Một người đàn ông 56 tuổi, giấu tên, ngụ tại Hong Kong, vừa được các chuyên gia khoa học ở đây phát hiện nhiễm chủng virus viêm gan E chuột, được cho là ăn thực phẩm… dính phân chuột.

Người đầu tiên nhiễm viêm gan siêu vi E chuột

Anh Đủ | 01/10/2018, 09:05

Một người đàn ông 56 tuổi, giấu tên, ngụ tại Hong Kong, vừa được các chuyên gia khoa học ở đây phát hiện nhiễm chủng virus viêm gan E chuột, được cho là ăn thực phẩm… dính phân chuột.

Lần đầu tiên thế giới ghi nhận ca bệnh này và nó gây ra một sự quan ngại lớn về mặt y tế công cộng, bởi như thế chuột có thể truyền virus sang người.

Qua điều tra, các chuyên gia đại học Hong Kong xác nhận bệnh nhân, ngụ tại Kowlon, đã ngã bệnh, chức năng gan bất thường sau khi được ghép gan. Xét nghiệm cho thấy ông ta bị nhiễm virus viêm gan E (HEV) của chuột, một dòng virus độc hại có thể gây suy gan nặng cho người.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng đến nay không có bằng chứng nào cho thấy virus có thể “nhảy” từ chuột sang người. Thời gian gần đây, do thời tiết nóng ẩm gia tăng, chuột sinh sôi nảy nở nhiều ở Hong Kong. Vì thế nhiều khả năng bệnh nhân đã ăn thức ăn nhiễm phân chuột, từ đó virus xâm nhập vào cơ thể ông ta. Theo tờSouth China Morning Post, sau khi điều trị tại bệnh viện, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

Viêm gan E thường được lan đi ngang qua nước uống nhiễm bẩn, bệnh nhân sẽ có triệu chứng sốt, ói mửa, vàng da. Nó có thể gây ra suy gan và chết người nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời và tích cực.

Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), dòng virus gây viêm gan E ở người gây bệnh cho 20 triệu người mỗi năm trên toàn cầu. Có 4 type viêm gan ảnh hưởng cho người – A, B, C và D – và phần lớn có thể lây truyền bởi dịch cơ thể và phân người. Viêm gan E là mối đe dọa lớn ở các nước đang phát triển ở châu Á và châu Phi, và trong quá khứ nhiều người đã mắc bệnh do ăn thịt heo và nai không nấu chín kỹ.

Nghiên cứu công bố trên tạp chíEmerging Infectious Diseasesvào năm 2012 cho thấy các chủng HEV có thể lây cho người từ heo, nai, thỏ, ngựa, nhưng khi đó không ai nghĩ HEV lây từ chuột và gà.

Châu Giang
(theo DailyMail)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đầu tiên nhiễm viêm gan siêu vi E chuột