Theo Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, hiện nay, ở một số dự án quy hoạch treo, chất lượng sống của người dân rất khó khăn. Một số dự án thành phố đã giao đất nhưng chủ đầu tư không triển khai hoặc triển khai một phần khiến quyền lợi của người dân không được đảm bảo.

TP.HCM: Dân chỉ biết kêu trời vì quy hoạch treo cả mấy chục năm

Phan Diệu | 06/12/2017, 07:24

Theo Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, hiện nay, ở một số dự án quy hoạch treo, chất lượng sống của người dân rất khó khăn. Một số dự án thành phố đã giao đất nhưng chủ đầu tư không triển khai hoặc triển khai một phần khiến quyền lợi của người dân không được đảm bảo.

Chiều 5.12, kỳ họp thứ 6 HĐND TPHCM khóa IX tiếp tục phiên họp thảo luận về việc thực hiện quy định của pháp luật về quy hoạch và tình hình công tác quy hoạch đô thị trên địa bàn thành phố.

Tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu đã phản ánh tình trạng người dân nhiều khu vực trên địa bàn TP.HCM phải “than trời” vì quy hoạch kéo dài.

Các đại biểu tham gia phiên thảo luận ngày 5.12 - Ảnh: Phan Diệu

Dân khổ vì quy hoạch treo kéo dài

Theo đại biểu Trần Hải Yến, đô thị cảng Hiệp Phước đã quy hoạch từ năm 2007 nhưng đến nay vẫn chưa triển khai. Điều này đã khiến các quyền lợi của người dân bị hạn chế, người dân không được tách thửa, không được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không xây dựng được nhà ở…

Do đó, đại biểu này hỏi rằng "quy hoạch khu dân cư ở khu đô thị cảng Hiệp Phước đến khi nào? Lộ trình như thế nào? Trong thời gian chờ, quyền lợi của người dân sẽ xử lý ra sao?”

Đại biểu Đoàn Thị Ngọc Cẩm cũng cho rằnghiện nay công tác quy hoạch và xây dựng trên địa bàn thành phố còn nhiều vấn đề đáng bàn, đó là quy hoạch theo từng giai đoạn không giống nhau.

Cụ thể, có một thửa đất của người dân trong giai đoạn 2010 -2015 được quy hoạch là đất ở khu dân cư, người dân được chuyển mục đích sử dụng đất và đóng thuế. Tuy nhiên, trong quy hoạch giai đoạn 2016 - 2020 thì thửa đất trên lại bị quy hoạch là đất nông nghiệp và không được cấp phép xây dựng nhà ở, chỉ được cho phép xây dựng tạm và làm cam kết sau này tháo dỡ không đền bù.

“Như vậy, ban đầu nhà nước thu thuế cho chuyển mục đích sử dụng đất xây dựng làm gì? Việc quy hoạch như vậy giải thích như thế nào với người dân?”, đại biểu hỏi.

Trong khi đó, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê cũng nói rằngbài toán quy hoạch thành phố đang có nhiều nút thắt cần phải tháo gỡ, trong đó có quy hoạch treo kéo dài đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân. Có nơi quy hoạch 1/500 có trước, quy hoạch 1/2000 phải chạy theo sau dẫn đến quy hoạch đô thị dị dạng, không kết nối, không giải quyết được vấn đề phụ đệm.

Ngoài ra, hiện nay có những đồ án, dự án quy hoạch giá đền bù chưa tiệm cận với giá thị trường khiến cử tri rất bức xúc.

Đại biểu Phan NguyễnNhư Khuê,Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoànđại biểu quốc hội TP.HCMphát biểu tại kỳ họp - Ảnh: Phan Diệu

“Vì sao không tiệm cận với giá thị trường là bởi đơn giá do chính chúng ta xây dựng trong phương án đền bù của dự án. Có nơi bồi thường tái định cư chưa bằng nơi ở cũ, công trình hạ tầng cũng chưa hoàn chỉnh, có nơi cố gắng dồn dân vào ở để lấy quỹ đất.

Gay gắt nhất ở quận 2. Vừa rồi, tôi có đi giám sát thì quỹ đất 156 hình thành từ khi thành phố có chính sách bồi thường khu công nghệ cao, thế nhưng tôi hỏi cử tri thì có cử tri cũng không nắm được quỹ đất 156 ở đâu và họ được quyền lợi gì ở quỹ đất này. Do đó, công tác truyền thông, công tác chăm lo bà con trong diện thu hồi đất chưa được quan tâm đầy đủ. Thành phố cần nhận diện sát sườn hơn và tháo gỡ những điểm nghẽn. Sắp tới, cần chấm dứt tình trạng khiếu kiện kéo dài”, đại biểu Khuênói thêm.

