Ngày 4.4, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa 11 (nhiệm kỳ 2020-2025) tổ chức hội nghị lần thứ 20 (mở rộng).

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên: Phải nhanh chóng khai thác thị trường nội địa

Tú Viên | 05/04/2023, 01:30

Ngày 4.4, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa 11 (nhiệm kỳ 2020-2025) tổ chức hội nghị lần thứ 20 (mở rộng).

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đánh giá, hội nghị cơ bản thống nhất với báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội quý 1/2023 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý 2/2023. Bí thư Thành ủy điểm lại những kết quả nổi bật trong 3 tháng đầu năm 2023 và những tồn tại, yếu kém.

Trước các vấn đề này, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho rằng không được đổ lỗi mà phải tìm giải pháp giải quyết dựa vào đặc thù của thành phố.

Ông Nguyễn Văn Nên chia sẻ, điều đáng quan tâm nhất đó là có những việc chúng ta đã chỉ đạo, đã đặt vào chương trình trọng tâm như đầu tư công nhưng một số dự án lớn còn tồn đọng trên địa bàn, đến nay tiến độ vẫn chưa đạt như yêu cầu. Cần sớm đánh giá bản chất của vấn đề để tìm nguyên nhân, tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện trong thời gian tới.

04-04-2023-nguoi-dung-dau-phai-chiu-trach-nhiem-ve-nhung-hoat-dong-duoc-phan-cong-d6fc6d28-details.jpeg
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị

Bên cạnh đó, việc giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp còn chậm, nhiều vướng mắc. Cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, có một số chuyển biến rất đáng được hoan nghênh nhưng vẫn còn nhiều việc cần làm. Vấn đề mà chúng ta nhìn thấy rõ nhất mà người dân quan tâm nhiều nhất, đó là chỉ tiêu tăng trưởng GRDP của TP đạt thấp…

Ông Nguyễn Văn Nên cho rằng, để hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch đề ra trong điều kiện còn nhiều khó khăn như hiện nay, trước hết phải bình tĩnh xem xét một cách thấu đáo và toàn diện thực tiễn khách quan, có tính quy luật, tính khoa học. Cần đi sâu, tìm bản chất của vấn đề, của từng nhóm vấn đề, đưa ra những biện pháp cụ thể.

“Chúng ta cần tập trung những giải pháp vừa trước mắt, vừa cơ bản, lâu dài và tiếp tục thực hiện có hiệu quả những giải pháp chúng ta đã đề ra còn phù hợp, nằm trong khả năng, trong tầm kiểm soát của chúng ta và chúng ta có thể nhìn thấy rõ. Nhưng nói như vậy không có nghĩa là chúng ta không quan tâm tới tình hình tác động từ bên ngoài” – ông Nguyễn Văn Nên nói.

Đặt ra yêu cầu về việc tiếp tục nghiên cứu, mở rộng thị trường trong nội địa, Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết, riêng TP.HCM có hơn 10 triệu dân, cần tính toán để phát huy các thị trường này. TP có đã chương trình hợp tác với các địa phương vùng lân cận. Phải nhanh chóng khai thác thị trường nội địa. Cùng với đó là tăng cường tổ chức các hoạt động kích cầu tiêu dùng; tập trung triển khai các dự án trọng điểm theo kế hoạch.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng được ông Nguyễn Văn Nên lưu ý là đẩy mạnh cải cách hành chính, thủ tục hành chính, chuyển đổi số, gắn với hoạt động thi đua, khen thưởng và chính sách tăng thu nhập tăng thêm.

Nhấn mạnh đến quyết tâm tạo chuyển biến về kinh tế - xã hội của TP.HCM ngay trong quý 2/2023, Bí thư Thành ủy yêu cầu, TP.HCM phải nỗ lực bằng chính nguồn lực của thành phố, không chờ đợi. "Những gì TP.HCM đã làm là một điều đáng ghi nhận nhưng những việc chưa làm còn nhiều. Thành phố phải nỗ lực và cố gắng hơn nữa", Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Đi vào cụ thể, ông Nguyễn Văn Nên yêu cầu, tập trung tăng chi tiêu công, đầu tư công. Trong đó, phải có kế hoạch, lộ trình thời gian cụ thể cho từng dự án.

Đối với các dự án trọng điểm, các cấp ủy, người đứng đầu quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo liên quan đến công tác giải ngân đầu tư công, giải tỏa đền bù, giải phóng mặt bằng để tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ. Trong quá trình thực hiện, lưu ý công tác phối hợp, phải có quy chế phối hợp.Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm toàn bộ những hoạt động có liên quan trách nhiệm của mình được phân công.

Đối với các cơ quan giám sát, các cơ quan kiểm tra, thanh tra, Bí thư Nguyễn Văn Nên đề nghị, căn cứ vào nhiệm vụ và có kế hoạch phù hợp và phương châm hành động của các cơ quan này là hạn chế tối đa những ảnh hưởng phiền phức cho các đơn vị. Làm việc có trách nhiệm nhưng không phải sử dụng quyền lực một cách thái quá để làm ảnh hưởng đến cơ quan khác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên: Phải nhanh chóng khai thác thị trường nội địa