Theo giới chức y tế Trung Quốc, đất nước này hiện có hơn 820.000 người nhiễm HIV/AIDS và chỉ trong quý 2/2018 có khoảng 40.000 ca nhiễm mới (tăng 14%), một con số gây nhiều quan ngại.

Trung Quốc tăng mạnh người nhiễm HIV/AIDS

Anh Đủ | 01/10/2018, 11:15

Theo giới chức y tế Trung Quốc, đất nước này hiện có hơn 820.000 người nhiễm HIV/AIDS và chỉ trong quý 2/2018 có khoảng 40.000 ca nhiễm mới (tăng 14%), một con số gây nhiều quan ngại.

Phần lớn ca HIV/AIDS mới được cho là lây lan qua đường tình dục, một thay đổi đáng quan tâm so với quá khứ. Thực vậy, những năm trước đây HIV lây lan mạnh ở Trung Quốc chủ yếu do truyền máu nhiễm trùng, nhưng theo một báo cáo tại hội nghị mới đây ở tỉnh Yunnan, con số này gần như không còn.

Tuy nhiên, gần đây mỗi năm số người sống với HIV/AIDS ở Trung Quốc lại tăng trung bình 100.000 người, sự lây truyền chuyển sang qua đường tình dục, chủ yếu từ cộng đồng LGBT (đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính, chuyển giới).

Từ năm 1997, tình dục đồng giới đã được hợp thức hóa, nhưng cộng đồng LGBT vẫn bị kỳ thị nhiều. Do những giá trị bảo thủ của một quốc gia Đông phương, nhiều nghiên cứu cho thấy 70 – 90% người nam quan hệ tình dục với nam giới (MSM) sẽ kết hôn với người nữ. Điều này tạo ra nguy cơ lây truyền HIV vì các biện pháp ngăn ngừa bệnh qua đường tình dục không được thực hiện đầy đủ.

Một nghiên cứu công bố trên tạp chíBMC Infectious Diseasesnăm 2011, do một nhóm tác giả Trung Quốc thực hiện, cho thấy 17% người MSM ở nước này đã lập gia đình với một phụ nữ và 26,3% người MSM có quan hệ tình dục với nữ giới trong 6 tháng trước đó. Đáng nói là tỷ lệ sử dụng bao cao su ở người MSM và bạn tình nữ chỉ là 41,4% ở lần quan hệ tình dục sau cùng và 25,6% trong 6 tháng trước.

Từ năm 2003, chính phủ Trung Quốc cam kết cung cấp đủ thuốc điều trị HIV cho tất cả mọi người như một nỗ lực để kiểm soát căn bệnh này.

Châu Giang
(theo BBC/BMCID)

    Bài liên quan

    (0) Bình luận
    Nổi bật Một thế giới
    Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
    2 giờ trước Sự kiện
    Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
    Đừng bỏ lỡ
    Mới nhất
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
    Trung Quốc tăng mạnh người nhiễm HIV/AIDS