Cũng đề cập đến tình trạng quy hoạch treo, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đã đề nghị các sở ngành phải trả lời tập trung thẳng vào vấn đề đại biểu đề cập.

Theo bà Tâm, hiện nay, ở một số dự án quy hoạch treo, chất lượng sống của người dân rất khó khăn. Một số dự án thành phố đã giao đất nhưng chủ đầu tư không triển khai hoặc triển khai một phần, vậy thì quyền lợi người dân phải giải quyết ra sao?

“Đối với những dự án quy hoạch lớn, quy hoạch 20 -30 năm, như Bình Chánh, Thanh Đa; xin hỏi quy hoạch hiện nay như thế nào? Ở nhiệm kỳ trước, người dân tới dự họp đã nói rằng quy hoạch treo ở đây đã dài bằng một vòng đời người, tức là con cái họ từ lúc mới sinh nhưng giờ đã lấy chồng, lấy vợ rồi mà vẫn còn quy hoạch. Đường giao thông xuống cấp vẫn không sửa, không làm. Hay ở khu đô thị Tây Bắc Củ Chi và một số khu vực nữa cũng vậy, đời sống người dân phải giải quyết như thế nào?”, bà Tâm đặt câu hỏi.

Nhà đầu tư chỉ chọn đất vàng

Trả lời ý kiến các đại biểu đặt ra, Phó giám đốc Sở Quy hoạch -Kiến trúc TP.HCM Nguyễn Thanh Toàn cho biết đối với quy hoạch cảng đô thị Hiệp Phước thì UBND TP.HCM đã phê duyệt phân khu 1/2000. Còn cơ quan tổ chức lập quy hoạch là Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) đang làm đồ án quy hoạch phân khu 1/2000, thế nhưng công tác lập quy hoạch còn chậm do việc xác định ranh giới khu dân cư hiện hữu.

“Vừa qua, Sở đã phối hợp với UBND huyện Nhà Bè, Ban Quản lý khu Nam và IPC rà soát xác định lại ranh giới để áp dụng chính sách đối với người dân trong khu dân cư hiện hữu. Đến nay, các bên đã thống nhất và Sở đã báo cáo UBND TP.HCM và IPC tiếp tục hoàn thiện đồ án quy hoạch phân khu 1/2000 và khi nào triển khai dự án chủ đầu tư sẽ thông tin thêm”, ông Toàn chia sẻ.

Phó giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM Nguyễn Thanh Toàn trả lời chất vấn - Ảnh: Phan Diệu

Giám đốc Sở Tài nguyên -Môi trường TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng cũng thông tin, theo Luật Đất đai năm 2013, khi dự án được đưa vào quy hoạch sử dụng đất mà chưa đưa vào kế hoạch triển khai hằng năm thì người dân vẫn được giải quyết các quyền lợi trên khu đất của mình.

Trong khi đó, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến nhận định, thành phố có nhiều dự án đã quy hoạch nhưng chậm triển khai đầu tư, dẫn đến tình trạng người dân muốn được quy hoạch để đền bù giải tỏa nhưng thành phố không làm được. Nguyên nhân là do việc triển khai không hiệu quả, không tích cực.

Mặt khác, các nhà đầu tư thường chỉ chọn những mảnh đất vàng, những vùng đất chỉnh trang đô thị thì họ không mặn mà nên quy hoạch còn chậm, người dân mua bán không được, cầm cố cũng không xong, mà xây dựng chỉ là tạm thời.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến trả lời đại biểu về vấn đề quy hoạch treo kéo dài - Ảnh: Phan Diệu

Do đó, để làm tốt công tác quy hoạch, trong thời gian tới, UBND TP.HCM sẽ khánh thành trung tâm triển lãm quy hoạch là nơi tổ chức các sự kiện về vấn đề quy hoạch. Về giá đất, hiện nay UBND TP.HCM đang rà soát lại để sớm ban hành quyết định về giá đất đền bù trên địa bàn thành phố cho phù hợp.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Dân chỉ biết kêu trời vì quy hoạch treo cả mấy chục năm