nguyễn Thiện Nhân giao UBND TP.HCM tập trung và hoàn thành sớm công tác quy hoạch đất dành cho phát triển giao thông vận tải; công bố quy hoạch đất dành cho hạ tầng giao thông rộng rãi trên mạng internet để người dân cập nhật thông tin trước khi quyết định xây dựng công trình, hạn chế việc phải đền bù, giải tỏa các công trình hình thành trên đất đúng quy hoạch dành cho hạ tầng giao thông.

Song song đó là nghiên cứu, xây dựng cơ chế, quy trình phê duyệt, cấp phép các dự án bất động sản để đảm bảo khi dự án, công trình hoàn thành phải đồng bộ về hạ tầng giao thông kết nối xung quanh và các công trình hạ tầng liên quan khác, không gây ùn tắc giao thông ở khu vực của dự án.

Ông Nhân cũng giao Sở Xây dựng khẩn trương tổ chức công khai đề án phát triển thị trường bất động sản trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2016 – 2020, định hướng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 trên trang điện tử UBND TP.HCM và Sở Xây dựng.

Đồng thời, phối hợp với Hiệp hội Bất động sản TP.HCM để nghiên cứu, tổ chức một buổi tọa đàm về phát huy vai trò của các doanh nghiệp, nhà đầu tư bất động sản và những vấn đề cần lưu ý khi thực hiện đề án này trên địa bàn thành phố, hoàn thành trước tháng 12.2017. Mặt khác, chủ động theo dõi, định kỳ báo cáo, nhận xét, đánh giá dự báo về tình hình thị trường bất động sản (6 tháng/lần), chỉ đạo xây dựng cơ chế, chính sách, tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan thị trường bất động sản,

Ngoài ra, Sở Kế hoạch – Đầu tư và các sở ngành liên quan trong quá trình thực hiện quy trình thẩm định, cấp đăng ký kinh doanh, chấp thuận đầu tư. Lưu ý đối với nhứng dự án có quy mô gần với vị trí nhạy cảm, liên quan đến quốc phòng- an ninh cần cân nhắc, thận trọng trong tham mưu cấp có thẩm quyền xét duyệt dự án đầu tư theo quy định.

Sau kết luận của ông Nguyễn Thiện Nhân, ngày 11.12, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA cho hay, cơ quan này cũng đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm để phát triển thị trường bất động sản giai đoạn từ 2018- 2020.

Cụ thể, HoREA đề nghị Sở Xây dựng thảo luận và thống nhất ban hành "bộ quy tắc đạo đức trong hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản" làm cơ sở tham chiếu để các doanh nghiệp xem xét và nhằm đấu tranh, khắc phục một số biểu hiện đầu tư, kinh doanh bất động sản trái pháp luật, không lành mạnh, làm tổn hại đến lợi ích của người tiêu dùng của một số doanh nghiệp trong thời gian qua.

Cạnh đó, HoREA sẽ tiếp tục phát huy vai trò dự báo, đánh giá diễn biến tình hình thị trường bất động sản định kỳ và bất thường, cũng như tiếp tục thực hiện vai trò phản biện xã hội, đóng góp ý kiến, hiến kế, tham gia vào quá trình phản biện, thẩm định các dự án, công trình của thành phố khi có yêu cầu.

Ngoài ra, ông Châu nói rằng sẽ tiếp tục vận động các doanh nghiệp, các nhà đầu tư tham gia các chương trình trọng điểm của thành phố như chương trình chỉnh trang đô thị; di dời và tái định cư cho các hộ dân sống trên và ven kênh rạch; chương trình xây dựng mới chung cư thay thế chung cư cũ xuống cấp, hư hỏng nặng; chương trình nhà ở xã hội…

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Nhân yêu cầu công khai quy hoạch để hạn chế đền bù, giải tỏa