Trong khoảng thời gian từ tháng 8.2017 đến cuối năm 2017, Thanh đã chiếm đoạt của 13 bị hại với tổng số tiền hơn 54 tỉ đồng.

Bị truy nã, nguyên cán bộ ngân hàng vẫn lừa được hơn 54 tỉ đồng

18/08/2020, 21:07

Trong khoảng thời gian từ tháng 8.2017 đến cuối năm 2017, Thanh đã chiếm đoạt của 13 bị hại với tổng số tiền hơn 54 tỉ đồng.

Bị cáo Thanh tại phiên sơ thẩm - Ảnh: N.A

Đoàn Mai Thanh (SN 1982, trú tại TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) nguyên là cán bộ ngân hàng VPBank – chi nhánh TP.Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh). Năm 2014, Mai bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh quyết định truy nã về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Đầu tháng 6.2014, Thanh trốn từ Quảng Ninh lên Hà Nội và thuê trọ tại căn nhà trong ngõ Cống Trắng (quận Đống Đa, Hà Nội).

Thời gian này, Thanh lập một tài khoản Facebook để kinh doanh mặt hàng nước ép giảm cân trên mạng xã hội. Đầu tháng 8.2016, nảy sinh ý định lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền của các bị hại để sử dụng chi tiêu cá nhân, Thanh đã sử dụng Facebook đăng tải thông tin có đầu mối nhập khẩu điện thoại di động Iphone chính hang giá rẻ, thấp hơn giá thị trường từ 3 triệu – 9 triệu đồng/chiếc; khách hàng phải mua với số lượng lớn và đặt cọc 100% giá trị đơn hàng điện thoại.

Đối với mỗi khách hàng đã đặt mua, Thanh có giao dịch trả cho khách hàng một số lượng nhỏ điện thoại để tạo dựng lòng tin và tiếp tục đặt tiền mua hàng. Đến thời điểm phải giao hàng, Thanh đã nói dối là điện thoại nhập từ nước ngoài đang bị Hải quan giữ nên chưa có điện thoại trả cho khách và không trả lại tiền cho khách hàng. Để thực hiện việc giao dịch với khách hàng, Thanh sử dụng tài khoản cá nhân để nhận và chuyển tiền, hoặc yêu cầu khách chuyển tiền trực tiếp vào số tài khoản do Thanh chỉ định.

Cáo trạng xác định với thủ đoạn trên, trong khoảng thời gian từ tháng 8.2017 đến cuối năm 2017, Thanh đã chiếm đoạt của 13 bị hại với tổng số tiền hơn 54 tỉ đồng. Ngày 21.12.2017, Đoàn Mai Thanh bị Công an tỉnh Quảng Ninh bắt theo Quyết định truy nã trong vụ án khác xảy ra tại Quảng Ninh.

Mở lại phiên xét xử sơ thẩm vào ngày 18.8, Thanh khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và thừa nhận sử dụng tiền để trả nợ và mua xe ô tô; đồng thời khẳng định không ai dụ dỗ lôi kéo bị cáo, bị cáo nhận thức được hành vi vi phạm, nếu bị phát hiện sẽ bị xử lý nhưng vẫn tiếp tục lừa đảo.

Đánh giá bị cáo thiếu thành khẩn cùng với cân nhắc tính chất mức độ hành vi của bị cáo, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo mức án tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, buộc bị cáo phải bồi thường cho các bị hại số tiền đã chiếm đoạt.

Nhã Thanh

Bài liên quan
ĐBSCL: Cảnh giác với hành vi giả danh cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Những ngày qua, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông (Sở TT-TT) của nhiều địa phương vùng ĐBSCL đã phát thông báo về việc cảnh giác với hành vi giả danh cán bộ, công chức sở này với mục đích lừa đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị truy nã, nguyên cán bộ ngân hàng vẫn lừa được hơn 54 tỉ đồng