Hoon Namkoong, 62, bị xộ khám hôm 28/9; ngoài án hai năm ông ta còn chịu giám sát ba năm sau khi mãn tù.

Bị tù vì khai thác đồn đột vượt mức

Anh Đủ | 01/10/2018, 11:58

Hoon Namkoong, 62, bị xộ khám hôm 28/9; ngoài án hai năm ông ta còn chịu giám sát ba năm sau khi mãn tù.

Chủ sở hữu một công ty hải sản ở Washington đã bị kết án hai năm tù vì khai thác quá mức đồn đột, còn gọi là hải sâm, và phải đóng 1,5 triệu USD tiền bồi thường – một vụ bắt giữ lớn thứ hai việc mua bán đồn đột bất hợp pháp ở miền Tây Hoa Kỳ chỉ trong vòng một năm.

Hoon Namkoong, 62, bị xộ khám hôm 28/9; ngoài án hai năm ông ta còn chịu giám sát ba năm sau khi mãn tù.

Ông ta bị kết án hồi đầu năm nay tại Tòa án Quận ở Seattle vì khai gian số lượng đồn đột ông ta mua từ ngư dân ở eo biển Puget Sound khoảng 113.400kg từ năm 2014 đến 2016. Công ty Orient Seafood Production của ông sau đó đem bán cho các nhà buôn hải sản ở châu Á và Mỹ.

Việc khai thác bất hợp pháp tăng lên gần 20% so với mức cho phép thu hoạch sinh vật biển của bang, luật sư Mỹ Annette Hayes cho biết, và gây thiệt hại nghiêm trọng cho Puget Sound.

“Hoạt động bất hợp pháp này làm tổn hại đến hệ sinh thái của Puget Sound do nguy hiểm cho tính bền vững của quần thể đồn đột,” Hayes nói. “Khai thác bất hợp pháp xói mòn hạn ngạch được thiết kế để bảo vệ nguồn tài nguyên và giữ cho eo biển an toàn đối với con cái chúng ta và các thế hệ mai sau.”

Đồn đột, có hình dáng giống trái dưa chuột với những cái chân ngắn và có con dài đến 1,8m, là động vật da gai, một họ gồm sao biển và nhím biển.

Chúng được dùng khô hoặc tươi và thường om với cá, rau củ và các loại xốt truyền thống của Trung Hoa. Chúng được cho là có thể chữa nhiều loại bệnh khác nhau và nhu cầu ngày càng tăng ở Trung Quốc và các nước Đông Nam Á.

Khai thác đồn đột được cấp phép ở Hoa Kỳ và nhiều nơi trên thế giới, nhưng với số lượng hạn chế và chỉ trong mùa cao điểm. Buôn lậu đang ngày càng trở nên phổ biến và sinh lợi.

Năm ngoái, các quan chức liên bang đệ đơn kiện một đối tác cha-con vì buôn lậu đồn đột trị giá hơn 17 triệu USD ở Mỹ và xuất khẩu sang châu Á.

Cả cha và con bị buộc tội mua gom động vật thu hoạch bất hợp pháp từ những kẻ bắt chui ở bán đảo Yucatan của Mexico và ship hàng ra nước ngoài sau khi đem chúng qua biên giới ở San Diego.

Theo hồ sơ tòa án, trong vụ án mới đây, Namkoong mua đồn đột ở eo biển Puget Sound từ ngư dân bộ tộc và không bộ tộc đã ba mùa.

Các vụ thu hoạch đồn đột đều được quy định bởi bang Washington và các chính quyền bộ tộc và được theo dõi bằng vé đánh bắt cá do cả ngư dân và người mua ký.

Trong lời khẩn cầu của mình, Namkoong cho biết ông đã làm giả vé mua bán cá qua ba mùa và thường trả tiền mặt cho ngư dân nên không có hồ sơ tài chính về tổng số lượng đồn đột được mua.

Những hành động đó là vi phạm Đạo luật Lacey, một luật liên bang cấm buôn lậu động vật, cá và thực vật hoang dã.

Trần Bích(ABC News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị tù vì khai thác đồn đột vượt mức